Thành tựu mới: Cấu trúc chip TSP có thể chạy 1 triệu tỷ tác vụ/giây

Startup Groq vừa công bố một thành tựu đáng kinh ngạc, chip bằng cấu trúc TSP của họ có thể thực hiện được tới 1 peta tác vụ trong một giây, tức là 1.000.000.000.000.000 tác vụ trong một giây. Có thể bạn chưa biết, Groq là startup đứng sau công nghệ Tensor Streaming Processor (TSP) - cấu trúc chip đồng thời là cách thức thực hiện tính toán mới.

Với cấu trúc chip TSP, Groq là những người đầu tiên có thể đạt con số đầy ấn tượng này.

Chip bằng cấu trúc TSP

Jonathan Ross, đồng sáng lập và CEO của Groq cho biết, đây là một tin vui cho ngành sản xuất chip lẫn khách hàng.

Các kỹ sư của Groq đặt khả năng tối ưu hóa phần mềm lên đầu nên cấu trúc TSP của Groq ưu việt hơn hẳn các cấu trúc CPU và GPU hiện tại, vừa đạt khả năng tính toán một cách linh hoạt vừa có thể chạy song song nhiều tác vụ hơn.

Điều quan trọng là tất cả các mẫu machine learning (cả cũ và mới), đều có thể tận dụng sức mạnh xử lý của cấu trúc TSP.

Mục đích thiết kế cấu trúc chip này của Groq là nhằm cung cấp một giải pháp lý tưởng phục vụ cho các quá trình xử lý machine learning và các mảng nghiên cứu AI liên quan.

Trưởng ban cấu trúc chip của Groq, Dennis Abts nhấn mạnh thêm rằng, giải pháp của Groq còn được thiết kế để thực hiện tác vụ của nhiều ngành nghề khác, đơn giản nhưng đạt hiệu năng cao. Cấu trúc TSP phù hợp với mọi công việc liên quan tới xử lý dữ liệu hay tính toán.

Thứ Năm, 28/11/2019 13:28
4,54 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ