Bạn biết gì về Ethereum - đối thủ của Bitcoin?

Khi bạn nghĩ tới Bitcoin, hãy nghĩ tới cả Ethereum nữa.

Ethereum được rất nhiều bài báo nhắc tới gần đây - như một loại tiền tệ được yêu thích mới của thế giới tiền kĩ thuật số (cryptocurrency). Giá của một đồng Ether đã tăng lên 3000%.

Giá của một đồng Ether đã tăng tới 3000% trong năm nay

Bitcoin thì được biết đến rộng rãi hơn các loại tiền tệ khác, đã tăng khoảng 141% trong năm nay.

Tuy nhiên, các token Ether và Ethereum chính xác nghĩa là gì? Và nó khác gì với Bitcoin? Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng đi giải mã các câu hỏi này.

Ethereum có giống Bitcoin?

Bạn đã nghe về Bitcoin từ nhiều năm qua nhưng gần đây, Ethereum mới được nhắc tới và mới chỉ phát triển cách đây 2 năm, trong khi đó, Bitcoin đã được khoảng 8 năm "tuổi đời". Ethereum được tạo ra bởi Vitalik Buterin, một lập trình viên trẻ tuổi được cha kể về Bitcoin và anh đã quyết định tạo ra một nền tảng cho các hợp đồng thông minh - Ethereum, trong khi Bitcoin không được thiết kế để làm điều đó. Theo CNBC, người đàn ông Mát-xcơ-va này đã bắt đầu làm việc với Ethereum ngay sau khi tốt nghiệp đại học.

Các Ether và Bitcoin được gọi là các loại tiền kĩ thuật số bởi chúng có thể được mua và bán trên mạng, được sử dụng để thanh toán mọi giao dịch (kể cả tiền học phí) và bởi chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của các ngân hàng trung ương và các cơ quan chính phủ khác.

Cả Ether và Bitcoin đều được xây dựng trên một công nghệ gọi là blockchain. Đó là một loại sổ cái ghi lại và kiểm tra các giao dịch được thực hiện. Tất cả các giao dịch đều được thực hiện trên những cái gọi là mạng phân cấp công cộng và không bị kiểm soát bởi chủ thể điều hành nào.

Có rất nhiều cách giúp bạn có thể mua đồng Ether. Bạn có thể mua trên một cuộc trao đổi hoặc bạn có thể sử dụng máy tính để đào Ether bằng cách giải quyết các vấn đề toán học phức tạp sử dụng phần mềm máy tính. Các vấn đề toán học này phức tạp hơn bởi tiền được đào sẽ nhiều hơn để kiểm soát nguồn cung cấp.

Có một sự khác biệt quan trọng giữa Ethereum và Bitcoin là Bitcoin được thiết kế để trở thành một loại tiền tệ ngay từ đầu.

Tuy nhiên, theo Paul McNeal - một nhà truyền bá Bitcoin và đầu tư tiền kĩ thuật số lâu năm: Buterin đã nghĩ tới Ethereum như là một nền tảng mà hai bên có thể kí kết hợp đồng không có bên thứ ba.

Những cái gọi là hợp đồng thông minh này tạo ra sự tin tưởng giữa hai bên. Theo Huffington Post, nền tảng Ethereum được cung cấp bởi các Ether và có thể được sử dụng như cả hai loại tiền tệ, có thể đại diện cho các cổ phiếu ảo, tài sản, chứng minh tư cách thành viên và nhiều thứ khác. Các ứng dụng của nó chịu trách nhiệm một phần cho sự phổ biến và sự gia tăng gần đây.

Sự phát triển của Ethereum

Phần trăm tổng vốn hóa thị trường

Theo Coindesk, Ethereum đã vượt qua Bitcoin như một loại tiền kĩ thuật số lớn nhất thế giới bởi giá trị vốn hóa thị trường trong tháng 6. Ether hiện đang giao dịch ở mức 233 USD nhưng ở giữa tháng 6, nó đã giao dịch ở mức gần 400 USD. Đó là giá trị thị trường chiếm gần 82% của Bitcoin. Hiện tại, con số đó đã giảm xuống còn dưới 70%.

Ether ngày càng phát triển nhờ sự quan tâm của khu vực tài chính Wall Street và các hãng công nghệ lớn. Theo Coindesk, JPMorgan Chase, Microsoft và nhiều công ty khác đã hợp tác để thành lập Enterprise Ethereum Alliance (Liên minh của những gã khổng lồ) trong tháng 2. Sự hợp tác này nhằm mục đích sử dụng nền tàng Ethereum để tích hợp các giải pháp blockchain vào cơ sở hạ tầng của họ.

Một cuộc khảo sát gần đây do Nathaniel Popper trích dẫn trong tờ New York Times chỉ ra rằng các doanh nghiệp đang dành niềm tin vào Ether và việc sử dụng Ethereum trong tương lai hơn Bitcoin. Gần 94% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ cảm thấy lạc quan về trạng thái của đồng Ether. Chỉ có 49% các doanh nghiệp được khảo sát có cảm giác tích cực về Bitcoin.

MGT Capital - công ty do John McAfee điều hành là một công ty như vậy. Hãng này cho biết sẽ bắt đầu đào Ethereum nhằm mục đích tạo lợi nhuận. McAfee cho biết: "Chúng tôi tin tưởng về sự tăng trưởng và giá trị của các loại tiền kĩ thuật số, và công ty chúng tôi có vị trí độc nhất để trở thành nhà cung cấp hàng đầu về sức mạnh xử lý cho các blockchain liên quan".

Trên con đường trở thành một loại tiền kĩ thuật số phổ biến, Ethereum gặp khá nhiều thuận lợi và sự đồng thuận của nhiều hãng lớn. Hy vọng rằng trong thời gian gần, Ethereum sẽ nhanh chóng sánh ngang với Bitcoin.

Thứ Tư, 28/06/2017 15:48
51 👨 800
0 Bình luận
Sắp xếp theo