Cách dùng mạng 5G tại Việt Nam ngay bây giờ

Với tốc độ vượt trội, mạng 5G đang rất được người dùng mong chờ. Tại Việt Nam, mới đây Viettel đã chính thức thương mại hóa mạng 5G trong khi đó Vinaphone và MobiFone cũng tiến hành thử nghiệm mạng không dây thế hệ tiếp theo.

Vậy làm thế nào để sử dụng mạng 5G ngay bây giờ? Mời các bạn cùng Quantrimang.com tìm hiểu.

Mạng 5G phủ sóng ở đâu? Nhà mạng nào hỗ trợ 5G?

Ngày 30/11, Viettel chính thức thương mại hóa mạng 5G tại Hà Nội. Nhà mạng này đã lắp đặt khoảng 100 trạm phát sóng 5G tại 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Ba Đình.

Trong khi đó, Vinaphone đang thử nghiệm trạm phát sóng 5G cạnh Hồ Hoàn Kiếm. Trong tháng 12 này, Vinaphone sẽ tiến hành lắp đặt thử nghiệm mạng 5G rộng khắp quận Hoàn Kiếm. Đồng thời Vinaphone thử nghiệm mạng 5G tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Về phần mình, nhà mạng MobiFone cũng sẽ thử nghiệm mạng 5G tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và trung tâm Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Cả ba nhà mạng lớn đều đang thử nghiệm mạng 5G
Cả ba nhà mạng lớn đều đang thử nghiệm mạng 5G

Smartphone nào kết nối được 5G tại Việt Nam?

Ở thời điểm hiện tại, thị trường Việt Nam có khoảng dưới 10 mẫu smartphone hỗ trợ mạng 5G. Chúng bao gồm Huawei P40, P40 Pro, Xiaomi Mi 10T Pro 5G, Oppo Find X2 và Find X2 Pro hay ASUS ROG Phone 3.

Theo thông số kỹ thuật các model iPhone 12 của Apple và Galaxy Note20 Ultra, Galaxy Z Fold2 của Samsung có hỗ trợ mạng 5G nhưng vẫn chưa thể sử dụng tại Việt Nam.

Với iPhone 12, Apple chưa mở hỗ trợ mạng 5G tại nước ta do cho tới nay chưa có nhà mạng nào chính thức thương mại hóa mạng 5G. Một chuyên gia của Vinaphone cho biết rằng sau khi tất cả các nhà mạng đều thương mại hóa 5G họ sẽ làm việc với Apple để mở kết nối 5G cho iPhone 12.

Trong khi đó, các chuyên gia kỹ thuật của Vinaphone và Viettel tiết lộ họ đang hợp tác với Samsung để đưa kết nối 5G lên các thiết bị hỗ trợ. Viettel cho biết theo lộ trình Galaxy Note20 Ultra và Galaxy Z Fold2 sẽ kết nối được mạng 5G trong tháng 12.

Dùng mạng 5G có cần đổi SIM không?

Để dùng mạng 5G, người dùng không cần đổi SIM. Nếu sử dụng thiết bị tương thích và SIM 4G, người dùng sẽ tự động được chuyển sang kết nối 5G khi di chuyển vào vùng phủ sóng 5G. Chỉ có các thiết bị IoT mới cần đổi SIM để dùng mạng 5G.

Có cần mua gói cước 5G hay không?

Ở thời điểm hiện tại, tất cả các nhà mạng đều cho phép người dùng sử dụng mạng 5G miễn phí. Vì thế, người dùng sẽ không cần mua thêm gói cước 5G.

Mạng 5G tại Việt Nam có nhanh không?

Trong điều kiện lý tưởng, tốc độ mạng 5G tại Việt Nam có thể đạt 1,2 tới 1,5 Gbps. Thử nghiệm thực tế trên mạng 5G của Viettel cho thấy tốc độ trung bình nằm trong khoảng từ 300 tới 800 Mbps. Tốc độ này cao gấp nhiều lần so với mạng 4G.

Thứ Sáu, 04/12/2020 14:45
51 👨 14.429
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ