Công nghệ mới này của NVIDIA có thể giúp giảm mờ chuyển động trong game, nhưng bạn phải có màn hình phù hợp

Trong khuôn khổ sự kiện Computex 2023 diễn ra hôm nay, NVIDIA đã gây chú ý khi công bố một tính năng hỗ trợ xử lý hình ảnh thế hệ mới cho các dòng màn hình sử dụng công nghệ G-Sync với tên gọi Ultra Low Motion Blur 2 (ULMB 2). Tính năng này được đánh giá là một sự cải tiến lớn so với công nghệ ULMB ban đầu trong việc giảm thiểu các vấn đề mờ chuyển động trong các tựa game PC nặng, đòi hỏi cấu hình phần cứng mạnh mẽ.

NVIDIA lần đầu tiên ra mắt công nghệ ULMB vào năm 2015. Ở thời bấy giờ, các mẫu màn hình chơi game trên thị trường nhìn chung có tốc độ làm mới (refresh rate) trung bình thấp hơn nhiều so với hiện nay. ULMB khi đó được tuyên bố có thể giảm 75% thời gian chiếu đèn nền của màn hình, hiện tượng này được gọi là nhấp nháy đèn nền. Mặc dù cho hình ảnh rõ ràng hơn, nhưng tính năng này cũng vô tình làm giảm độ sáng tổng thể và khiến tốc độ làm mới của màn hình bị sụt giảm theo. Các game thủ PC chuyên nghiệp luôn muốn có màn hình sáng với tốc độ làm mới cao nên, nên tính năng ULMB thế hệ đầu hiếm khi được sử dụng và dần đi vào quên lãng.

ULMB 2

Hiện tại, với công nghệ ULMB thế hệ mới, hiện tượng nhấp nháy đèn nền sẽ được giảm thiểu đáng kể, trong khi màn hình vẫn có thể giữ độ sáng tốt và có tốc độ làm mới cao. Nói về tính năng này, NVIDIA tuyên bố:

Với ULMB 2, các game thủ sẽ có được độ rõ nét chuyển động hiệu quả trên 1000Hz nhờ những cải tiến mới. Thông số này được tính bằng tốc độ làm mới của màn hình nhân với một trên chu kỳ làm việc [Độ rõ nét của chuyển động hiệu quả = Tốc độ làm mới * (1 / Chu kỳ làm việc)].

Chẳng hạn đối với màn hình 360 Hz với ULMB 2, độ rõ chuyển động hiệu quả thực sự là 1440 Hz. Điều đó có nghĩa là để có được mức độ rõ nét của chuyển động tương tự mà không cần ULMB 2, các game thủ sẽ cần một màn hình có khả năng làm mới ở tốc độ 1440 Hz.

Tin xấu cho các game thủ là hiện tại, chỉ có một số màn hình chơi game trên thị trường có thể hỗ trợ ULMB 2. Hai sản phẩm điển hình có thể kể tới bao gồm Acer Predator XB273U F 27 inch 1440p 360 Hz và ASUS ROG Swift 360Hz PG27AQN 27 inch. Cả hai sẽ yêu cầu cập nhật firmware để bật tính năng ULMB 2.

ASUS ROG Swift Pro PG248QP 25 inch và AOC AGON AG276QSG G-SYNC 27 inch sắp ra được cho là cũng sẽ hỗ trợ ULMB 2.

Thứ Tư, 31/05/2023 22:14
51 👨 77
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ