Huấn luyện công cụ AI không cần biết code bằng công cụ mới của Google

Với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, các công cụ AI như nhận diện giọng nói, hình ảnh là một phần quan trọng mà Google mang tới cho khách hàng. Giờ đây họ còn đi thêm 1 bước nữa với Cloud AutoML, công cụ cho phép người dùng tạo ra thuật toán machine learning từ con số 0 mà không cần phải biết một dòng code nào.

Có thể bạn đã nghe tới AutoML vì ý tưởng này đã được tuyên bố tại hội nghị I/O diễn ra vào năm ngoái, tập trung tạo ra một phần mềm machine learning có thể tự thiết kế phần mềm machine learning, một lĩnh vực nghiên cứu được quan tâm trong cộng đồng AI. (Cơ bản là bạn tạo ra các thuật toán cạnh tranh với nhau, rồi chọn ra những người thắng rồi lại để chúng cạnh tranh, cứ liên tục như vậy). Cloud AutoML không làm việc với các công cụ phức tạp như vậy nhưng mục tiêu là giải quyết vấn đề sâu xa, tạo ra AI mà không phải code nhiều.

Mời bạn xem video về Cloud AutoML dưới đây.

Cloud AutoML sở hữu giao diện đơn giản để người dùng dạy cho mô hình machine learning của mình. Hiện tại chỉ có nhận diện hình ảnh, người dùng kéo thả ảnh và xem phần mềm chọn ra các yếu tố lặp đi lặp lại. Ví dụ như Urban Outfitters đang thử nghiệm cách Cloud AutoML xác định các món đồ quần áo trong catalog để người dùng lọc theo 1 số tiêu chí.

Trên blog, trưởng bọ phận AI trên mây của Google, Fei-Fei Li nói rằng: “Hiện tại, chỉ có một số doanh nghiệp có được nguồn tài chính và nhân lực đáp ứng được sự phát triển của ML và AI. Rất ít người có thể tạo được các mô hình machine learning mới. Dù Google đã đưa ra các mô hình ML được đào tạo trước qua API, thực hiện 1 số nhiệm vụ nhất định nhưng đường phía trước vẫn còn dài nếu muốn mang AI đến mọi người”.

Chắc chắn Google đã có phần nào tiếng tăm khi nói tới lĩnh vực AI nhưng cũng còn phải chờ xem Cloud AutoML có thể lôi kéo được các doanh nghiệp trước các đối thủ như Azure của Microsoft hay người dẫn đầu thị trường Amazon Web Servies hay không.

Cả 2 công ty nói trên đều có các công cụ AI được đào tạo trước và công cụ để xây dựng, tùy biến mô hình. Google rất thành công khi tạo ra AI thông minh giúp đỡ người dùng, nhưng với các doanh nghiệp thì liệu có được như vậy không?

Xem thêm:

Chủ Nhật, 24/06/2018 17:16
21 👨 1.873
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới