Bộ xử lý M4 trên Apple iPad Pro xác lập kỷ lục mới về hiệu năng lõi đơn

Apple đã ra mắt bộ xử lý đầu bảng M4 cùng với dòng sản phẩm iPad Pro thế hệ mới tại sự kiện Let Loose được tổ chức ở London ngày 7/5. Đây là một bất ngờ lớn vì không ai nghĩ rằng Apple sẽ nhanh chóng trình làng một con chip silicon mới bởi dòng M3 cũng chỉ vừa ra mắt cách đây hơn sáu tháng.

Trên con chip mới, Apple nhấn mạnh khả năng xử lý các tác vụ liên quan đến AI, điều hãng hiếm khi tập trung giới thiệu trước đây. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta quên mất rằng Apple luôn làm rất tốt trong việc đảm bảo hiệu năng tính toán thông thường của bộ xử lý, đặc biệt là ở sức mạnh lõi đơn.

Chip M4

Không quá khi nói rằng M4 đã biến iPad Pro trở thành chiếc máy tính bảng mạnh mẽ nhất mà người dùng có thể tìm thấy trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Điểm số hiệu năng lõi đơn của bộ xử lý này khi chạy trên mẫu tablet đầu bảng của Apple đã xác lập một cột mốc kỷ lục mới trong thanh đánh giá Geekbench.

Cụ thể, kết quả từ Geekbench cho thấy SoC Apple M4 10 nhân đạt được điểm đơn nhân là 3.695 và điểm đa nhân trung bình là 14.550 trên 10 bài đánh giá benchmark chuyên sâu khác nhau. Đặc biệt ở hiện năng lõi đơn, con chip này mạnh hơn đáng kể so với những người anh em thuộc các dòng sản phẩm M3, M2 tiền nhiệm.

M4 trên iPad Pro thậm chí còn nhanh hơn cả M3 Max hiện đang được sử dụng trên MacBook Pro, và có phần tương đương với M2 Max ở điểm số đa lõi. Ngoài ra, khi so sánh với bộ xử lý M2, vốn được trang bị trên thế hệ iPad Pro trước đó, chipset M4 nhanh hơn 46% về hiệu suất lõi đơn và nhanh hơn 55% về hiệu suất đa lõi - một sự cải thiện đáng kinh ngạc!

Mặc dù bộ xử lý M3 không được trang bị cho iPad nhưng nếu so sánh, M4 vẫn nhanh hơn tới 24%. Vì vậy, dựa trên kết quả Geekbench, tuyên bố của Apple rằng bộ xử lý M4 mang lại hiệu suất CPU nhanh hơn 1,5 lần so với bộ xử lý M2 cung cấp năng lượng cho iPad Pro thế hệ trước là hoàn toàn chính xác.

Hiệu năng

Về mặt thông số, chip M4 chứa 28 tỷ bóng bán dẫn, được sản xuất trên quy trình 3 nm, sở hữu CPU 10 nhân, trong đó 4 nhân hiệu suất cao, mang đến hiệu năng nhanh hơn 1,5 lần so với chip M2 trong iPad Pro thế hệ trước. Apple cũng tiết lộ rằng, mức tiêu tốn năng lượng của M4 chỉ bằng 50% so với M2 và bằng 25% chip trên PC khi chạy với cùng một hiệu năng.

Được biết, Apple có kế hoạch trang bị chip M4 cho tất cả các sản phẩm laptop của mình, bắt đầu với MacBook M4 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

Thứ Hai, 13/05/2024 14:53
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ