Bỉ và nhiều quốc gia châu Âu xem xét rủi ro sức khỏe liên quan đến bức xạ trên iPhone 12

Bỉ đã trở thành quốc gia tiếp theo tuyên bố mở cuộc điều tra đối với các nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn liên quan đến bức xạ trên mẫu iPhone 12 của Apple. Quyết định trên được đưa ra sau lệnh cấm bán iPhone 12 của Pháp với cáo buộc mẫu smartphone này có mức phơi nhiễm bức xạ vượt quá giới hạn an toàn.

Theo đó, Cơ quan Quốc gia về Tần số Pháp (ANFR) cho biết tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR), chỉ số đo mức độ tần số vô tuyến hấp thụ vào cơ thể người thông qua một thiết bị, của iPhone 12 vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

SAR là thuật ngữ chỉ mức độ năng lượng mà cơ thể người hấp thụ từ bất kỳ nguồn bức xạ nào, được biểu thị bằng watt trên mỗi kg trọng lượng cơ thể. Kết quả kiểm tra của ANFR cho thấy Phone 12 có mức SAR 5,74 watt/kg, cao hơn tiêu chuẩn EU là 4,0 watt/kg.

iPhone 12

Táo Khuyết đã lập tức lên tiếng bác bỏ những phát hiện này. Nhưng câu chuyện vẫn đang rất nhiều thu hút sự quan tâm, đặc biệt là đối với với cộng đồng EU, khiến hàng loạt các quốc gia trong khối tuyên bố sẽ điều tra vụ việc, trong đó có Đức, Hà Lan và Ý.

Chính phủ Hà Lan đã yêu cầu Apple đưa ra lời giải thích, nhưng nhà sản xuất iPhone cam kết không có rủi ro nghiêm trọng nào về an toàn sức khỏe của người dùng. Tại Ý, chính phủ đang theo dõi tình hình nhưng chưa chính thức tiến hành điều tra.

iPhone 12 ra mắt vào năm 2020 và về lý thuyết, thiết bị phải tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ và nhận được chứng nhận an toàn quốc tế trước khi được phép bán ra thị trường. Do đó, Apple có lý do để phản bác các cáo buộc nhắm vào thiết bị của mình.

iPhone 12 hiện đã bị khai tử và không còn bán mới, nhưng người dùng vẫn có thể mua thiết bị từ chính Apple dưới dạng sản phẩm tân trang (refurbished) cũng như tại các cửa hàng đồ cũ của bên thứ ba khác. Hiện tại, số lượng người dùng iPhone 12 cũng được cho là không hề nhỏ.

ANFR cho rằng Apple có thể khắc phục vấn đề này thông qua cập nhật phần mềm. Nếu không, công ty có thể sẽ nhận được yêu cầu thu hồi tất cả iPhone 12 đang lưu hành.

Thứ Bảy, 23/09/2023 15:48
54 👨 305
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ