Stephen Wilhite - Cha đẻ định dạng GIF qua đời ở tuổi 74 do COVID-19

Cha đẻ định dạng ảnh động GIF, kỹ sư máy tính kỳ cựu Stephen Wilhite, đã qua đời ở tuổi 74 sau thời gian ngắn chống chọi với COVID-19. Stephen Wilhite ra đi và để lại cho đời một sự nghiệp lừng vẫy với hàng loạt di sản vô giá trong lĩnh vực khoa học máy tính, nổi bật nhất trong đó phải kể đến định dạng GIF - một trong những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng công nghệ ngày nay nói chung.

Stephen Wilhite

GIF (Graphics Interchange Format - "Định dạng Trao đổi Hình ảnh") là một định dạng tập tin hình ảnh bitmap cho các hình ảnh dùng ít hơn 256 màu sắc khác nhau, và các hoạt hình dùng ít hơn 256 màu cho mỗi khung hình. Stephen Wilhite cùng cộng sự sáng tạo ra GIF trong thời gian ông làm việc tại công tinh máy tính CompuServe vào năm 1987, và định dạng này nhanh chóng được dùng rộng rãi trên World Wide Web cho đến nay.

GIF được nén và có thể được tải xuống nhanh chóng ngay cả trên các kết nối quay số chậm, điều này đã khiến chúng trở nên phổ biến. Nói cách khác, GIF là định dạng nén dữ liệu đặc biệt hữu ích cho việc truyền hình ảnh qua đường truyền lưu lượng nhỏ.

Wilhite nói rằng ông biết dự án hiển thị bản đồ thời tiết màu có ý nghĩa cự kỳ quan trọng với CompuServe ở thời điểm bấy giờ, nên đã tự phát triển một công nghệ để đáp ứng nhu cầu của công ty. Công việc tiêu tốn của Wilhite và một tháng làm việc nghiêm túc. Và sau đó khi các chuyên gia đồ họa có quyền truy cập vào định dạng này, nó đã trở nên phổ biến hơn trên internet. Trước GIF, một số định dạng khác đã được sử dụng nhưng chúng bị giới hạn trong nội dung đen trắng và sau đó đã bị loại bỏ cùng với sự phát triển của GIF.

Hệ sinh thái ứng dụng GIF cũng đã phát triển nhanh chóng kể từ khi Stephen Wilhite ra mắt định dạng này. Tuy nhiên, có thể nói sự nổi tiếng GIF gắn liền với vai trò trung tâm của nó trong văn hóa meme trên internet hiện đại. Vì vậy, định dạng này đã, đang và sẽ còn nắm giữ vị trí khó thay thế trong thế giới công nghệ.

Stephen Wilhite đã ra đi nhưng những di sản và đóng góp của ông trong lĩnh vực máy tính sẽ còn mãi!

Thứ Năm, 31/03/2022 21:42
54 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ