Cổ phiếu Apple giảm, đừng đổ cho iPhone 5

Giải oan cho iPhone 5 trước sự sụt giảm của Apple trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu Apple giảm, đừng đổ cho iPhone 5

Apple bốc hơi 76 tỷ sau đợt ra mắt của iPhone 5 do giá trị cổ phiếu của hãng này trên thị trường chứng khoán sụt giảm mạnh đã khiến dân tình lao vào sâu xé đổ tội cho iPhone 5. Nhưng iPhone 5 nào có tội tình gì?

Xui thay cho sản phẩm cuối mùa

iPhone 5 được chọn là sản phẩm bom tấn mắt cuối cùng ra mắt trong chiến lược công phá thị trường của Apple. Vào đầu năm 2012, các nhà đầu tư và những tín đồ công nghệ háo hưc chờ đợi 3 sản phẩm bom tấn của Apple bao gồm: iPad 3 (iPad mini), iPhone 5, và iTV. iTV hầu như đã im hơi lặn tiếng, iPad mini mặc dù đã được xuất xưởng nhưng được xem như một phiên bản phát sinh của iPad. Và sự ra đời của iPhone 5 có lẽ đã được đặt hết niềm tin sau sự đợi chờ mòn mỏi hơn một năm.

Tuy nhiên với thiết kế như một bản kéo dài của iPhone 4S và một vài thay đổi trong các sản phẩm đi kèm đã đánh bẹp kỳ vọng cuối cùng của các fan Táo. Hiện nay mặc dù chỉ mới kết thúc quý III nhưng các nhà đầu tư đã không còn bất kỳ sản phẩm bom tấn nào để kỳ vọng nữa hoặc đã quá mỏi mệt vì kỳ vọng liên tục bị phá sản, điều khiến giá cổ phiếu của hãng đã lập tức giảm gần 1% sau khi thông tin về doanh số 5 triệu iPhone 5 được công bố.

Cổ phiếu Apple giảm, đừng đổ cho iPhone 5
iPhone 5 bị cộng đồng chế giễu là iPhone 4S kéo dài

Nếu đúng theo tin tức rò rỉ về việc Apple sẽ lan tin về vấn đề iTV sẽ ra mắt vào cuối năm nay hoặc đầu năm sau thì có thể sẽ kích thích các nhà đầu tư thêm lần nữa. Nếu không, lại thêm một vụ tung hứng tin đồn của Apple và dĩ nhiên một lần thất vọng là một lần cổ phiếu Apple chao đảo. Và lần này có lẽ kẻ tội đồ là iTV?

Được kỳ vọng quá nhiều

Mặc dù iPhone 5 đạt doanh số kỷ lục 5 triệu chiếc được bán trong 3 ngày đầu tiên, đã vượt mức 4 triệu của iPhone 4S trước đó, nhưng con số này vẫn gây thất vọng cho giới đầu tư và kéo giá cổ phiếu đi xuống.

Sở dĩ có việc thất vọng như vậy vì trước đó, các nhà phân tích đã dự đoán chiếc smartphone được trong đợi nhất 2012 này sẽ đạt doanh số 6-10 triệu chiếc, trong đó 8 triệu chiếc là con số khả quan nhất. Vì vậy con số 5 được đánh giá là thất bại thảm hại.

Cổ phiếu Apple giảm, đừng đổ cho iPhone 5
iPhone 5 đạt doanh số kỷ lục 5 triệu chiếc được bán trong 3 ngày đầu tiên

Nhưng một làn sóng dự đoán ngầm vẫn ước tính rằng Apple sẽ bán được hơn 50 triệu iPhone vào cuối năm. Một tháng trước, hầu hết mọi người cho rằng ước tính này là quá ít. Nhưng hiện nay, khi các báo cáo về vấn đề sản xuất và cung cấp, cũng như tỷ lê người mua iPhone 5 theo hợp đồng khiến cho con số 50 triệu bị lung lay. Và dĩ nhiên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các nhà đầu tư lo lắng về việc Apple sẽ không thể đạt đến con số 50 triệu iPhone 5 như kỳ vọng.

Nếu việc kỳ vọng này cứ tiếp tục và Apple tiếp tục “rớt số” thì việc cổ phiếu Apple lên xuống là một điều không thể tránh khỏi. Phải chăng iPhone 5 đã bị các nhà đầu tư thổi phồng kỳ vọng quá đáng? Và iPhone 5 cũng chẳng có tội tình gì với doanh số kỷ lục nhất, cái tội duy nhất của iPhone 5 là không làm thỏa mãn mong chờ của nhà đầu tư.

Nếu Apple có thể đưa ra những tín hiệu lạc quan về doanh số bán iPhone 5 trong báo cáo tháng 9 sắp đến thì có lẽ các nhà đầu tư lại tiếp tục lao vào một nguồn phấn khởi mới. Và một vài dự đoán về doanh số iPhone 5 vào cuối tháng 12 cũng sẽ hâm nóng thị trường lại lần nữa.

Đối với những ai đang lo lắng cho số phận cổ phiếu Apple nên bình tâm và nhìn về dài hạn. Đừng để những bong bóng kỳ vọng ngắn hạn tác động. Dù sao đi nữa, cổ phiếu Apple cũng đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Thứ Năm, 11/10/2012 17:08
31 👨 109
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp