CEO Nokia không hiểu tại sao công ty của ông lại thất bại

Năm 2013, trong cuộc họp áo công bố Nokia đã được bán cho Microsoft, CEO Stephen Elop của Nokia đã đưa ra những phát biểu khá cay đắng. "Chúng tôi không làm gì sai nhưng bằng cách nào đó chúng tôi đã thất bại", ông Elop chia sẻ.

Trước khi sụp đổ Nokia từng là một tượng đài của ngành công nghiệp di động với 129.000 nhân viên ở hơn 150 quốc gia và có doanh số lên tới 41 tỷ EUR và lợi nhuận 1,2 tỷ EUR vào năm 2009. Ngoài dẫn đầu mảng điện thoại di động, Nokia còn là công ty hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông, thông tin liên lạc không dây. Tính tới Q2/2008, Nokia vẫn là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới với thị phần chiếm khoảng 40%.

CEO Nokia không hiểu tại sao công ty của ông lại thất bại

Thực tế mà nói thì các chiến lược kinh doanh của Nokia không hề sai. Thất bại của họ tới từ việc thế giới thay đổi quá nhanh, các đối thủ trở nên mạnh mẽ và thích ứng với thời cuộc quá tốt. Điều này khiến Nokia không còn cơ hội phát triển rồi dần dần trở nên lạc hậu, cuối cùng bị đào thải.

Tháng 9/2013, Nokia tuyên bố bán mảng Thiết bị và Dịch vụ cho Microsoft với giá 5,4 tỷ EUR. Sau khi mua lại một phần của Nokia, Microsoft tập trung vào phát triển các thiết bị Nokia chạy Windows Phone. Đây tiếp tục là một chiến lược không mấy sáng sủa của Microsoft.

Sau này, Microsoft dịch chuyển sang làm smartphone Nokia chạy Android nhưng vẫn không thể cứu vãn tình hình.Tháng 5/2016, Microsoft bán lại mảng kinh doanh điện thoại phổ thông Nokia cho FIH Mobile và bán quyền thiết kế và sử dụng thương hiệu Nokia cho tất cả các loại thiết bị cho HMD Global tới năm 2024.

Trong những năm tiếp theo, HMD Global rất tích cực ra mắt các mẫu smartphone Nokia mới nhưng không đạt được nhiều thành công cho lắm.

Chủ Nhật, 19/06/2022 14:47
2,65 👨 927
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ