'Cha đẻ của Internet' gia nhập Google

Vinton Cerf.

Vinton Cerf.

Nhận thấy nhu cầu đổi mới phần mềm tìm kiếm ngày càng cao nhằm khai thác dòng chảy thông tin trên Internet, Vinton Cerf, người đồng phát triển giao thức TCP/IP, đã quyết định đến làm việc tại hãng tìm kiếm lớn nhất thế giới ở tuổi 62. Bắt đầu từ ngày 3/10, ông sẽ đến tập đoàn khổng lồ tại California với vai trò như là Trưởng bộ phận truyền bá Internet (Chief Internet Evangelist). "Đây là nơi của những con người sáng tạo", Cerf nói.

Google cũng khẳng định Cerf sẽ giúp công ty phát triển kiến trúc, hệ thống và chuẩn công nghệ cho những ứng dụng thế hệ mới hoạt động trên Internet.

"Tôi nhận thấy Google đang tạo ra cơ sở hạ tầng thông tin cho Internet, và họ sẽ mở rộng ứng dụng tới bất cứ đâu họ có thể vươn tới, mà cơ sở hạ tầng thông tin lại bao hàm tất cả những gì có thể", Cerf phát biểu. Google không chỉ tìm kiếm phương pháp tổ chức, sắp xếp lại lượng dữ liệu số hóa khổng lồ trên mạng, mà còn đặt chân đến cả những thế giới của những thiết bị kết nối Internet, như ứng dụng tìm kiếm trên desktop...

Cerf mô tả Internet phát triển theo các tầng công nghệ, bắt đầu với sự ra đời giao thức TCP/IP của ông, rồi đến những ứng dụng chạy trên thiết bị kết nối mạng. Những ứng dụng này tương tác với các loại hình dịch vụ của Google sẽ tạo nên một dạng cơ sở hạ tầng cao cấp mới.

Cerf cho biết ông không xa lạ mới công nghệ tìm kiếm. Ông đã tạm thời rời công ty MCI của Mỹ trong 8 năm (vào năm 1986) để phối hợp với Robert Kahn, nhà đồng phát triển TCP/IP, làm phần mềm tạo thư viện điện tử cho tìm kiếm điện toán di động và hệ thống bảo vệ sở hữu trí tuệ. Sau đó Cerf đảm nhận chức vụ Phó giám đốc chiến lược công nghệ tại MCI trước khi gia nhập Google. "Đây không phải niềm đam mê mới mẻ đối với tôi. Chỉ là vì tôi đã sử dụng cả thập kỷ trước để nghiên cứu sự tiến hóa trong cấu trúc hạ tầng Internet tại MCI, bởi vậy, tôi muốn quay trở lại tập trung hơn vào tầng ứng dụng. Và đến với Google là một cơ hội tuyệt vời để theo đuổi mục đích".

Một trong số những điều quan tâm nhất của Vinton Cerf hiện nay là thông tin di động, cả dạng text lẫn qua hình ảnh. Vì thế, ông đặc biệt chú ý đến Google Earth, ứng dụng cho máy để bàn, cung cấp hình ảnh vệ tinh và bản đồ lộ trình ở nhiều khu vực trên thế giới. "Tôi hoàn toàn tin rằng cơ sở dữ liệu theo dạng địa lý sẽ trở thành tài sản quý giá cho những ai luôn phải đi lại", Cerf khẳng định.

Theo ông, "thay đổi lớn nhất của Internet là 'cơn lũ thông tin'. Sở hữu toàn bộ kiến thức nhân loại trên 'các ngón tay' là một điều kỳ diệu. Điều thứ hai chính là khả năng tương tác linh hoạt và phong phú giữa con người và với máy tính". Internet đã phát triển thành một hệ thống giao tiếp đa sắc màu, từ tin nhắn nhanh, e-mail đến hội thảo video, phần mềm kết hợp cho chia sẻ thông tin, mạng ngang hàng P2P, điện toán lưới...

Cerf hiện tham gia một dự án dài hạn với NASA để chuẩn hóa giao thức liên lạc trong không gian. Để cải tiến khả năng của Internet, ông cũng đang tiếp tục khuyến khích mở rộng IPv6, giao thức Internet thế hệ mới, cung cấp số lượng mạng và hệ thống gần như không giới hạn.

Thứ Bảy, 10/09/2005 08:38
31 👨 149
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp