Vừa nói muốn mua đồ gì, 5 phút sau Facebook hiện lên toàn quảng cáo thứ đó, có phải điện thoại của bạn đang bị nghe lén 24/7?

Bạn có bao giờ gặp trường hợp, vừa mới nói với bạn mình đang muốn mua đồ gì mới là chỉ vài phút sau trên Facebook đã hiện lên hàng loạt sản phẩm đó. Có phải điện thoại của chúng ta đang bị nghe lén 24/7?

Nghe lén người dùng

Điện thoại có nghe lén người dùng không?

Tin đồn về việc Apple, Google, Samsung và các nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng khác đang nghe lén người dùng để thu thập thông tin cho quảng cáo đã có từ lâu.

Để giải đáp thắc mắc này, tờ Daily Mail đã thực hiện một thử nghiệm. Họ sử dụng một điện thoại Samsung đã khôi phục cài đặt gốc, sử dụng tài khoản Google mới và tạo ra một người dùng giả tên là Robin, 22 tuổi, đi kèm với tài khoản Facebook giả.

Trong vài ngày, họ đã cố dụ thiết bị đề xuất quảng cáo về các kỳ nghỉ ở Châu Âu và keo dán sàn. Nhưng kết quả là không có quảng cáo nào về các sản phẩm và dịch vụ này được đưa ra.

Theo chuyên gia an ninh mạng Jordan Schroeder tại Barrier Networks, các công ty có nhiều cách khác nhau để thu thập thông tin người dùng từ đó đề xuất quảng cáo chứ không cần phải nghe lén qua điện thoại. Chi phí nghe lén hàng triệu người cho mục đích nghe lén.

Trong khi đó, các công ty như Google đã quá biến quá rõ về bạn nên dữ liệu nghe lén sẽ vô giá trị. Chỉ cần người dùng đăng nhập bằng tài khoản Google là gã khổng lồ tìm kiếm đã có thể biết mọi thứ về họ thông qua các thao tác, các video trên YouTube đã xem, các tìm kiếm được thực hiện…

Tờ Daily Mail, tiếp tục thực hiện một thử nghiệm khác. 'Robin' chuyển sang tìm kiếm 'xe sang' và 'giường đắt tiền' bằng trợ lý giọng nói của Google và tìm kiếm trên trang Google. Từ thời điểm đó, các sản phẩm này xuất hiện khắp nơi.

Như vậy, việc điện thoại nghe lén người dùng để đề xuất quảng cáo có vẻ hơi mơ hồ nhưng điều này lại được thực hiện dựa trên chính những thao tác của người dùng.

Thứ Tư, 12/04/2023 14:01
52 👨 1.634
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ