Adobe giới thiệu công cụ mới có thể phát hiện ảnh chân dung đã bị photoshop hay chưa

Adobe là một công ty thú vị. Mỗi năm, công ty sẽ phát động các cuộc thi sáng tạo trong nội bộ đội ngũ kỹ sư. Mọi người tùy ý sáng tạo sản phẩm mà không cần quan tâm nhiều về tính khả thi hay ứng dụng thực tế. Tuy nhiên những dự án độc đáo, có khả năng áp dụng vào thực tiễn sẽ được công ty rót vốn và giới thiệu tại các hội nghị công nghệ thông tin lớn hay sự kiện ra mắt sản phẩm.

Đã có rất nhiều phát minh thú vị bắt nguồn từ những cuộc thi sáng tạo như vậy được tích hợp vào các sản phẩm nổi tiếng của Adobe. Tiêu điểm của sự kiện năm nay chính là công cụ có tên gọi “About Face” với khả năng phát hiện liệu khuôn mặt trong một bức ảnh chân dung đã bị can thiệp bằng phần mềm chỉnh sửa ảnh hay chưa.

Các công cụ chỉnh sửa ảnh hiện đại giúp chúng ta có thể dễ dàng sửa đổi hình ảnh của một người thậm chí ngay trên chiếc điện thoại di động nhỏ bé, đa phần là để “cải thiện nhan sắc”, nhưng cũng có nhiều trường hợp chế ảnh nhằm mục đích chế giễu, bôi nhọ, hay tệ hơn là xúc phạm nhân phẩm.

Cho dù với mục đích tốt hay xấu thì các sản phẩm của Adobe mà điển hình ở đây là photoshop vẫn phải chịu một phần trách nhiệm về những rắc rối gây ra bởi các bức ảnh đã qua chỉnh sửa. Và About Face đã xuất hiện như một món quà “chuộc lỗi” của nhà phát triển này.

Hình ảnh đã qua chỉnh sửa

Bạn chỉ cần tải một hình ảnh đáng ngờ vào About Face và công cụ này có thể ước tính tương đối chính xác khả năng hình ảnh đã qua chỉnh sửa hay chưa. Công cụ này không nhìn vào hình ảnh một cách tổng thể giống như thuật toán nhận diện khuôn mặt, mà sẽ chăm chút đến từng pixel riêng lẻ. Điều này giúp About Face có thể nhận ra những khu vực “có vấn đề” ở cấp độ pixel và biểu thị dưới dạng biểu đồ nhiệt ảo theo mức độ chỉnh sửa. Những pixel đã được kéo dài, cắt xén và can thiệp sẽ điều bị About Face phát hiện và ghi lại.

Không chỉ vậy, công cụ này thậm chí còn có thể cố gắng hoàn tác các thay đổi, tức là biến bức ảnh về trạng thái trước khi bị chỉnh sửa - một khả năng vô cùng tuyệt vời.

Biểu đồ nhiệt ảo

Với thức trạng tin tức giả mạo và bôi nhọ hình ảnh cá nhân, tổ chức đang có diễn biến ngày càng phức tạp trên không gian internet như hiện nay, About Face có lẽ sẽ sớm trở nên phổ biến trên toàn cầu, tương tự như photoshop.

Thứ Hai, 18/11/2019 21:34
53 👨 612
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới