Các ngân hàng cảnh báo cách thức lừa đảo qua kênh giao dịch Ngân hàng điện tử

Mới đây, hai ngân hàng TMCP là MaritimeBank và VietBank đã phát đi cảnh báo các khách hàng của đơn vị mình về các chiêu thức lừa đảo qua kênh giao dịch Ngân hàng điện tử.

Theo thông tin từ MaritimeBank, tại một số ngân hàng gần đây đã xuất hiện một số trường hợp giao dịch giảo mạo Ngân hàng điện tử dưới nhiều hình thức khác nhau như:

  • Giả mạo cán bộ ngân hàng hoặc đối tác kinh doanh gọi điện, nhắn tin, gửi email cho khách hàng yêu cầu cung cấp thông tin đăng nhập và mã OTP để nhận một khoản tiền chuyển vào tài khoản hoặc nhận khuyến mại, quà trúng thưởng…
  • Gửi thông báo giả mạo báo tài khoản e-Banking của khách hàng sắp hết hiệu lực hoặc bị xâm nhập trái phép và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhận để xác nhận lại thông qua đường link độc hại.
  • Giả mạo người thân gửi tin nhắn qua mạng xã hội thông báo có tiền chuyển từ nước ngoài về nhờ nhận tiền hộ và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân để nhận tiền.
  • Tạo màn hình ứng dụng, màn hình đăng nhập có giao diện gần giống với website thật của ngân hàng để mạo danh gửi email chứa đường link giả mạo tới khách hàng nhằm lừa họ đăng nhập để chiếm các thông tin bảo mật sử dụng dịch vụ.
  • Giả mạo cơ quan chức năng gọi điện thông báo là khách hàng liên quan đến một vụ vi phạm nghiêm trọng và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập để phục vụ công tác điều tra.

Lừa đảo qua kênh ngân hàng điện tử

VietBank cũng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lừa đảo qua kênh giao dịch Ngân hàng điện tử tới các khách hàng. Ngoài những hình thức lừa đảo tương tự như MaritimeBank, VietBank còn đưa ra một số hình thức lừa đảo khác. Ví dụ như kẻ xấu thường làm quen và đề nghị khách hàng mở tài khoản, đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử. Sau đó bán lại cho chúng với giá cao để sử dụng vào mục đích lừa đảo, rút tiền mặt tại nước ngoài hoặc chuyển tiền. Hoặc kẻ xấu cũng có thể đề nghị người dùng tải các ứng dụng độc hại để đánh cắp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP.

Cách phòng tránh rủi ro khi thực hiện các dịch vụ Ngân hàng điện tử

MaritimeBank và VietBank cũng đưa ra một số lưu ý đối với khách hàng để phòng tránh rủi ro, bảo vệ tài sản thông tin khi sử dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử như sau:

  • Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật dịch vụ nào cho bất kỳ ai và bằng bất kỳ hình thức nào, bao gồm tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực giao dịch OTP, địa chỉ email và thông tin cá nhân.
  • Bảo vệ thiết bị cá nhân sử dụng dịch vụ, không lưu tự động các thông tin đăng nhập dịch vụ Ngân hàng điện tử. Đăng xuất khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập.
  • Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập email cá nhân, mật khẩu truy cập dịch vụ Ngân hàng điện tử.
  • Tuyệt đối không đứng tên hộ người khác để mở tài khoản, mở thẻ và đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử.
  • Chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của ngân hàng.
  • Tuân thủ và thường xuyên cập nhật các qui định về Hướng dẫn giao dịch an toàn của MaritimeBankVietBank.
  • Khi nhận được các cuộc gọi lạ yêu cầu nạp tiền/chuyển tiền hay yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, khách hàng cần bình tĩnh, tìm hiểu và xác thực thông tin và không thực hiện theo.

Cách phòng tránh rủi ro khi thực hiện các dịch vụ Ngân hàng điện tử

Nếu nghi vấn liên quan đến việc lừa đảo thông qua giao dịch, khách hàng hãy báo ngay cho cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho ngân hàng đề cùng phối hợp giải quyết, VietBank theo số điện thoại 1800 1122 và MaritimeBank là 1800 599 999 hoặc (024) 39 44 55 66.

Xem thêm:

Thứ Hai, 17/09/2018 11:41
31 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ