iPhone 14 Pro hỏng camera vì tia laser tại quán bar

Một người đàn ông sống tại Anh nói với Petapixel, chiếc iPhone 14 Pro của anh ta bị hỏng camera sau khi quay quang cảnh bữa tiệc trong quán bar có tia laser.

Người này cho biết, ban đầu anh ta cho rằng camera gặp trục trặc nên khởi động lại máy, thậm chí thử tải một ứng dụng chụp ảnh về thử, nhưng không có gì khác biệt. Cuối cùng, anh ta nhận ra rằng vấn đề nằm ở phần cứng, do tia laser gây ra.

Sau bữa tiệc, anh ta đã đến cửa hàng sửa chữa và được kỹ thuật viên xác nhận nghi vấn và phải mua một chiếc iPhone 14 Pro khác.

Một bức ảnh chất lượng quá thấp chụp từ chiếc iPhone 14 Pro bị hỏng camera do tia laser gây ra. Ảnh: Petapixel
Một bức ảnh chất lượng quá thấp chụp từ chiếc iPhone 14 Pro bị hỏng camera do tia laser gây ra. Ảnh: Petapixel

Người này chia sẻ thêm, anh ta được tư vấn có thể mua module máy ảnh iPhone 14 Pro đã qua sử dụng với giá khoảng 50 euro (54 USD) từ cửa hàng sửa chữa nhưng điều này sẽ khiến các thành phần phần cứng của thiết bị bị khóa và hiển thị cảnh báo hoặc thông báo lỗi.

Người này đã khôi phục cài đặt gốc cho chiếc iPhone 14 Pro hỏng camera và rao bán trên mạng xã hội nhưng không ai muốn mua nó.

Chuyện camera điện thoại bị phá hỏng trong vài giây vì tia laser không phải là lần đầu. Vào hồi tháng 4 năm ngoái, một người tham dự buổi biểu diễn của ca sĩ Geolier tại Nhà hát Palapartenope ở Naples (Italy) cũng gặp vấn đề tương tự khi ghi lại cảnh trên sân khấu. Trong quá trình này, điện thoại của anh ta đã bị chùm tia laser màu sắc từ đèn chiếu vào. Chỉ trong vài giây, toàn bộ khung cảnh trong video đang quay bị bao trùm bởi các vạch đen.

Khi nhận ra vấn đề, người quay phim đã dừng lại để kiểm tra camera điện thoại và phát hiện rằng hình ảnh mà điện thoại anh ta ghi được bắt đầu xuất hiện các đường kẻ dọc màu đen kèm vệt sáng lớn.

Anh chàng này đã chia sẻ đoạn video trên kênh YouTube ViralHog.

Theo trang chuyên về chụp ảnh PetaPixel, có thể cảm biến máy ảnh trên điện thoại của người quay đã bị hư hại hoàn toàn, không thể sửa chữa.

Từ lâu, các hãng điện thoại đã cảnh báo về tác hại của tia laser với cảm biến máy ảnh. Năm 2021, Sony đã đưa ra khuyến cáo người dùng trên website của hãng rằng không nên để tia laser chiếu trực tiếp vào camera vì có thể làm hỏng cảm biến và khiến máy ảnh hoạt động không ổn định.

Trong một buổi hòa nhạc diễn ra vào năm 2011, ba chiếc Canon 5D Mark II dùng đã "chết" cảm biến chỉ một giây sau khi tia laser chiếu vào khi đang quay hình. Năm 2013, sự cố tương tự cũng xảy ra với chiếc máy ảnh đắt tiền RED Epic trị giá 20.000 USD.

Theo Hiệp hội trình chiếu Laser quốc tế (ILDA), laser sử dụng trên sân khấu nếu chiếu trực tiếp vào mắt và cảm biến hình ảnh có khả năng gây hại. Chính vì vậy, để tránh sự cố không đáng có các chuyên gia khuyến cáo mọi người hạn chế nhìn hoặc sử dụng máy quay trực tiếp loại tia này.

Thứ Hai, 25/03/2024 08:38
56 👨 1.089
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ