Chuyện làm giàu của người giàu nhất thế giới

Nhà tỷ phú viễn thông Mexico, Carlos Slim đã lặng lẽ vượt qua Chủ tịch Microsoft Bill Gates trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với tài sản lên tới 67,8 tỷ USD.

Khiếu kinh doanh thiên bẩm

Carlos Slim năm nay 67 tuổi là con của một người Libăng nhập cư từ cuối thế kỷ thứ 19.

Carlos Slim sinh ra và lớn lên trong khu phố của những người dân nước ngoài tại thành phố Mexico.

Như phần lớn người dân di cư khác, nhất là với người Do thái và người Libăng, gia đình Carlos Slim sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ. Carlos Slim ngay từ bé đã tỏ ra rất chú ý tới kinh doanh. Cậu nhớ rất giỏi giá cả của mọi thứ.

Và điều kỳ lạ nhất là cậu bé Carlos Slim khi mới đến tuổi đi học đã thích mặc cả, đổi chác và mua bán đồ chơi, đồ dùng với nhiều người bạn cùng tuổi và trên tuổi mình để kiếm lời.

Sự đam mê buôn bán đã giúp Carlos Slim có được những món tiền riêng nho nhỏ. Rồi số tiền đó cứ sinh sôi dần lên.

Năm 15 tuổi, khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường Carlos Slim đã có 5.523 Pesô. Carlos Slim Helu mua được 44 cổ phiếu của ngân hàng Banamex, ngân hàng lớn nhất của Mexico lúc đó. Slim đã có biệt tài đầu tư sinh lợi kể từ khi đó.

Carlos Slim- nhà tỷ phú hảo tâm

Năm 17 tuổi, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, Carlos Slim đã có tổng cộng 31.900,26 Pesô.

Có không ít câu chuyện phần nào mang tính huyền thoại về tài năng kinh doanh bẩm sinh và lạ kỳ của Carlos Slim.

Họ nói rằng, Carlos Slim như có phép thần với những cảm giác kinh doanh nhạy bén phi thường, đặc biệt với những con số và nhớ được các con số một cách chính xác.

Trong một lần họp đại hội cổ đông, Slim khi đó còn rất trẻ và sở hữu một khoản cổ phần rất nhỏ, nhưng cậu thanh niên đã làm mọi người bất ngờ và thán phục khi nhắc lại vanh vách các số liệu quyết toán một cách chính xác đến tận con số phần nghìn.

Với năng khiếu kinh doanh thiên bẩm, lại lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, Carlos Slim đương nhiên đã chọn nghiệp.

Ít lâu sau, Công ty thương mại “La Estrella del Oriente” của cha con Carlos Slim kinh doanh tổng hợp từ A đến Z, dù đó là sách báo, sản phẩm văn hóa cho đến quần áo, xà phòng, mỹ phẩm, hay thuốc lá, rượu.

Slim thay đổi mặt hàng liên tục và mỗi lần như vậy là một lần ông thắng lớn. Dưới sự điều hành của ông, hoạt động kinh doanh của Carlos Slim phát triển rất nhanh.

Dần dần, cả một hệ thống chuỗi nhà hàng Sanborns đã hình thành. Ở tất cả các khu vực trung tâm mua bán sầm uất quan trọng nhất trong thành phố Mexico đều có các cửa hàng của Carlos Slim.

Ngay cả khi Nhà nước Mexico quyết định tư nhân hóa công ty điện thoại và viễn thông quốc gia, một lần nữa ông lại khẳng định được thương hiệu Carlos Slim trên thương trường.

Chẳng phải là một chuyên gia kỹ thuật, nhưng Carlos Slim táo bạo đến liều lĩnh, bỏ hết tiền vốn của mình để lao vào đấu thầu.

Chỉ đến khi trở thành ông chủ của tập đoàn viễn thông Telmex lớn nhất châu Mỹ Latinh thì thế giới mới giật mình vì Mexico cũng có một đại gia kinh doanh. Chính nhờ Telmex mà ông mới trở thành một trong những tỉ phú giàu nhất thế giới.

Cuối cùng, với 1,7 tỷ USD, Carlos Slim đã mua gần như toàn bộ số cổ phiếu của tập đoàn này. Sự nhạy bén và quả cảm đã đem về cho ông một phi vụ kinh doanh béo bở hiếm thấy.

Cách đây 14 năm khi mua 1 cổ phiếu của Telmex, Carlos Slim chỉ bỏ ra có 0,8 cent. Còn bây giờ giá cổ phiếu của Telmex trên thị trường chứng khoán là 34 USD.

Vào thời điểm hiện tại, giá trị cả tập đoàn được các công ty kiểm toán độc lập định giá là từ 10 cho đến 12 tỷ USD.

Ông trùm trong làng viễn thông

Carlos Slim không nói tiếng Anh, không sử dụng máy tính nhưng ông đã quản trị Telmex, một tập đoàn chuyên về công nghệ tin học viễn thông, một cách rất tuyệt vời.

Texmex là một trong những tập đoàn viễn thông đầu tiên trên thế giới đưa ra dịch vụ Internet ADSL phục vụ khách hàng.

Đoán trước được sự bùng nổ của Internet và nhu cầu giới trẻ, ông chủ tỷ phú của Texmex đã có những chương trình khuyến mại rầm rộ.

Các đối thủ cạnh tranh đã bất ngờ hoặc tưởng nghe nhầm khi Carlos Slim tuyên bố cung cấp miễn phí Internet cho thanh thiếu niên.

Mặc dù Mexico cũng như đa số các nước châu Mỹ Latin chưa phải là những nước công nghiệp phát triển nhưng Carlos Slim đoán trước sự giảm sút của mạng điện thoại dây truyền thống.

Thay vào đấy sẽ là một thời kỳ bùng nổ dữ dội của điện thoại di động. Năm 2000, Carlos Slim đã kịp thời cho thành lập một công ty con là America Movil để đón đầu nhu cầu mới.

Lúc này mới chỉ có các công ty nước ngoài từ Mỹ và châu Âu hoạt động tại châu Mỹ Latinh.

Công ty America Movil của Carlos Slim là công ty nội duy nhất có thể cạnh tranh được với các đối thủ trên tại thị trường Mexico. Công ty dẫn đầu thị phần là Telefonica của Tây Ban Nha đột nhiên bị cạnh tranh dữ dội.

Thế là một cuộc rượt đuổi ngoạn mục xảy ra giữa hai nhà cung cấp mạng điện thoại di động tại châu Mỹ Latinh.

Đến cuối năm 2003, America Movil của America Movil đã đạt số khách hàng là 40,4 triệu, xấp xỉ với số khách hàng 40,6 triệu của nhà cung cấp đến từ Tây Ban Nha.

Tin học, viễn thông là lĩnh vực kinh doanh có tính toàn cầu, Carlos Slim biết rất rõ điều đó. Ông tìm cách vươn ra các thị trường quốc tế, mà trước mắt là thị trường châu Mỹ Latinh.

Năm 2003, Carlos Slim đã mua đứt tập đoàn điện thoại di động Bell South Sao Paulo của Braxin với cái giá “chỉ có” 625 triệu USD.

Bên cạnh đó, Carlos Slim cũng đang nắm cổ phần chi phối tập đoàn viễn thông lớn nhất của Braxin là Embratel Participa.

Tập đoàn viễn thông Mỹ MCI đã phải bán số cổ phần mà MCI đang nắm giữ cho Texmex sau khi tập đoàn viễn thông của Carlos Slim đã thắng trong đợt đấu thầu công khai với 360 triệu USD trong phi vụ mua bán này.

Ngoài ra, ông còn đổ tiền vào cả lĩnh vực hàng không, rồi lĩnh vực kinh doanh dịch vụ giải trí.

Hiện nay, tuy nắm giữ công ty điện thoại có ưu thế nhất của Mexico và cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp ở khắp Châu Mỹ Latinh, Carlos Slim có quan điểm về vai trò của doanh nhân trên thế giới khác với những nhà tỷ phú.

Không hề hãnh tiến và khoe khoang sự giàu có của mình. Carlos Slim không có những chiếc ôtô đắt tiền hay đồ trang sức qúi hiếm. Carlos Slim sống giản dị quá mức bình thường.

Phòng làm việc của ông được bố trí không khác gì của một nhân viên bình thường nhất. Người ta thường thấy Carlos Slim làm việc không mệt mỏi tới 14 tiếng mỗi ngày.

Trang web về tài chính uy tín của Mexico hôm qua cho biết số tài sản đó của Slim có được là do giá cổ phiếu của America Movil, công ty lớn nhất trong tay ông tăng 27%. Ông có 33% cổ phần trong mạng điện thoại di động lớn nhất Nam Mỹ này.

Theo tạp chí Forbes ra ngày 11-4, đã đánh giá tài sản của Carlos Slim vượt qua tỷ phú Warren Buffett và đang tiến gần đến chỗ soán ngôi của tỉ phú Mỹ Bill Gates, khi đó có tài sản trị giá 56 tỷ USD.

Được quý trọng bởi lòng hảo tâm

Bên cạnh đó ông được người dân Mexico vô cùng ngưỡng mộ vì đã có đóng góp rất lớn cho đất nước này.

Carlos Slim đã có những đóng góp rất lớn cho Nhà nước và xã hội Mexico qua nộp số tiền thuế rất lớn cho ngân sách cũng như hàng chục nghìn việc làm tại một đất nước có tỉ lệ thất nghiệp khá cao này. Carlos Slim còn thành lập ra khá nhiều các quĩ tài trợ và quĩ từ thiện để phục vụ xã hội.

Trong năm 2003, hai quỹ học bổng của ông đã cấp 20.000 suất cho sinh viên. Quỹ hỗ trợ trẻ em mang tên ông đã giúp trên 5.000 trẻ em phạm pháp có cơ hội trở lại cuộc sống của những đứa trẻ bình thường. Hơn 11.000 ca mổ trẻ em đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ quỹ từ thiện của Carlos Slim Helu.

Ông cũng đã chi 50 triệu USD để tu sửa lại 34 toà nhà cổ tại trung tâm tài chính xưa kia của thành phố, nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Vũ Anh Tú

Thứ Hai, 09/07/2007 08:09
31 👨 772
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp