Công ty mẹ của TikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu người dùng qua ứng dụng CapCut

ByteDance, công ty mẹ đứng sau nền tảng TikTok đình đám, vừa tiếp tục vướng phải một bê bối pháp lý tại Mỹ với cáo buộc thu thập “trái phép” dữ liệu sinh trắc học của người dùng mà không được sự đồng ý.

Cụ thể, Một nhóm người dùng ở bang Illinois (Mỹ) đã đệ đơn kiện ByteDance với cáo buộc công ty Trung Quốc đã âm thầm thập bản quét khuôn mặt và hàng loạt dữ liệu nhạy cảm khác thông qua CapCut, ứng dụng tùy chỉnh video đang rất được ưa chuộng. Phía nguyên đơn cho rằng ByteDance vi phạm luật "Biometric Information Privacy Act" (Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học -(BIPA) của tiểu bang Illinois khi thu thập dữ liệu cá nhân như bản quét khuôn mặt, giọng nói… mà không thông báo hay được sự cho phép của người dùng.

 CapCut

Nếu bạn chưa biết thì CapCut là một ứng dụng chỉnh sửa video hiện sử hữu hơn 200 triệu người dùng thường xuyên theo tuần. Đơn kiện cáo buộc CapCut thu thập thông tin chi tiết về vị trí, ngày sinh, giới tính, và thậm chí ảnh, video của người dùng.

Ngoài ra, phía nguyên đơn còn tuyên bố ứng dụng của ByteDance có khả năng thu thập dữ liệu từ thiết bị của người dùng, bao gồm địa chỉ MAC (chuỗi 12 dãy số định danh thiết bị di động khi kết nối vào mạng nội bộ hoặc mạng Internet) và số seri SIM.

Mặc dù việc thu thập thông tin đã được đề cập trong điều khoản sử dụng ứng dụng, nhưng phía nguyên đơn cho rằng chính sách quyền riêng tư trên CapCut được thiết kế theo hướng có chủ ý để khiến người dùng cảm thấy khó hiểu, không rõ ràng và miễn cưỡng đồng ý dù không thực sự muốn. Quan trọng hơn, ByteDance được cho là có chuyển dữ liệu người dùng mà họ thu thập được tới máy chủ đặt tại Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên ByteDance và TikTok vướng phải các cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng trái phép. Công ty Trung Quốc thường xuyên phải tham dự các phiên điều trần và thuyết phục cơ quan quản lý Hoa Kỳ rằng TikTok không gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia. Tại một phiên điều trần trước quốc hội đầu năm nay, giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew đã tuyên bố rằng “ByteDance không phải là gián điệp của Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác”. Tuy nhiên, vị CEO cũng thừa nhận một lượng nhỏ dữ liệu người dùng nền tảng vẫn còn lưu trữ tại trụ sở ByteDance ở Trung Quốc.

Chủ Nhật, 06/08/2023 01:14
31 👨 128
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ