Điều gì xảy ra với mật khẩu khi bạn xóa ứng dụng quản lý mật khẩu?

Trình quản lý mật khẩu rất hữu ích để lưu trữ mật khẩu an toàn, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn xóa ứng dụng hoặc tài khoản của mình? Mật khẩu của bạn có còn ở đâu đó trên không gian mạng hay chúng bị xóa vĩnh viễn?

Trình quản lý mật khẩu lưu trữ dữ liệu của bạn ở đâu?

Người cầm iPhone với màn hình khóa hiển thị

Khi bạn ủy thác thông tin xác thực đăng nhập, chi tiết thanh toán và thông tin nhạy cảm khác cho trình quản lý mật khẩu, bạn nên biết cách những dữ liệu này được lưu trữ.

Trình quản lý mật khẩu đáng tin cậy mã hóa mật khẩu trong quá trình lưu trữ để ngay cả khi chúng bị truy cập độc hại, chúng cũng không thể được sử dụng nếu không có khóa giải mã. Nhiều trình quản lý mật khẩu sử dụng tiêu chuẩn mã hóa AES-256 có độ bảo mật cao chưa bao giờ bị bẻ khóa. Bạn nên kiểm tra xem trình quản lý mật khẩu của mình sử dụng loại mã hóa nào trước khi lưu trữ thông tin nhạy cảm.

Tùy thuộc vào trình quản lý mật khẩu của bạn, mật khẩu của bạn cũng có thể được lưu trữ ngoại tuyến. Điều này còn được gọi là kho lạnh và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng dựa vào kết nối Internet. Kho lạnh thường liên quan đến việc lưu trữ mật khẩu cục bộ (tức là trên thiết bị của bạn), sử dụng mã hóa trên thiết bị.

Bất kỳ trình quản lý mật khẩu uy tín nào cũng sẽ có các giao thức để đảm bảo rằng không ai ngoại trừ bạn có thể xem mật khẩu được lưu trữ của mình. Bằng cách này, ngay cả nhân viên cũng không thể xem dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ thay mặt người dùng. Tuy nhiên, trong trường hợp bị tấn công mạng, mật khẩu không được lưu trữ cục bộ cũng như khóa giải mã có thể bị truy cập.

Dữ liệu của bạn sẽ đi đâu sau khi bạn xóa trình quản lý mật khẩu?

Chùm chìa khóa cửa bạc

Khi không muốn sử dụng trình quản lý mật khẩu nữa, bạn chỉ cần xóa ứng dụng hoặc xóa tài khoản của mình. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những điều này không phải lúc nào cũng giống nhau.

Nếu bạn đang sử dụng trình quản lý mật khẩu lưu trữ mật khẩu cục bộ (tức là chỉ trên điện thoại thông minh của bạn), việc xóa ứng dụng sẽ xóa tất cả dữ liệu đã lưu trữ của bạn. Nhưng nếu trình quản lý mật khẩu bạn chọn lưu trữ thông tin nhạy cảm trên máy chủ từ xa, việc xóa ứng dụng có thể chỉ xóa phần mềm khỏi thiết bị chứ không phải tài khoản quản lý mật khẩu của bạn.

Hãy nghĩ đến các ứng dụng mạng xã hội như Facebook và Instagram. Việc xóa một trong những ứng dụng này sẽ không xóa tài khoản của bạn vì bạn có thể đăng nhập lại sau khi cài đặt lại. Kịch bản có thể tương tự với một số trình quản lý mật khẩu nhất định; bạn có thể xóa ứng dụng nhưng tài khoản trực tuyến của bạn vẫn tồn tại.

Trong trường hợp này, mật khẩu của bạn có thể tiếp tục được trình quản lý mật khẩu lưu trữ bất kể ứng dụng này có trên điện thoại của bạn hay không. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm tùy chọn xóa tài khoản trong cài đặt tài khoản ứng dụng của mình trước khi gỡ cài đặt phần mềm.

Ngoài ra, bạn có thể gặp các trình quản lý mật khẩu dựa trên blockchain, lưu trữ mật khẩu ở dạng token trên blockchain. Điều này có nghĩa là mật khẩu của bạn không được lưu trữ cục bộ nhưng vẫn ở trong môi trường an toàn sử dụng mã hóa và phân cấp.

Những điều cần cân nhắc trước khi xóa trình quản lý mật khẩu

Màn hình điện thoại hiển thị tùy chọn xóa ứng dụng

Nếu bạn muốn sử dụng một phương thức lưu trữ mật khẩu khác hoặc muốn giao diện của một ứng dụng khác, bạn nên xóa trình quản lý mật khẩu của mình. Nhưng có một số điều cần cân nhắc trước khi thực hiện việc này.

  1. Đảm bảo rằng bạn đang xóa tài khoản quản lý mật khẩu của mình chứ không chỉ ứng dụng nếu bạn muốn chuyển đổi vĩnh viễn trình quản lý mật khẩu.
  2. Đảm bảo phương pháp lưu trữ mật khẩu mới của bạn được an toàn. Ví dụ: bạn có thể bị thu hút bởi một ứng dụng miễn phí nhưng ứng dụng này có thể không cung cấp mức độ bảo mật tương tự như tùy chọn trả phí. Không phải tất cả các trình quản lý mật khẩu đều giống nhau và việc trình quản lý mật khẩu bị hack không phải là hiếm. Vì vậy, nếu bạn hiện đang sử dụng một ứng dụng uy tín, hãy đảm bảo ứng dụng bạn chuyển sang có thể tin cậy được.
  3. Tránh các tùy chọn lưu trữ dễ bị tổn thương, chẳng hạn như ứng dụng ghi chú hoặc email nháp. Các phương pháp này không được thiết kế để lưu trữ an toàn, do đó khiến mật khẩu của bạn rất dễ bị mất, có thể do lỗi kỹ thuật hoặc tấn công mạng.

Xóa trình quản lý mật khẩu của bạn không nhất thiết giống như xóa ứng dụng mua sắm hoặc mạng xã hội. Loại phần mềm này được thiết kế để lưu trữ thông tin có độ nhạy cảm cao, vì vậy điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ kỹ trước khi gỡ cài đặt hoặc xóa tài khoản của mình.

Thứ Tư, 29/11/2023 11:56
54 👨 834
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ