Công ty Internet Việt Nam VNG trì hoãn IPO 150 triệu USD tại Mỹ

Do điều kiện thị trường không ổn định, công ty startup Internet Việt Nam VNG Ltd đã hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 150 triệu USD tại Mỹ cho đến năm sau, thông tin do một người có hiểu biết trực tiếp về tình hình nói với Reuters.

Vì thông tin vẫn còn riêng tư nên diễn giả đồng ý phát biểu với điều kiện giấu tên, còn VNG từ chối bình luận.

VNG, có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, là kỳ lân đầu tiên của Việt Nam - doanh nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên - và được thành lập vào năm 2004. Game trực tuyến, thanh toán, dịch vụ đám mây và Zalo, ứng dụng nhắn tin nổi tiếng nhất app tại Việt Nam, nằm trong số các hoạt động kinh doanh của công ty.

VNG

Theo những người trước đây đã nói chuyện với Reuters, VNG đã có ý định ra mắt vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 khi các giấy tờ quy định về việc niêm yết trên Nasdaq được công khai vào cuối tháng 8.

Người này khẳng định, sau khi doanh nghiệp và các cố vấn của họ tham dự những cuộc họp sơ bộ với nhà đầu tư nhưng trước buổi roadshow chính thức, quyết định hoãn niêm yết đã được đưa ra.

“VNG vẫn có ý định thực hiện niêm yết tại New York, có thể là vào nửa đầu năm 2024”. Đây có thể sẽ trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ thông qua IPO.

Việc đình chỉ thỏa thuận ban đầu được Bloomberg News đưa tin trước đó vào thứ Sáu.

Môi trường thị trường tài chính cho việc bán cổ phiếu mới vẫn còn bấp bênh khi các nhà đầu tư sẵn sàng cho việc lãi suất ở hầu hết các nền kinh tế phát triển sẽ ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Arm Holdings kết thúc ở mức 52,16 USD vào thứ Năm, chỉ cao hơn giá phát hành là 51 USD, sau khi tăng 25% trong ngày giao dịch đầu tiên vào tuần trước sau khi tạo ra gần 5 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất trong lịch sử.

Theo số liệu từ Sở giao dịch chứng khoán London, doanh số bán cổ phiếu mới trên toàn cầu đã giảm 34% trong 9 tháng đầu năm tính đến giữa tháng 9 so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp Đông Nam Á đang nghĩ đến việc IPO tại Hoa Kỳ, dựa trên nhu cầu ngày càng tăng của nhà đầu tư đối với việc tiếp cận các thị trường mới nổi khi không có đợt chào bán cổ phiếu của Trung Quốc.

Tiền thân là Vinagame, VNG, một công ty khởi nghiệp gồm 5 người đã trở thành kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam và hệ sinh thái kỹ thuật số cây nhà lá vườn lớn nhất đất nước vào năm 2014, đã đi vào cuộc sống hàng ngày của người tiêu dùng. Theo Newzoo và F&S, VNG là nhà sản xuất game di động hàng đầu tại Việt Nam với kế hoạch vươn ra toàn cầu. Zalo, ứng dụng nhắn tin hàng đầu cả nước, có 75 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và được điều hành bởi VNG. Ít nhất là từ năm 2017, VNG đã được cân nhắc việc IPO ở Mỹ.

Thứ Hai, 25/09/2023 08:10
3,73 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ