Apple muốn iPhone ‘có ít yếu tố Trung Quốc hơn’

Apple đang lên kế hoạch cho một thay đổi với quy mô cực lớn liên quan đến hoạt động sản xuất iPhone, với mục đích giảm sự phụ thuộc vào các dây chuyền đặt tại Trung Quốc. Quốc gia được Tim Cook và các cộng sự chọn mặt gửi vàng chính là Ấn Độ.

Từ lâu, dòng chữ “Assembled in china” đằng sau một chiếc iPhone thường được coi là thứ khiến nhiều iFan trên thế giới không hài lòng, mặc dù nó hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới tiêu chuẩn chất lượng chung trên các sản phẩm mang logo táo khuyết. Thực tế này cùng với những căng thẳng liên quan đến thương mại - chính trị giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh của Apple. Đó là lý do tại sao công ty Cupertino muốn chuyển dần trọng tâm sản xuất iPhone sang Ấn Độ, một quốc gia cũng đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu cần thiết về nguồn nhân công giá rẻ cũng như năng lực sản xuất nói chung.

Trên thực tế, ý định của Apple trong việc giảm bớt sự phụ thuộc sản xuất ở Trung Quốc không phải là mới, nhưng ở thời điểm hiện tại, có vẻ như những thay đổi trong vấn đề trên đang tạo ra sức hút lớn hơn bao giờ hết. Các giám đốc điều hành cấp cao của Apple đã có nhiều cuộc gặp với quan chức chính phủ Ấn Độ để thảo luận về kế hoạch sản xuất iPhone tại quốc gia này.

Ấn Độ có đủ năng lực cần thiết để sản xuất iPhone quy mô lớn
Ấn Độ có đủ năng lực cần thiết để sản xuất iPhone quy mô lớn

Cụ thể hơn, Thời báo Kinh tế Ấn Độ tiết lộ rằng Apple muốn chuyển phần lớn hoạt động sản xuất dòng điện thoại thông minh trị giá 40 tỷ USD ở Ấn Độ, với sự giúp đỡ từ các đối tác địa phương như Wistron và Foxconn, cả hai công ty này đều đóng vai trò quan trọng trong chuỗi sản xuất của iPhone.

Trả lời phỏng vấn với Reuters, đại diện của Foxconn cho biết công ty dự định sẽ chi 365 triệu đô la để mở rộng nhà máy và dây chuyền kinh doanh tại Ấn Độ, đồng thời có thể tạo ra tới hơn 25.000 việc làm cho người dân ở quốc gia này.

Mặc dù Apple trước đây cũng đã từng lắp ráp một số dòng iPhone như SE và 6S ở Ấn Độ, nhưng chính xác thì những lô iPhone này đã được lắp ráp bới một công ty sản xuất hợp đồng khác chứ không phải là Foxconn. Những động thái đầu tư tìm kiếm thị trường mới của Foxconn trong thời gian gần đây có thể là một dấu hiệu cho thấy ngoài việc giảm thiểu tác động từ vấn đề Mỹ - Trung, Apple cũng đang muốn mở rộng thị phần trong mảng điện thoại di động của mình tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh đang có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới.

Cần lưu ý rằng hiện tại vẫn chưa biết liệu Foxconn có kế hoạch chuyển toàn bộ dây chuyền lắp ráp iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ hay không. Tuy nhiên, quyết định trên của Apple có thể coi là một cú đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và là một chiến thắng lớn cho Ấn Độ. Mức tăng trưởng mà đất nước đông dân thứ 2 thế giới được hưởng là rất lớn. đi kèm với một loạt lợi ích về kinh tế - xã hội khác.

Đồng thời, Apple cũng sẽ phải chuyển ít nhất một phần hoạt động sản xuất về Hoa Kỳ theo chính sách chung. Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần yêu cầu gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino sản xuất iPhone tại thị trường nội địa, kể cả vào đầu năm 2019 khi Apple trải giai đoạn sụt giảm cổ phiếu nghiêm trọng.

Thứ Hai, 25/05/2020 21:39
52 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ