Bộ Tư Pháp Mỹ xắn tay điều tra thương vụ Google-hoo

Bộ Tư Pháp Mỹ dự định thu thập thông tin từ các phía có liên quan nhằm điều tra xem thỏa thuận hợp tác mà Google và Yahoo ký kết hồi tháng trước có vi phạm luật chống độc quyền hay không, một nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Ngay trong tuần tới, Bộ sẽ ban hành lệnh điều tra dân sự (CID), yêu cầu các bên liên đới cung cấp tài liệu.

Đó có thể là những tài liệu nói về tình hình cạnh tranh nói chung trên thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến, nhưng cũng có thể là những yêu cầu "hết sức cụ thể" về Yahoo và Google.

Cũng theo nguồn tin này thì "các bên liên đới" bao gồm đối thủ cạnh tranh, các khách hàng "sộp" và cả những đối tác tiềm năng của Google-hoo.

Hiện đại diện của Yahoo lẫn Microsoft đều chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.

Tháng trước, Yahoo đã khiến giới đầu tư hết sức thất vọng khi thông báo sẽ hợp tác "phi độc quyền" với đại địch một thời Google.

Theo như thỏa thuận, Google sẽ cung cấp quảng cáo bên cạnh kết quả tìm kiếm của Yahoo USA. Hợp đồng có hiệu lực trong thời hạn 10 năm.

Yahoo hy vọng nước cờ này sẽ giúp hãng bỏ túi thêm 800 triệu USD doanh thu mỗi năm.

Tuy nhiên, đa số giới phân tích đánh giá đây là một hành động thiếu khôn ngoan, lợi bất cập hại, vì nó sẽ khiến cho Google càng có quyền lực trên thị trường quảng cáo.

Chọn sánh đôi cùng Google cũng đồng nghĩa với việc Yahoo chính thức quay lưng lại với Microsoft, bất chấp việc gã khổng lồ phần mềm đã tha thiết năm lần bảy lượt gợi ý "liên minh, sáp nhập", hoặc toàn phần hoặc từng phần.

Mặc dù vậy, giới phân tích tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của thỏa thuận Google - Yahoo.

Cùng với nhau, hai hãng này sẽ kiểm soát tới hơn 90% thị trường quảng cáo trực tuyến, vì thế, rất có thể các quan chức chống độc quyền sẽ ra tay can thiệp.

Chủ động xin "điều tra"

Giờ đây, Yahoo đang phải vắt chân chạy đua với thời gian. Cuộc họp cổ đông thường niên sắp diễn ra, với lời đe dọa về một "chiến dịch nổi loạn, hạ bệ" đang treo lơ lửng trên đầu toàn bộ Ban giám đốc.

Chính vì vậy, Yahoo đã chủ động nộp hồ sơ về thương vụ Google-hoo lên Bộ Tư pháp Mỹ, thông báo Bộ có 3 tháng rưỡi để xem xét thỏa thuận này trước khi hai bên chính thức triển khai hợp tác.

"Do quy mô của thương vụ, Bộ sẽ phải mở một cuộc điều tra chính thống", nguồn tin giấu tên cho biết. "Mà một cuộc điều tra chính thống thì không thể thiếu tài liệu tập hợp từ các bên thứ ba".

Bộ Tư Pháp cũng đã yêu cầu Yahoo cung cấp các tài liệu, công văn, giấy tờ, thư tín giải trình xem liệu một thương vụ như Google-hoo sẽ ảnh hưởng đến thị trường và tính cạnh tranh như thế nào.

Tuy nhiên, chưa có bất cứ quan chức hay thành viên ban giám đốc nào của Yahoo "bị mời phỏng vấn", tính tới thời điểm này.

Theo nguồn tin, việc "thẩm vấn" nhiều khả năng sẽ diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 8, sau khi các nhà làm luật đã nghiên cứu sơ bộ về hồ sơ và tài liệu mà các bên gửi về.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các mối quan ngại về chống độc quyền, Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đã bay tới đồi Capital để gặp gỡ với Thượng Nghị sĩ Herb Kohn, đương kim Chủ tịch Tiểu ban chống độc quyền của Thượng viện Mỹ.

Do Yahoo và Google chỉ hợp tác chứ không sáp nhập với nhau, Bộ Tư pháp không thể ra lệnh "xóa sổ" thỏa thuận. Thay vào đó, họ chỉ có thể đâm đơn kiện hai hãng ra tòa mà thôi.

Tính đến cuối tháng 5 vừa qua, thị phần tìm kiếm của Google tại Mỹ đang đứng ở mức 68,29%, trong khi thị phần của Yahoo giảm từ 20,28% xuống còn 19,95%.

Thứ Bảy, 05/07/2008 09:40
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp