Buộc phải bỏ chuẩn Lightning, Apple lên phương án tiếp thị phụ kiện USB Type-C mới

Dòng iPhone 15 sắp ra mắt của Apple dự kiến sẽ mang đến một thay đổi lớn mà người dùng gần như không lường trước được: Sự chuyển đổi từ cổng Lightning sang cổng USB-C. Bước ngoặt này được ví như một con dao hai lưỡi đối với người dùng cũng như Apple. Về phần Táo Khuyết, loại bỏ cổng Lightning đồng nghĩa với việc công ty mất đi kha khá tiền bản quyền đối với loại cấp vốn là độc quyền của mình trong nhiều năm.

Tuy nhiên, một thương hiệu lớn như Apple luôn biết cách nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Theo nhận định của nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, số lô hàng bộ sạc USB-C của Apple trong năm nay có thể tăng 30% đến 40% so với năm ngoái, do người dùng iPhone 15 sẽ buộc phải mua bộ sạc mới chứ không thể tiếp tục tận dụng bộ sạc Lightning của các thế hệ trước. Vì lý do này, Apple dường như đang có kế hoạch đẩy mạnh đào tạo các đối tác và đại diện bán hàng của mình về việc tiếp thị bộ sạc USB-C cùng với iPhone mới.

Vấn đề ở đây không chỉ nằm ở công nghệ; đó là hậu cần. Apple rất quan tâm đến việc chuẩn bị cho nhân viên các cửa hàng của mình để đảm bảo họ nắm được rằng cáp Lightning cũ sẽ không tương thích với các mẫu iPhone 15 mới. Vì vậy, nhân viên sẽ phải biết cách đào sâu vào vấn đề, thuyết phục khách hàng mua thêm bộ sạc USB-C mới chính hãng ngay khi họ mua iPhone 15.

Buộc phải bỏ chuẩn Lightning, Apple lên phương án tiếp thị phụ kiện USB Type-C mới

Bây giờ, hãy nói về khả năng tương thích. Apple vẫn có thể đóng vai “kẻ làm chủ cuộc chơi” bằng cách khiến cho cáp USB-C của bên thứ ba chỉ tương thích với iPhone 15 nếu chúng được chứng nhận MFi. Về cơ bản, điều này có nghĩa là đối với hầu hết người dùng iPhone mới, việc thay đổi từ Lightning sang USB-C không chỉ đơn giản là cắm và sử dụng, mà họ phải đảm bảo chắc chắn rằng bộ sạc USB-C mà họ định mua có chứng nhận tương thích sản phẩm Apple.

Tốc độ truyền tải dữ liệu là một khía cạnh khác cần nói đến. Trong khi các mẫu iPhone 15 cơ bản có thể cung cấp cùng tốc độ 480Mbps, thì các biến thể Pro có thể tăng tốc độ đó lên tới 40Gbps, thậm chí còn hỗ trợ Thunderbolt 4.0. Nghe có vẻ tuyệt vời, nhưng đối với người dùng bình thường, sự khác biệt về tốc độ thậm chí có thể không đáng chú ý.

Trong một tin tức liên quan, Apple cũng được cho là đang tìm cách chuyển sang sử dụng chuẩn USB Type-C trên một số dòng phụ kiện của mình vào năm tới, bao gồm tất cả các mẫu AirPods và phụ kiện của Mac. Quá trình chuyển đổi này tương đối nhanh, tương tự như cách Apple chuyển sang cổng Lightning sau khi công bố vào năm 2012.

Thứ Hai, 11/09/2023 19:57
51 👨 458
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ