Apple chi hàng triệu USD mỗi ngày để phát triển chatbot AI

Theo tiết lộ từ The Information, Apple đã gia tăng đáng kể khoản đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) trong vài tháng qua, tập trung chủ yếu vào các mô hình AI đàm thoại, tự động hóa và hệ thống đa phương thức.

Báo cáo mới cho thấy Apple hiện chi hàng triệu USD mỗi ngày cho việc phát triển và đào tạo các dự án LLM, hiện đặt dưới sự quản lý của đội ngũ Large Language Model, thành lập cách đây 4 năm, bao gồm 16 thành viên được lãnh đạo bởi giám đốc của Siri, John Giannandrea.

Trước đó vào tháng 7, đã tin đồn về việc Apple đang đẩy mạnh nghiên cứu các công cụ và dịch vụ mới tận dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo sáng tạo (Generative Artificial Intelligence) để cạnh tranh với dịch vụ từ các đối thủ lớn như ChatGPT của OpenAI, Bard của Google và nhiều công ty khác. Thông tin này đã đưa cổ phiếu của nhà táo tăng tới 2%, lên mức cao kỷ lục.

Apple chi hàng triệu USD mỗi ngày để phát triển chatbot AI

Hiện tại, trọng tâm của Apple là tham gia vào không gian AI thông qua một dự án trí tuệ nhân tạo đầy tiềm năng có tên "Ajax", nhắm tới việc tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) cùng với một chatbot tương tự ChatGPT gọi là "Apple GPT”. Báo cáo lưu ý rằng Apple đã thành lập nền tảng Ajax vào năm ngoái để thống nhất phát triển máy học, nhưng hiện tại chủ yếu tập trung vào các công nghệ Generative AI.

Trên thực tế, John Giannandrea đã không ít lần bày tỏ sự hoài nghi đối với những mô hình chatbot. Tuy vậy, Apple vẫn đang thử nghiệm các chatbot nội bộ của riêng mình như Ajax, được đào tạo "hơn 200 tỷ tham số" và mạnh hơn GPT-3.5 của OpenAI. Nhưng đây rõ ràng không phải nhiệm vụ đơn giản bởi nhân sự nhóm phát triển AI của Apple hiện khá mỏng so với nguồn lực mà các đối thủ cạnh tranh của họ sở hữu. Đó có thể là lý do Táo Khuyết vẫn chưa tiết lộ bất kỳ sản phẩm AI đàm thoại nào hướng đến người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Apple dường như có tham vọng AI trên phạm vi rộng ngoài chatbot. Một dự án nhằm mục đích phát triển tính năng Siri có thể tự động hóa các tác vụ gồm nhiều bước do người dùng đưa ra, loại bỏ nhu cầu về quy trình làm việc của Shorcuts trên iOS. Theo các nguồn tin, tính năng này có thể xuất hiện sớm nhất trên iOS 18.

Apple đang ngày càng tỏ rõ quyết tâm không để tụt lại phía sau trong cuộc đua AI nóng lên từng ngày trên toàn cầu. Nhưng với cách tiếp cận thận trọng thường thấy, giới chuyên gia cho rằng sự tụt hậu của Apple trong mảng AI là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thứ Bảy, 09/09/2023 10:30
51 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ