Bị theo dõi trái phép bằng AirTags, hai người phụ nữ đâm đơn kiện Apple

AirTag được Apple ra mắt với vai trò một thiết bị giúp theo dõi và xác định vị trí đồ vật, hạn chế những tình huống thất lạc tài sản không đáng có. Nhưng trong thực tế sử dụng, đang có ngày càng nhiều kẻ lợi dụng AirTag cho các hạt động vi phạm pháp luật, chẳng hạn như theo dõi trái phép một ai đó.

Tình huống điển hình như vậy vừa xảy ra ở Mỹ, khi hai người phụ nữ là nạn nhân của hành vi theo dõi trái phép bằng AirTag vừa đâm đơn kiện Apple lên tòa án liên bang ở thành phố San Francisco. Cả hai cùng cáo buộc công ty Cupertino đã không triển khai các biện pháp kiểm soát cũng như bảo vệ hiệu quả để ngăn chặn sớm các hành vi sử dụng AirTag để theo dõi trái phép cá nhân.

Ở trường hợp đầu tiên, nguyên đơn Lauren Hughes cho biết mình đã bị bạn trai cũ sử dụng AirTag để theo dõi trái phép từ tháng 8 năm 2021, sau khi mối quan hệ kéo dài 3 tháng của họ kết thúc. Gã đàn ông AirTag vào bánh xe ô tô của Lauren, cho phép hắn có thể dễ dàng định vị chính xác nơi cô chuyển đến khi muốn cố tránh mặt.

Trường hợp thứ hai tương tự thuộc về người phụ nữ có tên Jane Doe. Jane đã bị chồng cũ lén đặt AirTag vào balo của con để theo dõi mà không hề hay biết, giúp hắn nắm rõ vị trí của hai mẹ con khi họ ở cạnh nhau.

AirTag

AirTag có hình tròn đường kính 31,9 mm, dày 8 mm và nặng chỉ 11 g, thuận tiện để treo vào móc khóa cũng như các đồ vật khác. Nó có khả năng chống nước, chống bụi bẩn IP67 để không bị hư hỏng ngay cả khi hoạt động dưới trời mưa lớn.

Với kích thước nhỏ gọn, bền bỉ và giá bán không quá đắt đỏ, chỉ 29 USD, AirTag đã vô tình trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho những kẻ theo dõi trái phép. Điều này không chỉ gây ra những hệ lụy lớn về quyền riêng tư, mà còn là cả sự an toàn của nạn nhân.

Tuy rằng hành động vi phạm được thực hiện ở góc độ cá nhân, nhưng khó có thể nói Apple vô can khi họ là công ty tạo ra sản phẩm. Trong cả hai đơn kiện nêu trên, phía nguyên đơn đều cho rằng Apple phát hành một thiết bị không an toàn, và Táo Khuyết cần phải làm nhiều hơn nữa để hạn chế tối đa rủi ro cho người dùng.

Cuối năm ngoái, Apple đã phát hành một phần mềm có tên Tracker Detect để giúp người sử dụng thiết bị Android phát hiện xem có thiết bị AirTag gắn ở gần mình hay không. Nhìn chung, việc đảm bảo AirTag không bị lợi dụng cho hành vi xấu đang là một trong những vấn đề trọng tâm mà Apple muốn giải quyết càng sớm càng tốt.

Thứ Năm, 22/12/2022 23:56
31 👨 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ