Rò rỉ danh sách CPU Intel Xeon E 'Rocket Lake'

Danh sách các bộ vi xử lý thuộc dòng Xeon E-series 'Rocket Lake' của Intel cho máy chủ đa năng một socket (1S) vừa bất ngờ được tiết lộ công khai bởi một leaker khá nổi tiếng. Các bộ vi xử lý mới có tối đa 8 lõi và bộ đồ họa Xe-LP tích hợp (trên một số SKU nhất định). Đây nhiều khả năng sẽ là một phần của nền tảng có tên mã Tatlow mà Intel phát triển hướng tới phân khúc máy chủ cấp thấp, hiệu năng vừa phải, cũng như các ứng dụng nhúng. Do đó, các chip sẽ có số lượng lõi không quá lớn và xung nhịp dừng lại ở mức vừa phải.

Intel đã không cập nhật dòng Xeon E kể từ quý 2 năm 2019 khi ra mắt bộ vi xử lý Xeon E-2200 dựa trên vi kiến trúc Coffee Lake. Có lẽ nguyên nhân bởi thiết kế Comet Lake không thực sự mang lại nhiều lợi thế đối với những ứng dụng được nhắm mục tiêu. Ngược lại, các CPU Xeon E-2300-series mới sẽ được cung cấp sức mạnh bởi vi kiến trúc Cypress Cove, có GPU tích hợp dựa trên kiến trúc Xe-LP, hỗ trợ AVX-512, 20 làn PCIe 4.0 và cả DDR4-3200. Đây rõ ràng là mức thông số ấn tượng hơn nhiều, mang đến cho bộ xử lý mức hiệu suất chung cao hơn đáng kể, hỗ trợ PCIe nhanh hơn và cải thiện khả năng xử lý phương tiện khi so sánh với CPU Xeon E-2200-series thế hệ trước.

Danh sách các CPU Xeon E-2300-series 'Rocket Lake' được công bố bởi “thám tử phần cứng” @momomo_us bao gồm 10 model có mức TDP trải dài từ 65W, 80W đến 95W, tương thích với bo mạch chủ LGA1200 được thiết kế cho nền tảng Tatlow. Cụ thể như sau:

Danh sách tiết lộ bởi @momomo_us

Như vậy có thể thấy dòng Xeon E-2300-series bao gồm 3 bộ xử lý tám lõi, 3 bộ xử lý 6 lõi và 4 CPU lõi tứ. Đáng chú ý là các mẫu CPU tám lõi và sáu lõi có xung nhịp khá vừa phải khi so sánh với chip Xeon W-1300. Điều này là hợp lý vì Intel có phần hạn chế về khả năng làm mát của các máy chủ cấp thấp, nhằm đảm bảo tuổi thọ và tính ổn định tối ưu của hệ thống trong mọi môi trường làm việc.

6 con chip trong dòng Xeon E-2300-series sở hữu GPU Xe-LP tích hợp. Cấu hình cụ thể của Xe-LP vẫn chưa được biết rõ, nhưng có thể đạt tối đa 32 EU hoặc lên đến UHD Graphics P750. Trước đây Intel đã tích hợp GPU dòng P vào bộ xử lý Xeon E, tương thích tuyệt đối với 15 chương trình đồ họa chuyên nghiệp và CAD phổ biến, những yếu tố rất quan trọng đối với các máy trạm cấp thấp và ứng dụng VDI nói chung.

Đối với khả năng đa phương tiện, bộ vi xử lý Rocket Lake của Intel có đường dẫn video 12-bit end-to-end hỗ trợ phát 4K/8Kp60 với Dolby Vision HDR, và giải mã phần cứng codec HEVC và AV1.

Nhìn chung, với nền tảng Tatlow các bo mạch chủ dành cho bộ vi xử lý Xeon E-2300-series của Intel được thiết lập để có tối đa 4 khe cắm DIMM, 3 khe cắm PCIe, 2 khe cắm M.2 và 8 cổng SATA. Tatlow được thiết kế cho các máy chủ đa năng trong trong phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ, hoặc khách hàng chính phủ (tức là có thể hỗ trợ các tính năng bảo mật thích hợp), và các hệ thống CSP không cần khả năng xử lý phương tiện hiệu suất cao trong CPU.

Cần lưu ý rằng danh sách này đến từ một nguồn không chính thức, vì vậy rất khó để xác minh tính hợp pháp của thông tin. Tuy nhiên, nền tảng Tatlow của Intel cũng chỉ còn vài tuần nữa sẽ có thông báo chính thức, vì vậy tại thời điểm này, các thông số kỹ thuật bị rò rỉ thường là có độ chính xác cao.

Thứ Năm, 29/07/2021 22:50
52 👨 200
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ