CPU Core thế hệ 12 và 13 quá tốt khiến AMD gần như đánh mất thị trường PC vào tay Intel

Cuộc so kè giữa Intel và AMD được đánh giá là một trong những yếu tố chính kiến tạo nên sự phát triển chung của ngành công nghiệp bộ xử lý máy tính toàn cầu. Có những người điểm AMD chiếm thế thượng phong, nhưng cũng có lúc Intel là kẻ dẫn dắt cuộc chơi. Theo báo cáo mới đây của công ty đầu tư Susquehanna, ở thời điểm hiện tại, “Team Xanh” dường như đang nắm giữ thị phần khá tốt trong thị trường PC nói chung so với đối thủ nhờ màn thể hiện ấn tượng của các dòng vi xử lý Core thế hệ thứ 12 và 13.

Theo đó, Susquehanna gần đây đã nâng mức xếp hạng đánh giá của mình đối với Intel từ “tiêu cực” lên “trung bình”. Và một số lý do chính dẫn đến quyết định này là bởi danh mục vi xử lý PC của Intel đang tỏ ra áp đảo hơn về mặt thị phần so với đối thủ chính AMD. Trước đó, dòng CPU Ryzen của AMD đã có nhiều năm thống trị so với Intel nhờ tính cạnh tranh rất cao về hiệu suất và giá trị, nhưng các sản phẩm gần đây dường như có màn thể hiện chưa đúng với những gì công ty đã lên kế hoạch ban đầu. Mặt khác, Intel cũng được cho là đã gặt hái thành công lớn với các phiên bản CPU thế hệ thứ 12 và 13, được đánh giá là giàu tính cạnh tranh hơn, dẫn đến thị phần chip xử lý PC dần tuột khỏi tay AMD.

Tất nhiên bức tranh tổng thể không quá tồi tệ với AMD. Công ty gần đây đã công bố mức thị phần tổng thể mà họ có được đối với dòng CPU x86 là 30%. Đây là một kỳ tích lớn đối với “Team Đỏ”, nhưng không mang lại quá nhiều ý nghĩa bởi công ty đang tập trung nhiều hơn vào khía cạnh máy chủ EPYC, trong khi dòng CPU Ryzen hiện đang chứng kiến xu hướng sụt giảm nhanh chóng về mặt thị phần nói chung.

Hơn nữa nếu nhìn vào nền tảng AM5 vốn đang ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, AMD gần như không sở hữu bất cứ SKU nào có giá bán dưới 250 USD. Trong khi đó, Intel đã cung cấp một vài tùy chọn SKU AM5 trong phạm vi giá đó, và chi phí nâng cấp nền tảng của Intel cũng hấp dẫn hơn nhiều.

CPU Core thế hệ 12 và 13 quá tốt khiến AMD gần như đánh mất thị trường PC vào tay Intel

May thay, vẫn còn một khía cạnh tích cực với AMD, đó là nền tảng AM4 của công ty vẫn chiếm ưu thế về doanh số bán hàng. Sản phẩm chủ lực Ryzen 7 5800X3D vẫn đang bán chạy như tôm tươi, mặc dù dòng chip X3D mới hơn đã ra mắt, và công ty cũng cung cấp một số ưu đãi, khuyến mãi và giảm giá thông qua các nhà bán lẻ để cải thiện mức độ tiếp cận của nền tảng AM5 đến với phân khúc người dùng phổ thông.

Nhìn chung, cuộc đối đầu giữa Intel và AMD được giới chuyên gia dự báo sẽ tiếp tục diễn ra khốc liệt và ẩn chứa những diễn biến khó đoán định. Dòng sản phẩm Sapphire Rapids-SP gần đây của Intel sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các CPU EPYC Genoa, Bergamo và Genoa-X của AMD. Tất cả đều sẽ được xuất xưởng trong năm nay, hứa hẹn tạo nên một thị trường CPU đầy sôi động trong năm 2023 này.

Thứ Năm, 30/03/2023 01:48
46 👨 4.960
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới