Các vụ lừa đảo trực tuyến phổ biến trên eBay và cách phòng tránh

Ebay đã từng là một trang web mua bán hàng online mà tôi đã từng rất tin tưởng và tôi là người có nhiều kinh nghiệm khi sử dụng trang web này. Tuy nhiên, giờ đây, những kẻ lừa đảo đã biến nó thành một thị trường không còn an toàn như trước nữa.

Đôi lúc, bạn không còn sự lựa chọn nào khác. Nếu bạn là người mua thì một số mặt hàng chỉ có trên eBay, còn với tư cách là người bán, eBay có thể là nền tảng mang lại nguồn lợi nhất cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn nhất định phải sử dụng eBay để giao dịch, hãy cảnh giác với một số trò gian lận nhé!

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu một số mánh khóe phổ biến trên eBay.

eBay

Các vụ lừa đảo trên eBay cần tránh nếu bạn là người mua

1. Người bán cao chạy xa bay với tiền của bạn

Đối với hầu hết các mặt hàng, chế độ đảm bảo hoàn tiền của eBay (eBay Money Back Guarantee) sẽ bảo vệ bạn nếu người bán không chuyển hàng. Tuy nhiên, có một số món hàng không thuộc phạm vi bảo lãnh:

  • Xe
  • Bất động sản
  • Các mặt hàng được bán bởi Sotheby
  • Các trang web và doanh nghiệp
  • Quảng cáo rao vặt
  • Dịch vụ
  • Một số thiết bị kinh doanh

Lưu ý: Đây thường là các giao dịch có giá trị cao (khoảng nghìn đô trở lên).

Cách phòng tránh

Dù bạn có xem qua các phản hồi tích cực về người bán nhưng điều đó chẳng có gì đảm bảo họ là một người bán hàng chân chính cả. Tất cả những điều bạn có thể làm là tránh mua sắm trong các danh mục không được bảo đảm hoàn tiền của eBay.

2. Người bán dùng tên giả

Người bán tạo một danh sách bán hàng bình thường. Khi bạn mua, người bán đưa đúng món hàng đến địa chỉ của bạn nhưng ghi sai tên người gửi khiến bạn nghĩ rằng mình đã nhận nhầm gói hàng.

Bởi vậy, bạn trả lại gói hàng đến bưu điện như bất kì công dân tốt nào cũng sẽ làm. Nhưng thật không may, điều này sẽ đánh dấu là gói hàng của bạn bị từ chối hoặc trả lại và bạn sẽ không nhận được tiền hoàn trả từ eBay. Số tiền mà bạn chuyển cho người bán giờ đã là của họ. Điều tệ nhất là tranh chấp này đã được giải quyết và bạn không thể phản hồi gì sau tranh chấp đó.

Cách phòng tránh

Cách tốt nhất là bạn nên mở gói hàng ra xem đó có phải sản phẩm bạn đặt mua không (nếu địa chỉ người nhận trùng khớp).

Các vụ lừa đảo trên eBay cần tránh nếu bạn là người bán

Người bán chắc chắn phải đối mặt với nhiều vấn đề trên eBay. Những kẻ lừa đảo dễ dàng nhắm vào những người bán mà không lo ngại nhiều về hậu quả. Bởi vậy, nếu bạn là người bán, bạn chỉ có thể tin vào chính mình.

1. Người mua trả giá cao hơn

Ví dụ, có một người mua liên hệ với bạn và đề nghị trả giá cao hơn số tiền bạn rao bán mặt hàng của mình. Họ sẽ gửi séc hoặc tài khoản cá nhân giả mạo. Sau đó, khi bạn đã chuyển hàng thì quá muộn rồi.

Đây là một trong những vụ lừa đảo dễ dàng xảy ra bởi khi được trả thêm tiền thì ai chẳng muốn. Chẳng cá nhân nào không bị cuốn hút bởi giá 500 USD cho một chiếc laptop được đăng bán 300 USD?

Cách phòng tránh

Đừng bao giờ chuyển hàng cho tới khi bạn có tiền trong tay hoặc trong ngân hàng. Để an toàn, hãy đợi tới khi bạn biết chắc chắn là đã nhận được hoặc không bao giờ chấp nhận gửi tiền bằng séc trên eBay.

2. Người mua tuyên bố bạn đã gửi một kiện hàng rỗng

Ví dụ, một người mua hàng chọn một trong những sản phẩm mà bạn rao bán và bạn giao hàng cho họ như bình thường. Khi nhận được món hàng này, người mua mở một cuộc tranh luận trên eBay và tuyên bố rằng bạn đã gửi cho họ một chiếc hộp rỗng. eBay buộc phải trả lại thì người mua chỉ gửi lại chiếc hộp rỗng và giữ lại vật phẩm bên trong.

Cách phòng tránh

Hãy kiểm tra lịch sử phản hồi của người mua, bạn có thể phát hiện thông tin gì đó có ích. Hoặc nếu bạn liên hệ với eBay, họ sẽ hướng dẫn bạn cách kháng cáo tranh chấp. Bạn sẽ cần tất cả bằng chứng thu thập được (ví dụ như chứng minh bằng hình ảnh rằng bạn thực sự đã chuyển vật phẩm đó).

Để không gặp rủi ro gì khi bán hàng, bạn hãy chụp ảnh toàn bộ quá trình đóng gói và vận chuyển mọi mặt hàng bạn bán trên eBay. Càng có nhiều bằng chứng càng tốt.

Vụ lừa đảo trên eBay cần tránh cho tất cả mọi người

Bạn nhận được một email giống thông báo chính thức từ eBay. Nó yêu cầu bạn thực hiện nhiều việc như xem lại các chi tiết về bảo mật, cập nhật mật khẩu, xác nhận các giao dịch mua hoặc bán gần đây…. Điều quan trọng là email đó chứa liên kết để đăng nhập vào tài khoản của bạn.

Liên kết lừa đảo này sẽ đưa bạn tới một trong web tương tự như trang web của eBay. Bạn cố gắng đăng nhập nhưng không được. Thực chất, trang web này đã lấy các thông tin đăng nhập mà bạn vừa gõ vào để truy cập tài khoản eBay thực sự của bạn.

Cách phòng tránh

Hãy tìm hiểu cách phát hiện email lừa đảo và đừng bao giờ nhấp vào các liên kết trên email. Để truy cập một trang web an toàn, hãy nhập URL thủ công.

Nếu bạn đã từng là nạn nhân khi mua bán hàng trên eBay, bạn có thể dựa vào các cách khắc phục trên hoặc cân nhắc bán hoặc mua hàng trên Amazon.

Thứ Ba, 04/07/2017 07:54
54 👨 7.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo