Các website cung cấp thông tin bảo mật

Virus máy tính hiện đang là mối đe dọa lớn cho dữ liệu của nhiều cá nhân và doanh nghiệp. Các loại virus mới không ngừng xuất hiện nên khi phát hiện những hoạt động bất thường trên máy tính thì bạn có thể đến các website sau đây để tìm hiểu về cách thức lây nhiễm, triệu chứng thường gặp, cũng như cách phòng ngừa và khắc phục.

McAfee Virus Information

Đây là một trang cung cấp thông tin về virus mới của hãng phần mềm bảo mật danh tiếng McAfee. Do đó, nguồn thông tin tại đây khá phong phú và rất có giá trị.

Để khai thác dịch vụ này, bạn truy cập vào đây, khung Recent Threats gồm có các cột Name-tên, Type-kiểu, Risk-mức độ nguy hiểm, Date Discovered-ngày tìm ra mối đe dọa. Trường View cho phép bạn xem danh sách virus theo các dạng Data Files, Heuristics, Joke, Malware, Program, Trojan, Virus, Worm.

Cạnh bên là khung Global Virus Map cho biết mức độ virus ở từng khu vực trên thế giới, được biểu thị bằng mức độ màu sắc từ vàng cho đến đỏ sậm, bạn có thể bấm vào để xem hình lớn hơn và chi tiết hơn. Một tính năng rất hữu ích Full Glossary-một thư viện thông tin giúp dễ dàng kiểm tra ý nghĩa của các thuật ngữ bảo mật.

Điểm đáng chú ý nhất của dịch vụ là cung cấp ba công cụ miễn phí giúp chuẩn đoán và gỡ bỏ virus: McAfee AVERT Stinger (giao diện trực quan, đơn giản), Klez Removal Tool (tìm diệt những dạng biến thể của virus Klez), Bugbear Removal Tool (kiểm tra và gỡ bỏ virus Bugbear).

Trend Micro Threat Encyclopedia

Trend Micro cũng mang đến một dịch vụ cung cấp thông tin về virus, phần mềm gián điệp, phần mềm độc hại, các lỗ hổng nghiêm trọng, phân tích và đánh giả rủi ro,… Tại đây, dịch vụ phân loại đối tượng độc hại thành Malware (một loại phần mềm hệ thống gây hại cho máy tính), Spyware/Grayware (phần mềm gián điệp), Vulnerabilities (các lỗ hổng dễ bị virus tấn công và bản vá lỗi cần thiết).

Bạn bấm chuột vào tên phần mềm độc hại trong danh sách để tìm hiểu thông tin chi tiết Description-mô tả, Platform-môi trường hoạt động, Overall risk rating-đánh giá mức nguy hiểm, Damage potential-nguy cơ gây thiệt hại, Technical Details-thông số kỹ thuật.

Mục Free Tools bên trái gồm có các công cụ miễn phí Browser Guard 2010 (chủ động bảo vệ trình duyệt tránh những Javascript độc hại, hỗ trợ 64-bit), Prevention Tools (công cụ bảo vệ và giúp tránh khỏi các mối đe dọa từ web), Clean-up Tools (giúp phát hiện và làm sạch máy tính đã bị nhiễm virus).

Norton Threat Explorer

Norton Threat Explorer cung cấp danh sách đối tượng được phân loại theo các chủ đề Latest, Threats, Risks, Vulnerabilities, A-Z Threats & Risks. Nếu biết tên của một virus hay gián điệp thì bạn bấm vào thẻ Search rồi nhập từ khóa cần tìm vào ô Search for.

Khi bấm vào tên của một đối tượng thì bạn được cung cấp chi tiết và chính xác các thông tin Discovered-ngày tìm ra, Type-loại, Wild Level-mức độ gây hại, Threat Containment-mức độ phòng tránh lây nhiễm, Removal-khả năng gỡ bỏ, Technical Details-cho biết tập tin và định dạng thường bị nhiễm (liệt kê những đường dẫn mà virus, trojan thường tạo ra, kể cả ở khu vực đăng kí hệ thống Registry).

Thẻ Removal hướng dẫn gỡ bỏ đối tượng bằng cách thủ công, với những việc làm rất chi tiết. Đối với từng loại Virus, Trojan, Spyware, dịch vụ cũng hỗ trợ cho người dùng công cụ tương ứng để gỡ bỏ chúng. Trong nhóm Tool & Resources ở bên trái, bạn bấm vào liên kết Virus & Threat Removal Tools và bấm chọn tên virus muốn xóa bỏ, tiếp tục bấm vào liên kết Download Removal Tool ở trang hiện ra.

Ngoài ra, mục Glossary ở dịch vụ này có số lượng thuật ngữ được định nghĩa khá đầy đủ và phong phú.

ESET Threat Blog

Tại địa chỉ Blog.Eset.com, bạn chọn bài xem ở các liên kết Most Recent, Most Popular, Most Discussed và bấm vào Comments để tham gia thảo luận. Mục Threat Center mang đến bản tin về tốc độ phát triển của virus, nó không còn đơn giản là spyware, trojan, worm, rootkit thông thường mà đang dần trở thành hiểm họa khó lường đối với dữ liệu và thông tin cá nhân.

Mục Threat Encyclopedia được xem như sách giáo khoa về virus, spyware, chúng được sắp xếp theo thứ tự của bản chữ cái. Nhưng so với các dịch vụ trên, việc tìm kiếm đối tượng mong muốn không dễ dàng và nguồn thông tin tại đây cũng chưa nhiều, chưa cập nhật thường xuyên.

Securelist

Securelist là một cổng thông tin được tạo bởi Kaspersky Lab có địa chỉ SecureList.com, với số lượng danh sách virus, trojan, worm, malicious vượt hẳn các dịch vụ trên, nghiêng về đánh giá độ sâu của phần mềm độc hại, lỗ hổng hệ thống, phân tích và đưa ra số liệu thống kê hàng tháng.

Mục Threats gồm có bốn chủ đề What we detect (những thông tin mới phát hiện), Spam and phishing (thư rác và thủ đoạn lừa đảo), Vulnerabilities and hackers (lỗ hổng phần mềm và hệ thống có thể làm “cửa sau” cho tin tặc), Internal threats (những mối nguy hại từ bên trong).

Mục Description là kho thông tin khổng lồ về chương trình độc hại, bạn chọn loại đối tượng cần tìm ở trường cạnh nút Search: Viruses and worms, Trojan Programs, Suspicious packers, Malicious Tools, Adware, Pornware, Riskware. Đồng thời chọn cách thức tìm kiếm Search all descriptions (tìm kiếm tất cả mô tả), Search for names used by Kaspersky Lab and other antivirus vendors (tìm theo tên trong Kaspersky Lab và nhà cung cấp sản phẩm chống virus khác), Search for names used by Kaspersky Lab only (tìm theo tên trong Kaspersky Lab).

Thứ Hai, 06/12/2010 09:22
31 👨 595
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp