Cuộc chiến mới giữa Dell và Apple

“Cựu chiến binh” của Apple, Tim Bucher, nay đầu quân cho Dell, đang ấp ủ hy vọng phần mềm mang tên Zing của ông sẽ là đối thủ cân xứng dành cho iTunes – phần mềm nghe nhạc xuất sắc được tạo ra bởi Apple.

Tháng 11 năm 2004, Chủ tịch điều hành (CEO) của Apple – Stive Jobs đã có cuộc đối thoại đầy căng thẳng với Tim Bucher, một trong những ủy viên ban quản trị. Jobs nói đại ý rằng Bucher đang bị mắc chứng trầm cảm và tốt hơn hết là ông hãy ra đi.

Ngay khi mới xuất hiện Ipod và iTunes đã tạo nên cơn sốt trong thế giới giải trí.

Bucher rất ngạc nhiên. Ông vừa mới chỉ được thăng chức cách đấy vài tháng. Cho nên, mặc dù vẫn rời khỏi Apple, nhưng ông đã khởi kiện công ty vì sự kết thúc đầy bất công đó. Bucher khẳng định những cáo buộc ông bị bệnh tâm thần là hoàn toàn sai lầm.

Apple đã dàn xếp ổn thỏa vụ kiện trên vào năm 2005 và từ chối bình luận về câu chuyện rắc rối này.

Nhưng hiện giờ Bucher lại đang đẩy công ty cũ của mình lên một sàn đấu khác. Ông có kể hoạch đầy tham vọng với Dell, nhằm phá vỡ thế độc tôn của Apple trên thị trường giải trí kỹ thuật số.

Đội quân 120 người của Bucher đang cố gắng thiết lập một liên minh có uy lực từ những đối thủ của Apple, bao gồm các nhà sản xuất điện thoại di động, máy nghe nhạc, và quản lý của các site âm nhạc online...

Ý tưởng do Dell lên kế hoạch sẽ được công bố công khai vào đầu tháng 9 tới, có nội dung xoay quanh việc tạo ra một chuẩn rộng rãi, hơn cả của Apple. Chuẩn này sẽ cho người sử dụng vô vàn những lựa chọn để mua và thưởng thức nhạc, phim.

Khách hàng muốn được thỏa mãn nhu cầu từ nhiều nguồn . Họ cần biết mình sẽ lựa chọn như thế nào, khi nào và ở đâu”, CEO Michael Dell nói. “Chúng tôi sẽ làm vui lòng họ”.

Apple có vẻ như là nhà vô địch trên thị trường giải trí. Nhưng điều này cũng là điểm yếu của công ty. Các hãng bán máy nghe nhạc đang phàn nàn về ách kìm kẹp đến khó thở từ Apple đối với việc kinh doanh. Trong khi đó, nhiều người tiêu dùng thì la ó khi iPod của họ chỉ làm việc với iTunes – cặp đôi sản phẩm của Apple. Thiếu iTunes, iPod chẳng khắc một thứ đồ chơi xấu xí mà ngay các em bé cũng không muốn nhìn.

Phần thắng sẽ dành cho ai?
Trọng tâm trong kế hoạch của Dell là phần mềm đã giành được từ năm trước, khi họ mua Zing – công ty do Bucher thành lập sau khi rời Apple. Phần mềm này xử lý một cách bí mật dữ liệu, bởi vậy mà nội dung có thể được chuyển đi rất nhanh giữa các máy và thiết bị tương thích.

Dell hy vọng có thể tuyên bố rằng phần mềm Zing sẽ là một phần tất yếu của dòng laptop nhỏ, giá rẻ được mong đợi ra đời trong tháng 9. Và phần mềm này sẽ được cài đặt lên máy tính cá nhân của tất cả các khách hàng cuối năm nay. Một số nguồn còn cho biết Dell cũng dự định tung ra thị trường hai mẫu máy nghe nhạc nhỏ gọn vào đầu năm tới. Những tin báo đăng đài nói này được Bucher xác nhận. Tuy nhiên ông từ chối không tiết lộ gì thêm.

Bởi vậy, ý kiến nào đó có lẽ đã đúng khi cho rằng Dell nổi danh với việc bán những chiếc máy tính thiết yếu nhất, nhưng như vậy chưa phải đã chứng minh được khả năng phát triển phần mềm cần thiết để phân phối các dịch vụ gây chú ý.

Các nhà phân tích còn nêu ra một số kết quả cho thấy, với những thất bại trong quá khứ, Bucher chắc rằng sẽ gặp nhiều khó khăn để giành được sự ủng hộ của các đối tác trong cuộc chiến chống lại Apple.

Thứ Hai, 18/08/2008 07:41
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp