Chiếc điện thoại mới của Huawei cho thấy bước đột phá về chip của Trung Quốc

Huawei Technologies Co. và nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc đã chế tạo bộ xử lý 7 nanomet tiên tiến để cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh mới nhất của mình, một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc sẽ sớm đạt được tiến bộ trong nỗ lực phá vỡ những lệnh trừng phạt của Mỹ.

Theo một bản phân tích chiếc điện thoại mà TechInsights đã tiến hành cho Bloomberg News, Mate 60 Pro của Huawei được cung cấp sức mạnh bởi con chip Kiri9000s mới do SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp.) sản xuất tại Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu, con chip này là bộ xử lý đầu tiên sử dụng công nghệ 7nm tiên tiến nhất của SMIC và cho thấy chính phủ Trung Quốc đang đạt được một số bước tiến trong nỗ lực xây dựng hệ sinh thái chip trong nước.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về tiến độ của SMIC và Huawei, bao gồm cả việc liệu họ có thể sản xuất chip với số lượng lớn hay với chi phí hợp lý hay không. Nhưng silicon Mate 60 đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chiến dịch toàn cầu do Mỹ dẫn đầu nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến, do lo ngại việc này có thể được sử dụng để tăng cường năng lực quân sự của Trung Quốc.

Với các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vào năm ngoái, chính quyền Mỹ đã cố gắng vạch ra một giới hạn để ngăn Trung Quốc tiếp cận với chip 14nm, tức là khiến nước này chậm hơn khoảng 8 năm so với công nghệ tiên tiến nhất. Mỹ cũng đã đưa cả Huawei và SMIC vào danh sách đen. Giờ đây, Trung Quốc đã chứng minh rằng họ có thể sản xuất ít nhất số lượng chip giới hạn, chỉ chậm khoảng 5 năm so với công nghệ tiên tiến, tiến gần hơn đến mục tiêu tự cung cấp trong lĩnh vực bán dẫn quan trọng. Phó chủ tịch TechInsights Dan Hutcheson cho biết: “Đó là một tuyên bố khá quan trọng đối với Trung Quốc”. “Những tiến bộ công nghệ của SMIC đang trên quỹ đạo tăng tốc và dường như đã giải quyết được nhiều vấn đề ảnh hưởng đến năng suất trong công nghệ 7nm của họ”.

Thứ Ba, 05/09/2023 12:01
42 👨 924
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ