Bức tranh ảm đạm của thị trường di động 2009

Theo khảo sát của Reuters, phần lớn các nhà phân tích cho rằng, thị trường điện thoại năm 2009 sẽ giảm 6,6% và 5,7% trong riêng quý IV năm sau, thời điểm theo truyền thống điện thoại bán ra mạnh nhất.

Thị trường di động trong năm tới được dự báo sẽ giảm mạnh. Ảnh: Reuters.


Đầu tháng này, Nokia - nhà sản xuất di động số một thế giới - cảnh báo, thị trường di động toàn cầu sẽ giảm 5% hoặc nhiều hơn trong năm sau.

"Lo ngại về nền kinh tế tiếp tục suy thoái khiến cho nhiều nhà cung cấp và người tiêu dùng ngần ngại mua thêm điện thoại mới”, Neil Mawston, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, đánh giá. Các nhà phân tích thị trường đều dự đoán, với việc nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng, mức độ tăng trưởng của thị trường di động sẽ co rút từ 13% xuống còn 3%. Martti Larji, chuyên gia của hãng Nordea cho biết, "nếu kinh tế tiếp tục đi xuống, con số trên sẽ tồi tệ hơn".

Người dùng sẽ hạn chế chi tiêu do kinh tế đang đi xuống. Ảnh: AP.


Hiện tại, thị trường di động toàn cầu đang có giá trị 190 tỷ USD, bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ trước, phát triển những năm cuối thập niên 90 và chịu một "cú sốc" mạnh trong năm 2001 với mức giảm 6%.

Các nhà phân tích cho rằng, lần này nhiều hãng sản xuất điện thoại di động sẽ chịu tổn thất nặng nề hơn. Năm 2001, khi thị trường đi xuống, số người mua di động mới hay thay máy cũ giảm, nhưng thuê bao mới vẫn tăng, do thời điểm đó mức độ thâm nhập của thiết bị này còn thấp.

Châu Âu, nơi thị trường điện thoại có doanh thu lớn, được dự báo là sẽ giảm mạnh. Các nhà sản xuất di động đang lo ngại việc hàng tồn kho sẽ vượt quá mức cho phép.

Thứ Năm, 18/12/2008 10:56
31 👨 171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp