Chụp ảnh mùa thu đẹp

Mùa thu luôn tạo cảm hứng cho những người cầm máy bằng những gam màu như vàng hay đỏ của lá cây với nền trời trong xanh hay trên một thảm cỏ xanh mướt.

Dưới đây là một số gợi ý để có được bức ảnh thu như ý theo trang web về nhiếp ảnh Digital-photography.

Dưới tán cây, chụp tại Nhật Bản. Ảnh: Black Dog Photography.

Sử dụng kính lọc phân cực.

Độ bão hòa màu sắc trong các bức ảnh sẽ thật sự tuyệt vời khi sử dụng kính lọc phân cực (Polarizer filter). Nó đặc biệt phát huy tác dụng khi chụp một bầu trời xanh trong và giảm được mây mù xuất hiện trong bức ảnh, điều thường gặp vào thời điểm này trong năm.

Chọn thời gian chụp thích hợp nhất.

Thời gian chụp phụ thuộc vào chủ đề bức ảnh mà bạn chọn. Tuy nhiên, khoảnh khắc đẹp nhất để bấm máy của mùa thu thường là cuối ngày, ngay trước khi hoàng hôn buông xuống. Đây là thời điểm ánh sáng với sắc vàng đẹp nhất nên sẽ giúp làm bức ảnh nổi bật sắc vàng và đỏ, thậm chí còn nhiều hơn so những gì nhìn thấy bên ngoài.

Đừng bỏ qua những ngày u ám.

Một số người thường giữ máy ảnh trong túi vào những ngày không thấy mặt trời, nhưng đó vẫn có thể là ngày tốt. Ngày u ám có thể diễn tả góc tâm trạng mà ngày nắng đẹp không thể có được. Những bức ảnh cũng trở nên đẹp, phong phú, đặc biệt hơn trong tông màu.

Lá vàng, chụp từ dưới lên, hướng lá về phía mặt trời. Ảnh: Clearly Ambiguous.

Tìm kiếm sự tương phản.

Một trong những cách để nhấn mạnh những gam màu vào trong ảnh là tìm kiếm khung hình thể hiện rõ được sự tương phản giữa các màu sắc khác nhau. Ví dụ, một chiếc lá vàng trên bầu trời trong xanh, hoặc một chiếc lá đỏ trên nền cỏ xanh tươi.

Tránh chụp thẳng vào mặt trời.

Việc chụp thẳng vào mặt trời sẽ làm cho ảnh có nhiều bóng, bị tối, độ bão hòa màu và tác động của màu sắc vào ảnh giảm đi đáng kể. Vào những ngày nắng, nếu vẫn muốn giữ mặt trời trong khuôn hình, nên sử dụng loa chắn sáng (hood) hoặc tấm chắn sáng dùng để chặn những tia sáng ngược chiếu vào mặt ống kính.

Điều chỉnh cân bằng trắng.

Đôi khi chụp trong chế độ tự động cân bằng trắng sẽ không cho kết quả đẹp nhất. Thử chỉnh lại chế độ này cho màu sắc ấm lên một chút bằng cách tăng nhiệt độ màu (nhưng không quá nhiều). Bạn có thể tăng chỉ số Kelvin hoặc lựa chọn thiết lập như "cloudy" nếu máy ảnh đã cài đặt chế độ bán tự động.

Lá rụng, chụp bằng máy Canon 40D. Ảnh: Harold.lloyd.

Sử dụng kính lọc sắc ấm.

Hiện nay, ít người còn dùng loại kính lọc này do bức ảnh chụp có thể xử lý với hiệu ứng gần tương tự bằng cách sử dụng Photoshop. Tuy nhiên, nó vẫn còn hữu dụng với máy film, giúp ảnh có ánh sáng ấm áp hơn.

Lưu ảnh với định dạng RAW.

Bằng cách chọn thời gian phơi sáng hợp lý, bạn sẽ thấy ảnh có chiều sâu và độ bão hòa màu sắc cũng cao hơn. Điều này cũng có thể thực hiện trong Photoshop tuy nhiên, sẽ dễ dàng hơn nếu bạn chụp ở định dạng RAW. Vì vậy, với những bức đặt điểm nhấn vào màu sắc, định dạng RAW sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc chỉnh sửa sau khi chụp.

Thứ Hai, 21/09/2009 10:58
31 👨 2.507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp