Gmail một cú lừa Cá tháng Tư vĩnh viên thay đổi lịch sử công nghệ của Google

Cá tháng Tư (ngày 01/4) là dịp mà mọi người hay trêu đùa nhau và các hãng công nghệ cũng tận dụng ngày này để tạo ra những trò đùa vui vẻ. Từ trước tới nay, Google luôn là hãng hưởng ứng nhiệt tình nhất ngày Cá tháng Tư. Tuy nhiên, có một cú lừa đẳng cấp, lừa nhưng lại không phải là lừa của Google vẫn tồn tại cho tới tận ngày nay.

Đẳng cấp cao nhất của lừa đảo là lừa nhưng lại không phải là lừa

Năm 2004, như thường lệ Google chuẩn bị tới hai trò lừa cho ngày Cá tháng Tư. Đầu tiên, họ tung ra một đăng ký tuyển dụng các kỹ sư làm việc trên... Mặt trăng. Hầu hết mọi người đều cảnh giác nhưng cũng không ít người cả tin nộp CV cho Google với mong ước được ngồi code dưới gốc đa.

Tuy nhiên, trò lừa thứ hai mới đáng chú ý. Google công bố rằng họ sẽ ra mắt một dịch vụ email hoàn toàn mới với dung lượng lưu trữ miễn phí lên tới 1.000 MB, tương đương hơn 500.000 thư vào thời điểm đó.

Trở lại năm 2004, khi ấy, dịch vụ Hotmail chỉ cung cấp cho người dùng 2 MB dung lượng lưu trữ còn Yahoo Mail thì hào phóng hơn cho hẳn 4 MB. Không khó để tưởng tượng dịch vụ mà Google định ra mắt gây chấn động như thế nào khi có dung lượng gấp 250 đến 500 lần so với các đối thủ.

Gmail một cú lừa Cá tháng Tư vĩnh viên thay đổi lịch sử công nghệ của Google

Truyền thông toàn cầu đương nhiên là nắm được thông báo của Google. Tuy nhiên lúc đó họ chẳng thể nào biết được Google nói thật hay chỉ là một trò đùa. Điều này bắt nguồn từ việc Google đã giấu rất kỹ dự án phát triển Gmail, không một thông tin nòa dù chỉ là nhỏ nhất liên quan tới dự án này bị rò rỉ ra ngoài.

Thông báo về việc ra mắt của Gmail được đồng sáng lập Larry Page của Google viết một cách dí dỏm như sau:

Cảm hứng để chúng tôi tạo ra Gmail đến từ một người dùng Google. Cô ấy phàn nàn về chất lượng tồi tệ của những dịch vụ thư điện tử hiện hành. Cô ấy nói rằng mình phải tốn hàng giờ đồng hồ phân loại và tìm kiếm thư, hoặc xóa thư điên cuồng vì chẳng còn đủ dung lượng.

Vì thế, cô ấy đã hỏi chúng tôi: 'Các anh có thể làm ra thứ gì đó tốt hơn không?'

Ý tưởng về một dịch vụ thư điện tử tốt hơn đã thu hút sự chú ý của một kỹ sư Google - người ban đầu tưởng rằng đây chỉ là một dự án "nghĩ cho vui". Sau hàng triệu viên M&M được tiêu hóa, Gmail đã ra đời.

Để có thông tin chính xác nhất, cánh báo chí đã phải gọi trực tiếp tới trụ sở Google để hỏi. Tuy nhiên, hỏi xong họ cũng chẳng dám kết luận gì bởi Google càng khẳng định thì họ lại càng sợ bị lừa.

Và thế là qua ngày 02/4 năm 2004, Gmail vẫn tồn tại. Được xây dựng trên Ajax chứ không phải HTML cũ kỹ và đơn giản, Gmail chạy cực kỳ mượt so với các đối thủ. Nó đánh bại hầu như mọi đối thủ khi đó vốn đang mắc kẹt trong nhiều vấn đề như dung lượng thấp, tải chậm, không thể phân loại thư và đầy thư rác.

Cho tới nay 18 năm trôi qua trò lừa Cá tháng Tư ấy của Google đã trở thành công cụ hỗ trợ hữu ích cho hàng tỷ người trong công việc, học tập...

Thứ Sáu, 01/04/2022 16:42
3,76 👨 988
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ