Apple, RIM phải bồi thường 1 tỷ USD cho Kodak

Hãng công nghệ Eastman Kodak đã thuyết phục thành công Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) xem xét lại vụ kiện các hãng di động Apple và RIM vi phạm bản quyền sáng chế của họ.

Theo tiết lộ của ông Antonio Perez - chủ tịch kiêm Tổng giám đốc hãng công nghệ Nhật Bản này, nếu Hội đồng 6 thành viên của ITC ra phán quyết cho rằng Apple và RIM đã vi phạm bản quyền sáng chế công nghệ cho xem trước hình ảnh trong khi đang chụp (quay) của các thiết bị kỹ thuật số, các hãng di động này có thể sẽ phải bồi thường cho Kodak ít nhất 1 tỷ USD.

Hồi giữa tháng 1/2010, Kodak đã chính thức đệ đơn kiện lên ITC với cáo buộc như trên. Đến tháng 1/2011 vừa qua, một thẩm phán của ICT đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của Kodak và cho rằng Apple, RIM đã không vi phạm Luật về bảo vệ bản quyền sáng chế. Ngay sau đó, Kodak đã gửi đơn khiếu nại đồng thời bổ sung thêm một phán quyết của chính ITC trong vụ kiện tương tự giữa Kodak và các hãng điện tử Hàn Quốc là Samsung, LG. Trong vụ kiện với Samsung và LG, Kodak được xử thắng và 2 hãng điện tử kia đã phải bồi thường 964 triệu USD (Samsung 550 triệu USD, LG 414 triệu USD).

ITC - cơ quan quản lý có quyền ban hành lệnh cấm nhập khẩu đối với những sản phẩm vi phạm các bản quyền phát minh, sáng chế được đăng ký tại Mỹ, cho biết kết luận cuối cùng của vụ kiện giữa Kodak và Apple, RIM sẽ được công bố vào này 23/5/2011.

Kodak cho biết, bản quyền sáng chế của họ đối với công nghệ xem trước hình ảnh trong khi đang ghi giúp cho các thiết bị hình ảnh kỹ thuật số giảm tải khá nhiều cho bộ vi xử lý đồng thời giảm lượng điện năng tiêu thụ cũng như không gian lưu trữ. Trong năm 2010 vừa qua, tổng doanh thu từ việc bán bản quyền công nghệ đã mang về cho Kodak 838 triệu USD, chủ yếu là các công nghệ sử dụng trên camera kỹ thuật số hay điện thoại di động có tích hợp camera.

Trước đơn kiện của Kodak, cả Apple và RIM đều kịch liệt phủ nhận và cho rằng đó là điều không có cơ sở. Ngày 24/1 vừa qua, thẩm phán Paul Luckern đã kết luận đồng tình với 2 hãng di động này.

Ngày 25/3, Hội đồng gồm 6 thành viên của ITC đã triệu tập các bên liên quan để nghe tranh luận về 5 vấn đề xung quanh vụ kiện này đồng thời xem xét lại phán quyết của ông Luckern đã có sự tham khảo qua kết quả của vụ kiện tương tự giữa Kodak và Samsung, LG hay chưa. Đây là một thắng lợi khá quan trọng của Kodak bởi “sức nặng” từ án lệ kia sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định cuối cùng của vụ kiện này.

Phát biểu trước các nhà đầu tư, đại diện của Kodak cho biết từ nay đến hết năm 2013, hãng này sẽ thu được khoảng từ 250 -350 triệu USD từ việc bán bản quyền công nghệ trong đó chưa tính đến số tiền mà Apple và RIM sẽ phải trả cho họ hàng năm nếu như các hãng kia thua kiện.

Hồi tháng 1/2011, Kodak công bố doanh thu trong năm 2010 của hãng đạt 7,2 tỷ USD, bằng khoảng 1/2 so với doanh thu của họ hồi năm 2005, đồng thời cho biết 2 trong số 3 lĩnh vực kinh doanh chính của họ tiếp tục thua lỗ.

Ông Perez, người trở thành Tổng giám đốc Kodak từ năm 2005 đã quyết định sử dụng những nguồn thu từ việc bán bản quyền sáng chế để đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất máy in phun, máy đóng gói và phần mềm để bù đắp cho việc sụt giảm từ mảng sản xuất phim cho máy ảnh.

Bên cạnh đơn kiện gửi lên ITC, Kodak cũng đã khởi kiện dân sự đối với Apple tại tòa án New York. Cả Apple và RIM đều đã đệ đơn kiện ngược lại đối với Kodak.

Thứ Hai, 28/03/2011 08:31
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp