Các chip Intel mới sẽ không còn hỗ trợ đĩa Blu-ray

Intel đã loại bỏ hỗ trợ công nghệ bảo mật SGX (software guard extension) trong bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 11 và 12. Điều này khiến các mẫu PC hiện đại sẽ không thể xử lý đĩa Blu-ray ở độ phân giải 4K.

Đây là một vấn đề mang tính kỹ thuật, phát sinh từ thực tế là các đĩa Blu-ray để phát được sẽ yêu cầu Digital Rights Management (DRM). DRM lại cần sự hiện diện của SGX để hoạt động. Đây trên thực tế là một tính năng mà Intel đã giới thiệu trên thế hệ chip Skylake ra mắt năm 2016, lần đầu tiên cho phép PC phát đĩa Blu-ray được bảo mật. Do đó, việc Intel loại bỏ SGX cũng sẽ khiến các con chip thế hệ mới của hãng mất đi khả năng hỗ trợ phát Blu-ray.

Như có thể thấy trong bảng liệt kê thông số kỹ thuật hiện tại của dòng vi xử lý máy tính để bàn intel Core thế hệ thứ 11 và 12, SGX được liệt kê trong danh mục những công nghệ đang bị lược bỏ, không còn khả dụng nữa.

SGX được liệt kê trong danh mục những công nghệ đang bị lược bỏ

Tại sao Intel loại bỏ SGX?

Là một công nghệ mã hóa an toàn, SGX thường được kỳ vọng sẽ mang đến khả năng bảo mật tốt hơn cho người dùng chip Intel. Tuy nhiên, đã có hàng loạt lỗ hổng và phương pháp tấn công liên quan đến công nghệ này được phát hiện. Cá biệt trong đó có những trường hợp SGX còn là nhân tố làm lộ các nội dung khác trong vùng bảo mật của Intel. Nhìn chung, nếu xét từ góc độ bảo mật, Intel sẽ được hơn nhiều hơn là mất khi loại bỏ công nghệ này.

Tác động và giải pháp

“Sự cố” này ảnh hưởng đến các đĩa Ultra HD Blu-ray sử dụng DRM, vì vậy nếu Hiệp hội đĩa Blu-ray (Blu-ray Disc Association) quyết định dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt, thì quy trình phát sẽ trở về độ phân giải danh nghĩa (3840 x 2160).

Ngoài ra, vì SGX đã bị loại bỏ trong các thế hệ chip gần đây, người dùng muốn tránh các vấn đề nêu trên có thể tiếp tục sử dụng các CPU dòng 7000, 8000, 9000 hoặc 10000. Lưu ý rằng Skylake (6000) hỗ trợ SGX nhưng không có HDCP 2.2. Điều này thể gây trở ngại cho việc truyền phát qua HDMI 2.0.

Ngoài việc sử dụng CPU Intel cũ hơn, người dùng cũng không nên nâng cấp lên Windows 11 để tránh phải thay thế các trình điều khiển (driver) cần thiết.

Nhưng nhìn chung, hiện tại không nhiều người có nhu cầu phát Blu-ray với PC, do đó đây có lẽ không thực sự là vấn đề quá lớn.

Thứ Bảy, 22/01/2022 00:02
51 👨 710
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ