Dịch vụ stream nhạc nào có chất lượng âm thanh tốt nhất?

Trong thời đại kết nối internet di động trở nên tiện lợi và phổ biến như hiện nay, ngày càng có nhiều người chọn hình thức giải trí trên các nền tảng nghe nhạc trực tuyến thay vì tải nhạc về thiết bị, thẻ nhớ và nghe “offline” như truyền thống.

Bên cạnh sự linh hoạt, tiện lợi, các nền tảng stream nhạc trực tuyến còn cung cấp cho người dùng một thư viện nhạc khổng lồ, đa dạng mọi thể loại và gần như không giới hạn. Bên cạnh đó, chất lượng âm thanh truyền tải không những không hề tệ, mà còn được cải thiện rất nhiều theo thời gian. Những lợi thế cốt lõi đó là lý do giải thích tại sao thị trường ứng dụng stream nhạc toàn cầu đã phát triển cực kỳ nhanh chóng trong vài năm trở lại đây.

Có rất nhiều dịch vụ phát nhạc trực tuyến để bạn lựa chọn, nhưng không phải tất cả chúng đều cho trải nghiệm như nhau. Chất lượng âm thanh là một khía cạnh mà sự khác biệt có thể dễ dàng nhận ra nhất.

Nhìn chung, phát nhạc trực tuyến qua internet sẽ không thể cho chất lượng âm thanh tốt như dùng dây cáp vật lý hoặc nghe nhạc cục bộ trên thiết bị. Âm thanh chất lượng cao yêu cầu nhiều dữ liệu hơn. Tuy nhiên, trên thị trường hiện có một số dịch vụ stream nhạc trực tuyến cung cấp chất lượng truyền tải cũng rất cao. Cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Những con số mà bạn cần lưu ý

Khi nói đến chất lượng truyền tải âm thanh, bạn sẽ thấy một vài đơn vị đo khác nhau được sử dụng. Giá trị chính là “kbps” (kilobit trên giây), ngoài ra còn có “bit” và “kHz” (kilohertz). Đây là những gì bạn cần biết.

  • Kbps: "Tốc độ bit" của tệp âm thanh. Đó là một khái niệm tương tự như độ phân giải video — con số càng cao, âm thanh càng hay. Kbps chủ yếu được sử dụng làm thước đo cho các tệp âm thanh nén thông thường.
  • 24bit: Độ sâu bit của các loại tệp không mất dữ liệu (lossless), chẳng hạn như AAC, ALAC, FLAC, MQA, v.v. Cũng như các loại tệp không nén (WAV). Điều này đo phạm vi động (dynamic range) của tệp. Số càng cao thì càng có nhiều độ sâu. Bạn có thể nghe nhạc hay hơn mà không bị mất chi tiết.
  • kHz: Đây là đơn vị đo tốc độ lấy mẫu cho các loại tệp âm thanh. Nó cho bạn biết có bao nhiêu mẫu âm thanh được lấy mẫu mỗi giây. Con số cao hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn, nhưng đó thường là một dấu hiệu cho một bản nhạc chất lượng tốt.

Dịch vụ stream nhạc nào có chất lượng âm thanh tốt nhất?

Như đã nói, không phải dịch vụ stream nhạc nào cũng cung cấp chất lượng truyền tải âm thanh như nhau. Dưới đây là ví dụ về những cái tên tốt nhất.

Tidal HiFi Plus: 9216 kbps

Tidal

Tidal đầu xuất hiện trên thị trường vào năm 2014, và đây là một trong những dịch vụ phát trực tuyến đầu tiên đặt trọng tâm vào chất lượng âm thanh. Hiện tại, Tidal vẫn là một trong những dịch vụ tốt nhất nếu bạn thực sự quan tâm đến chất lượng âm thanh.

Có ba gói thuê bao Tidal, hai trong số đó cung cấp âm thanh chất lượng cao. Trong đó, “Tidal HiFi” là sự lựa chọn cho hầu hết mọi người. Nó cung cấp âm thanh lên đến chất lượng CD, tức là tương đương với 1411kbps. Còn cao hơn nữa là “Tidal HiFi Plus”, bổ sung thêm âm thanh không mất dữ liệu “Tidal Masters” lên đến 24bit/192kHz, 9216 kbps. Tidal hỗ trợ AAC, ALAC, FLAC, MQA. Đổi lại, Tidal HiFi Plus có giá thuê bao khá cao, lên đến 19,99 USD mỗi tháng.

Amazon Music Unlimited: 3730 kbps

Amazon Music

Một sự lựa chọn hợp lý hơn cho âm thanh chất lượng cao là Amazon Music Unlimited. Bạn sẽ phải trả 10 USD mỗi tháng hoặc 9 USD nếu là người dùng Prime. Prime Unlimited cung cấp nhạc FLAC cho âm thanh độ phân giải cao, lên đến 24bit/192kHz. Để có chất lượng tốt nhất có thể, hãy tìm các bản nhạc có nhãn “Ultra HD”.

Phần lớn các bản nhạc có độ phân giải cao được gắn nhãn "High Definition", cũng cấp tốc độ lên tới 1411kbps. Một ưu điểm của Music Unlimited là ứng dụng dành cho máy tính để bàn cũng có khả năng phát âm thanh chất lượng cao lên đến 3730 kbps, chữ không chỉ giới hạn ở điện thoại như nhiều ứng dụng khác.

Apple Music (Lossless): 1411 kbps

Apple Music

Apple Music là một lựa chọn phù hợp nếu bạn đang tìm kiếm âm thanh chất lượng cao mà không tốn quá nhiều chi phí. Âm thanh nén không bị dữ liệu có thể được bật trên gói tiêu chuẩn 10 USD mỗi tháng. Apple sử dụng codec (ALAC) và AAC độc quyền của riêng mình cho các luồng stream nhạc chất lượng CD.

Có một số lưu ý nếu bạn muốn chất lượng âm thanh tốt nhất có thể từ Apple Music. Đầu tiên, ứng dụng dành cho máy tính chỉ được giới hạn ở mức 256 kbps. Thứ hai, âm thanh lossless chỉ hoạt động trên tai nghe có dây. Nếu đáp ứng các yêu cầu, bạn sẽ có thể tận hưởng chất lượng âm thanh 24bit/192kHz với Apple Music.

Spotify thì sao?

Spotify

Bạn có thể thắc mắc tại sao tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực stream nhạc vẫn chưa được đề cập? Vâng đó là Spotify. Cài đặt chất lượng âm thanh cao nhất của Spotify Premium chỉ lên đến 320 kbps.

Vào đầu năm 2021, công ty đã công bố dịch vụ “Spotify HiFi” cho chất lượng âm thanh cao hơn. Nhưng tính đến tháng 10 năm 2022, Spotify HiFi vẫn chưa ra mắt. Khi đó, nền tảng này tuyên bố gói dịch vụ mới sẽ “cung cấp nhạc ở định dạng âm thanh lossless, chất lượng CD đến thiết bị và loa hỗ trợ Spotify Connect”. Điều đó thường có nghĩa là 1411 kbps và 24bit/192kHz.

Bất chấp việc Spotify HiFi chưa ra mắt, Spotify vẫn là cái tên dẫn đầu về thị phần trong thị trường phát trực tuyến âm thanh. Nhưng rõ ràng nền tảng này đang bị tụt lại ở khía cạnh chất lượng truyền phát nhạc.

Thứ Hai, 31/10/2022 23:22
51 👨 557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ