DisplayPort 2.1 chính thức ra mắt, nhiều khả năng sẽ được trang bị trên GPU AMD RX 7000 (RDNA 3)

Hiệp hội Tiêu chuẩn Điện tử Video (Video Electronics Standard Association - VESA), tổ chức chịu trách nhiệm cung cấp điểm tham chiếu cho công nghệ DisplayPort, vừa chính thức công bố phiên bản 2.1 mới của tiêu chuẩn DisplayPort (DP). Tiêu chuẩn mới là sự lựa chọn thay thế và đồng thời tương thích ngược với phiên bản tiền nhiệm DP 2.0. Đây được coi là mảnh ghép hoàn hảo cho kỷ nguyên phổ cập của những chiếc màn hình độ phân giải cực cao - 8k hay thậm chí 16K - chỉ trong vài năm tới.

VESA đã làm việc với các công ty đối tác để đảm bảo rằng tất cả sản phẩm DP 2.0 (bao gồm các sản phẩm hỗ trợ UHBR (Tốc độ bit cực cao)) như GPU, docking station, chip màn hình, v.v. cũng được chứng nhận và tương thích theo thông số kỹ thuật DisplayPort 2.1 nghiêm ngặt hơn.

DisplayPort

Nhìn chung, thông số kỹ thuật mới của DisplayPort 2.1 hiện mang đến khả năng tương thích tốt hơn với USB Type-C cũng như nền tảng USB4. Điều này là cần thiết để thiết lập một bộ lặp PHY chung có thể phục vụ cả DisplayPort và kết nối USB4. Trên DP 2.1, VESA cũng đã bổ sung thêm tính năng quản lý băng thông DisplayPort hoàn toàn mới, cho phép đường hầm băng thông DisplayPort cùng tồn tại với lưu lượng dữ liệu I/O khác qua liên kết USB4.

Hiệu quả tăng lên là nhờ gói hỗ trợ bắt buộc đối với codec Display Stream Compression (DSC) không mất dữ liệu trực quan của VESA, cho phép giảm băng thông truyền tải DP vượt quá 67% mà không cần tạo tác hình ảnh. Panel Replay cũng có thể làm giảm băng thông gói DP quá 99%.

Nói về phiên bản DP 2.1 mới, Chủ tịch VESA Alan Kobayashi nhận định:

“DisplayPort 2.1 sẽ đưa DisplayPort lên một tầm cao mới thông qua khả năng kết hợp với các thông số kỹ thuật USB4 PHY để đảm bảo hiệu suất truyền tải tín hiệu video tối ưu trên nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng khác nhau. Truyền tải hiển thị thông qua DisplayPort, với tốc độ bit cao hơn và chất lượng hình ảnh đã được chứng minh của công nghệ nén DSC ngay cả đối với nội dung HDR, cung cấp băng thông dồi dào cho nhu cầu của hầu hết mọi ứng dụng thực tế.

Các tính năng như điều khiển nhiều màn hình trên một dây cáp, hoặc bật nhiều chức năng trên một cổng như video, nguồn và truyền dữ liệu.. sẽ không còn yêu cầu bất kỳ sự cân nhắc nào trong việc lựa chọn định dạng video. Sự ra đời của của DisplayPort 2.1 là nhờ những đóng góp vô giá của hơn 300 công ty thành viên của chúng tôi trong hệ sinh thái điện tử toàn cầu”.

Theo nhận định của giới chuyên gia, GPU dòng Radeon RX 7000 hoặc Navi 31 (RDNA 3) sắp tới của AMD sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên hỗ trợ thông số kỹ thuật DisplayPort 2.1. Trong khi đó, các fan của Nvidia có lẽ sẽ tiếp tục phải chờ đợi thêm bởi dòng card đồ họa cao cấp GeForce RTX 4090 mới nhất hiện hỗ trợ DP 1.4a.

Thứ Sáu, 28/10/2022 00:58
51 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ