Đại lý Internet "tính kế" né bị cắt đường truyền sau 23h

Quy định về việc cắt đường truyền và đóng cửa các đại lý Internet từ 23 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau về cơ bản đã được thực thi, tuy nhiên vẫn còn đại lý tìm cách “né” biện pháp quản lý này.

Hà Nội cắt Internet đại lý sau 23h

22h30 ngày 10/9, phóng viên Báo BĐVN tìm đến quán Net 105E3 Lê Thanh Nghị, không khí tại quán rất sôi nổi, các game thủ vẫn mải mê “cày” không biết đến giờ giấc. Đến 22h45 (còn 15 phút nữa mới đến “giờ giới nghiêm”), chủ đại lý đã dắt hộ những chiếc xe máy để ở ngoài ra sân sau ở ngõ 29 Lê Thanh Nghị để đóng cửa quán và dặn game thủ: “Dắt xe ra đằng sau để tránh kiểm tra còn trong quán cứ yên tâm mà chơi”.

“Giới nghiêm” đại lý Internet sau 23h cơ bản đã được nhà mạng thực hiện nghiêm túc. (Ảnh minh họa)

Khoảng 23h15, khi các game thủ đang say sưa bỗng một vài người thốt lên: “Mất mạng rồi!”. Sau đó, tất cả các game thủ đều kiểm tra lại đường truyền Internet thì đúng là mạng đã bị cắt. Dù cho các game thủ nhanh tay click vào phần mềm đổi đường truyền ở trên màn hình Destop để chuyển từ line 1 (mạng FPT) sang line 2 dự phòng (mạng MegaVNN) nhưng vẫn không thể kết nối được mạng. Chủ quán kiểm tra lại đường truyền, hỏi thăm các quán Net bên cạnh và thông báo: Tất cả các quán trên đường Lê Thanh Nghị đều đã bị cắt.

Sau thông báo của chủ quán nét, các game thủ lần lượt trả tiền ra về. Trên đường Lê Thanh Nghị lúc này, những người chơi ở các quán Net khác cũng lục đục kéo nhau đi về giống như tại quán 105E3. Theo chân một vài game thủ đến các đại lý Internet khác xung quanh Lê Thanh Nghị như Đại La, Tạ Quang Bửu nhưng đi đến đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu thông báo đã bị cắt mạng của các chủ quán net. Tìm đến một số đại lý Internet xa Lê Thanh Nghị hơn như các quán trên đường Đặng Văn Ngữ, Lương Thế Vinh… Tại đây, đường truyền Internet của các quán đều chịu chung số phận và cũng bị cắt vào khoảng 23h.

Miền Trung, miền Nam: Đại lý tìm cách “né”

Đại diện các Sở TT&TT và các nhà mạng tại các tỉnh phía Nam cho biết, kể từ ngày 1/9 việc ngắt đường truyền đại lý Internet từ 23 giờ đêm, theo quy định trong giải pháp tình thế về quản lý game online của Bộ TT&TT đã được áp dụng.

Kiên Giang là tỉnh đầu tiên thực hiện nghiêm việc quản lý việc đóng cửa đại lý Internet trên địa bàn tỉnh, thậm chí là làm trước khi có công văn của Bộ gửi xuống. Ông Trương Văn Nhu, Giám đốc Sở TT&TT Kiên Giang cho biết, bắt đầu từ ngày 1/1/2010, Sở đã tiến hành siết chặt quản lý giờ giấc đóng cửa các đại lý Internet từ 23 giờ đêm đến 8 giờ sáng và thực hiện ngắt đường truyền các đại lý trong thời gian này nếu không tuân thủ quy định được đưa ra. Bên cạnh Kiên Giang, các tỉnh An Giang, Trà Vinh, Tiền Giang, Cà Mau… cũng đã tiến hành thực hiện ngắt đường truyền đại lý Internet theo quy định của Bộ TT&TT đưa ra.

Riêng tại TP.HCM, ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, sẽ không áp dụng giải pháp tình thế ngắt đường truyền đại lý Internet vì chưa đủ cơ sở pháp lý để ngưng cung cấp dịch vụ Internet cho các đại lý Internet ngoài thời gian mở cửa. Tuy nhiên, Sở TT&TT TP.HCM đã gửi đến các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) một văn bản mới, yêu cầu các doanh nghiệp này phải ngưng cung cấp trò chơi trực tuyến đến các đại lý Internet từ 22 giờ đêm đến 8 giờ sáng, thời hạn để các doanh nghiệp hoàn thành việc này là trước 25/9, đồng thời cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên ngưng cung cấp trò chơi trực tuyến cho các đại lý Internet cách trường học dưới 200m.

Việc thực hiện việc đóng cửa các đại lý Internet tại TP.HCM theo quy định, theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, vẫn có rất nhiều đại lý Internet nằm ở khu vực các quận xa trung tâm “lách luật” hoạt động thâu đêm suốt sáng. Trong đó tại làng Đại Học Thủ Đức, các đại lý Internet như T.T3, P.T, T.N... hay một số đại lý Internet tại khu vực cư xá Bắc Hải (thuộc Quận Tân Bình và Quận 10), nơi được xem là thiên đường cho dân chơi game online, ở khu vực Quận 12, Quận Bình Tân, Quận 9…. sau 23 giờ đêm vẫn phục vụ game thủ. Cách “lách luật” của họ là đóng cửa nhốt người chơi bên trong, khi biết tin có đoàn kiểm tra là tắt đèn, xong đoàn kiểm tra đi qua đâu lại vào đấy.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, nhiều đại lý Internet đã đóng cửa từ 23h – 23h30. Việc thức thâu đêm suốt sáng bên màn hình máy tính có diễn ra thường rơi vào những đại lý nằm gần các trường Đại học và các khu trọ của sinh viên. Do đó, khi Bộ TT&TT có quy định cắt đường truyền sau 23 giờ đối với đại lý Internet, doanh thu của đa phần tiệm Internet lớn trên địa bàn không bị ảnh hưởng nhiều. Chỉ một số rất ít các quán “chui” kiếm tiền từ game thủ sau 23h đang cố gồng mình với giờ “giới nghiêm”.

Ông Nguyễn Chương Đức, Chánh thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng cho biết: Sắp tới thanh tra của Sở sẽ tiến hành kiểm tra hoạt động của các đại lý Internet trên địa bàn và một số các nhà cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến để kiểm tra việc các đơn vị này đã chấp hành quy định của Bộ TT&TT như thế nào và sẽ có hình thức xử phạt nghiêm nếu các đơn vị này vi phạm. Riêng tại Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh cũng đã sớm có quyết định quy định các đại lý Internet chỉ được mở cửa hoạt động từ 8h đến 22h. Hầu hết các đại lý đều tuân thủ quy định. Một số đại lý Internet mà “khách hàng” chính của họ là sinh viên thì đóng cửa và chuyển sang kinh doanh loại hình khác.

Đại diện các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet (ISP) đều cho biết đã thực hiện đúng việc ngắt đường truyền Internet đại lý theo yêu cầu của Bộ và các Sở đưa ra.

Thứ Hai, 13/09/2010 10:44
31 👨 737
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp