Cài Windows XP vào năm 2018 là như thế này đây

Windows XP rõ ràng đã cũ rồi và sau khi không còn được hỗ trợ vào tháng 4.2014 thì ai cũng khuyên nên nâng cấp OS lên phiên bản mới hơn để nhận được các bản cập nhật và bản vá bảo mật.

Nhưng điều đó không có nghĩa là ai cũng phải từ bỏ XP. Số liệu từ NetMarketShare vào tháng 9 cho biết hiện tại vẫn có 3.19% máy tính trên thế giới chạy Windows XP, con số khá ấn tượng với một hệ điều hành đã bị khai tử 4 năm trước.

Có thể bạn cũng như nhân vật trong bài viết, không hiểu vì sao người ta vẫn dùng Windows XP rồi cuối cùng nhận ra lý do khi cài OS này lên chiếc máy tính cũ cho cô con gái 17 tuổi sử dụng.

Laptop của anh là chiếc Fujitsu-Siemens Amilo Pro V2010, sử dụng vi xử lý Intel Pentium M 725 với tốc độ 1.6Ghz và DDR SDRAM là 512MB. Khỏi phải nói, chọn các hệ điều hành mới như Windows 10 không phải lựa chọn tốt nhất vì cấu hình quá thấp. Vì vậy, cài thử Windows XP là một thử nghiệm.

Không gian xưa cũ của hệ điều hành đã hơn 17 năm tuổi đời
Không gian xưa cũ của hệ điều hành đã hơn 17 năm tuổi đời

Sau hơn 17 năm trên thị trường, Windows XP vẫn cài được và chạy được. Theo trải nghiệm cá nhân của anh, độ phản hồi của máy cũng như Windows 10 trên Surface Book dù có sự khác biệt về các tính năng.

Máy chạy khá nhanh, ứng dụng mở chỉ trong vài giây, những gì cần thiết vẫn có thể tìm và sử dụng. Ví dụ như Firefox có phát hành ESR vẫn chạy được trên Windows XP, hoặc bạn có thể thử Vivaldi 1.0 dù không còn được hỗ trợ cập nhật nữa. Ngoài ra cũng có các phần mềm phát media, email, phần mềm bảo mật…

Dù vậy thì cũng phải nói rằng ngoài lợi ích dùng trong một môi trường kín và đơn giản như vậy, Windows XP không phù hợp với các mục đích khác. Vì không được cập nhật, vá bảo mật, OS này rất dễ bị hacker nhắm tới và hack cũng rất dễ dàng. Có lẽ thích hợp hơn cả là dùng ngoại truyến, soạn thảo văn bản hay xem phim nghe nhạc, chứ không nên dùng với mạng Internet.

Các phần mềm cơ bản vẫn có thể sử dụng
Các phần mềm cơ bản vẫn có thể sử dụng

Có thể Windows XP không có nhiều tính năng như phiên bản mới của Microsoft nhưng với nhiều người thì sự đơn giản mới và xưa cũ mới là điều cần thiết. Bạn có chiếc máy tính cũ nào đang bỏ xó không? Hãy thử mang nó ra và cài Windows XP để sử dụng thôi.

Xem thêm:

Thứ Ba, 06/11/2018 14:09
52 👨 2.146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ