Chip AI H100 giúp giá cổ phiếu của Nvidia tăng nhanh chóng, vượt mặt Microsoft

Khi một tiện ích mới trở nên nổi bật trong thế giới công nghệ, nó thường là một sản phẩm tiêu dùng như điện thoại thông minh hoặc máy chơi game. Năm nay, những người theo dõi công nghệ đang tập trung vào một thành phần máy tính mà hầu hết mọi người thậm chí sẽ không bao giờ nhìn thấy.

Bộ xử lý H100 đã tạo ra một thế hệ công cụ Trí tuệ nhân tạo (AI) mới hứa hẹn sẽ biến đổi toàn bộ ngành công nghiệp, đưa nhà phát triển Nvidia Corp. vượt qua Microsoft Corp. để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Nó cho các nhà đầu tư thấy rằng tin đồn xung quanh Generative AI đang chuyển thành doanh thu thực tế, ít nhất là đối với Nvidia và các nhà cung cấp thiết yếu nhất của nó. Nhu cầu về H100 lớn đến mức một số khách hàng phải đợi tới 6 tháng mới nhận được hàng.

1. Chip H100 của Nvidia là gì?

H100, cái tên gợi nhớ đến nhà tiên phong về khoa học máy tính Grace Hopper, là phiên bản mạnh mẽ hơn của bộ xử lý đồ họa thường có trong PC và giúp người xem video có được trải nghiệm hình ảnh chân thực nhất. Nó bao gồm công nghệ biến các cụm chip Nvidia thành các đơn vị duy nhất có thể xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và thực hiện tính toán ở tốc độ cao.

Điều đó làm cho con chip này trở nên hoàn toàn phù hợp cho nhiệm vụ tiêu tốn nhiều năng lượng là đào tạo các mạng lưới nơ-ron nhân tạo làm nền tảng cho AI. Công ty, được thành lập vào năm 1993, đã đi tiên phong trong thị trường này với các khoản đầu tư cách đây gần hai thập kỷ. Nvidia đặt cược rằng khả năng thực hiện công việc song song một ngày nào đó sẽ khiến chip của họ trở nên có giá trị trong các ứng dụng ngoài chơi game.

2. Tại sao H100 lại đặc biệt đến vậy?

Các nền tảng Generative AI học cách hoàn thành các nhiệm vụ như dịch văn bản, tóm tắt báo cáo và tổng hợp hình ảnh bằng cách sử dụng số lượng lớn tài liệu có sẵn. Càng nhìn thấy nhiều, chúng càng trở nên giỏi hơn trong những việc như nhận dạng giọng nói của con người hoặc viết thư xin việc. Chúng phát triển thông qua quá trình thử và sai, thực hiện hàng tỷ nỗ lực để đạt được trình độ thành thạo và tiêu tốn một lượng lớn sức mạnh tính toán trong suốt quá trình đó.

Nvidia cho biết H100 nhanh hơn 4 lần so với phiên bản tiền nhiệm, A100, trong việc đào tạo cái gọi là mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và phản hồi nhanh hơn 30 lần với prompt của người dùng. Kể từ khi phát hành H100 vào năm 2023, Nvidia đã công bố các phiên bản mà hãng cho biết thậm chí còn nhanh hơn – H200, Blackwell B100 và B200. Đối với các công ty đang chạy đua đào tạo LLM để thực hiện những nhiệm vụ mới, lợi thế hiệu suất ngày càng tăng đó có thể rất quan trọng. Nhiều chip của Nvidia được coi là chìa khóa để phát triển AI đến mức chính phủ Mỹ đã hạn chế bán H200 và một số mô hình có hiệu năng kém hơn sang Trung Quốc.

3. Nvidia đã trở thành công ty dẫn đầu về AI như thế nào?

Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California này là công ty hàng đầu thế giới về chip đồ họa, các bộ phận của máy tính tạo ra hình ảnh bạn nhìn thấy trên màn hình. Mạnh mẽ nhất trong số đó được xây dựng với hàng nghìn lõi xử lý thực hiện nhiều luồng tính toán đồng thời, mô hình hóa các kết xuất 3D phức tạp như bóng và phản chiếu. Vào đầu những năm 2000, các kỹ sư của Nvidia đã nhận ra rằng họ có thể trang bị lại những accelerator đồ họa này cho các ứng dụng khác bằng cách chia nhiệm vụ thành các phần nhỏ hơn và sau đó thực hiện chúng cùng một lúc. Các nhà nghiên cứu AI phát hiện ra rằng công việc của họ cuối cùng có thể trở thành hiện thực bằng cách sử dụng loại chip này.

4. Nvidia có đối thủ thực sự nào không?

Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, Nvidia hiện kiểm soát khoảng 92% thị trường GPU trung tâm dữ liệu. Các nhà cung cấp điện toán đám mây thống trị như AWS của Amazon.com Inc., Google Cloud của Alphabet Inc. và Azure của Microsoft đang cố gắng phát triển chip của riêng mình, các đối thủ của Nvidia là Advanced Micro Devices Inc. và Intel Corp cũng không ngoại lệ. Cho đến nay, thị trường AI accelerator vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ và sự thống trị ngày càng tăng của Nvidia đã trở thành mối lo ngại đối với các nhà quản lý.

5. Nvidia làm thế nào để đi trước các đối thủ cạnh tranh?

Nvidia đã cập nhật các dịch vụ của mình, bao gồm cả phần mềm hỗ trợ phần cứng, với tốc độ mà chưa có hãng nào có thể sánh kịp. Công ty cũng đã nghĩ ra nhiều hệ thống cụm khác nhau để giúp khách hàng mua H100 với số lượng lớn và triển khai chúng một cách nhanh chóng. Các chip như bộ xử lý Xeon của Intel có khả năng xử lý dữ liệu phức tạp hơn, nhưng chúng có ít lõi hơn và xử lý hàng núi thông tin thường được sử dụng để đào tạo phần mềm AI chậm hơn nhiều.

6. Tương quan giữa AMD, Intel và Nvidia về chip AI như thế nào?

AMD, nhà sản xuất chip đồ họa máy tính lớn thứ hai, đã tiết lộ một phiên bản của dòng Instinct vào năm ngoái nhằm vào thị trường mà các sản phẩm của Nvidia thống trị. Tại triển lãm Computerx ở Đài Loan vào đầu tháng 6, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su đã công bố phiên bản cập nhật của bộ xử lý AI MI300 sẽ được bán vào quý 4 và nêu rõ rằng các sản phẩm tiếp theo sẽ ra mắt vào năm 2025 và 2026, thể hiện cam kết của công ty cô đối với lĩnh vực kinh doanh này.

Intel hiện đang thiết kế chip dành cho khối lượng công việc AI nhưng thừa nhận rằng hiện tại, nhu cầu về chip đồ họa dành cho trung tâm dữ liệu đang tăng nhanh hơn so với các bộ xử lý vốn là thế mạnh truyền thống của hãng. Lợi thế của Nvidia không chỉ ở hiệu suất phần cứng. Công ty đã phát minh ra thứ gọi là CUDA, một ngôn ngữ dành cho chip đồ họa cho phép chúng được lập trình cho loại công việc làm nền tảng cho các chương trình AI.

Jensen Huang
Jensen Huang

7. Nvidia dự định phát hành sản phẩm gì tiếp theo?

Sản phẩm được mong đợi nhất là Blackwell, và Nvidia cho biết họ kỳ vọng sẽ thu được “rất nhiều” doanh thu từ loạt sản phẩm mới trong năm nay. Trong khi đó, nhu cầu về phần cứng dòng H tiếp tục tăng. Giám đốc điều hành Jensen Huang đã đóng vai trò là đại sứ cho công nghệ và tìm cách lôi kéo các chính phủ cũng như doanh nghiệp tư nhân đặt mua sớm nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Nvidia cũng biết rằng một khi khách hàng chọn công nghệ của họ cho các dự án Generative AI, họ sẽ bán những bản nâng cấp cho khách hàng dễ dàng hơn so với các đối thủ cạnh tranh đang hy vọng thu hút người dùng.

Thứ Sáu, 05/07/2024 08:11
53 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)