Để tăng kỹ năng chụp hình

Người chụp cần dành nhiều thời gian, công sức, tâm lực cũng như rèn luyện đôi mắt nhiếp ảnh của mình để thành công hơn với những tấm ảnh chất lượng cao.

Nhiếp ảnh gia cũng như những vận động viên thực thụ, nghĩa là ngoài kỹ năng ra họ còn phải thực hành liên tục mới có thể phát huy hơn nữa kỹ năng của mình. Tạp chí nhiếp ảnh Digital Photography School đã tổng hợp 5 yếu tố cơ bản mà người chụp ảnh cần để nâng cao chất lượng ảnh của mình.

Nắm được ánh sáng thì sẽ nắm được lợi thế dù ở hoàn cảnh nào. Ảnh: Digitalphotographyschool.


Ánh sáng đã và vẫn sẽ là một yếu tố sống còn đối với nhiếp ảnh. Hiểu được nó, người chụp sẽ nắm được lợi thế dù bị rơi vào bất cứ hoàn cảnh nào. Để hoàn thiện khả năng của mình, hãy xem lại những bức ảnh thành công của những người đi trước để xem ánh sáng trong bức ảnh đã được xử lý thế nào, ánh sáng mạnh hay yếu, thẳng hay xiên, nó sẽ ra sao nếu bị thay đổi góc chụp, thời điểm chụp… Hãy tập trung cả vào những vùng đổ bóng xem ánh sáng đến từ góc nào và hiệu ứng của nó dựa trên góc đó. Sau đó hãy đem tất cả những gì học hỏi đó áp dụng trên các hoàn cảnh thực tế.

Màu sắc cũng có những ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng tiếp cận đối tượng của con người. Nó có thể tác động đến tâm trạng hoặc đồng cảm với cảm giác của bạn. Hãy tự trang bị cho mình một vài kiến thức về lý thuyết màu sắc. Hãy nghiên cứu kỹ các thông số cơ bản như sắc độ, giá trị, mật độ màu và nhiệt độ màu. Khám phá ngôn ngữ bí ẩn của màu sắc cũng như ý nghĩa nội tại của nó. Sau đó là thời gian luyện tập để chuyển tải thông điệp mình muốn nói tới mọi người.

Học cách chia sẻ cảnh tượng trước mắt thành những vùng màu đơn giản. Ảnh: Digitalphotographyschool.


Tất cả mọi cảnh vật thực chất đều là sự tập hợp các hình khối. Người chụp không phải chụp một cái cây mà là chụp một hình dạng và màu sắc, nhằm chuyển tải một thông tin nào đó của nó. Vì thế, điều quan trọng đối với một nhiếp ảnh gia là khả năng nhìn đối tượng dưới dạng một hình khối. Hãy rèn luyện cho mình một khả năng chia sẻ cảnh tượng trước mắt thành những vùng màu sắc đơn giản. Từ đó sẽ giúp tạo nên những bức ảnh với những thông điệp muốn nói rõ ràng nhất chỉ bằng màu sắc và hình khối.

Đường nét cũng là những yếu tố rất cơ bản của nhiếp ảnh. Hãy chú ý tới những ấn tượng cảm xúc gây nên bởi những đường nét vô hình trong khuôn hình, ví dụ, các đường ngang luôn gợi đến sự phẳng lặng, yên bình, hay những đường dọc thì tạo cảm giác cân bằng, còn đường chéo thì hay liên quan đến chuyển động…

Để có một bức ảnh hiệu quả, hãy nhớ phải biết cách nhìn ra được các đường nét trong ảnh, kết hợp hoặc tách chúng trong khuôn hình sao cho nhìn vào ảnh là người xem có thể cảm thấy được ý nghĩa nó thể hiện.

Chụp ảnh mà không cần băn khoăn cài đặt thông số thế nào thì đó mới là cảm giác tự do sáng tạo thực thụ. Ảnh: Digitalphotographyschool.


Kỹ thuật chụp cũng quyết định không nhỏ đến chất lượng của một bức ảnh. Hãy luyện tập liên tục đến mức thành thạo như một bản năng, để khi cần là có thể giơ máy lên chụp ngay mà không phải băn khoăn xem đặt thông số sáng như thế nào. Có như thế mới có được cảm giác tự do sáng tạo thực thụ. Chỉ nên lưu ý một điều, đừng quá lệ thuộc vào kỹ thuật, luôn tâm niệm kỹ thuật chỉ giúp chuyển tải thông điệp một cách rõ ràng hơn chứ không hẳn là yếu tố quyết định nên sự thành công của một bức ảnh.

Thứ Tư, 13/10/2010 16:39
31 👨 425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp