Apple kéo kỷ nguyên hậu PC lại gần hơn

Một trong những tuyên bố quan trọng của Apple tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) năm nay là các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS sẽ có thể hoạt động độc lập, không phải ràng buộc với máy tính nữa.

Cho đến thời điểm này, khi muốn kết nối đến iPod Touch, iPhone và iPad với máy tính Mac hay PC, người dùng vẫn cần dây nối và điều khiển bằng trình quản lý iTune. Tuy nhiên, với phiên bản iOS 5 có thể ra mắt vào tháng 9 này, Apple hứa hẹn những thiết bị nói trên có thể không cần đến iTunes nữa.

Apple kéo kỷ nguyên hậu PC lại gần hơn

Giám đốc điều hành Apple, Steve Jobs nói rằng máy tính Mac giờ đây không còn ở vị trí trung tâm của các hoạt động số hóa của người dùng, thay vào đó, vị trí này thuộc về những đám mây – dữ liệu được lưu trữ trên Internet. Apple đang nhắm đến và đẩy mạnh thời kỳ hậu PC theo cách thức này, dù ở phía trước đầy những rủi ro và thách thức.

Quay trở lại năm 1984, thời điểm máy tính Mac đã làm cuộc đột phá. Đây là chiếc máy tính đầu tiên được Apple đặt nhiều tâm huyết, máy tính Mac không chỉ dừng lại ở khái niệm chiếc máy tính cá nhân, mà mở rộng như là thiết bị tin học. Dù máy tính Mac không thể thành một thiết bị như mong đợi, nhưng sự xuất hiện các thiết bị dùng iOS cũng đã lấp đầy khoảng trống mà Mac chưa làm được. Các thiết bị iPod Touch, iPhone, iPad đã mở ra những trải nghiệm máy tính riêng cho một lớp người dùng hoàn toàn mới.

Đó là những người không bao giờ nghĩ đến việc sử dụng bất cứ một chiếc máy tính cá nhân nào, nhưng khi ở nhà lại có những trải nghiệm rất tốt với các thiết bị iOS. Ý tưởng của Apple là bán các thiết bị, chẳng hạn như iPad, tại các hộ gia đình và những người dùng không có máy tính cá nhân. Đây là một hướng đi cực kỳ quan trọng. Một lần nữa, Apple thách thức tiền đề cơ bản của công nghệ máy tính và đưa máy tính trở nên thậm chí giống thiết bị điện tử gia dụng hơn.

Trở lại vài tháng trước, Steve Jobs từng nói mọi người đang sống ở thế giới hậu PC. Điều đó không có nghĩa là không cần đến máy tính. Nhưng cũng đến lúc, máy tính có thể biến thể sang dạng khác. Tại WWDC, Apple đã nhấn mạnh vai trò của máy tính trong tương lai và cách người dùng sẽ tương tác với các thiết bị của họ. Sự xuất hiện của các dịch vụ điện toán đám mây mới sẽ cho phép lưu danh sách ứng dụng đã mua, quản lý nhạc qua dịch vụ trực tuyến và đồng bộ giữa các thiết bị. Apple muốn hợp nhất, tạo một “hệ sinh thái” và có thể liên kết chặt chẽ mọi thiết bị trong dài hạn. Máy tính Mac đã qua thời, giờ sẽ nhường chỗ cho các thiết bị dùng iOS đang dần tiến lên một tầm cao mới.

Các chuyên gia cho rằng việc Apple gỡ bỏ kết nối đến iTunes không có nghĩa là Apple có thể bán ngay các thiết bị iOS cho những hộ gia đình không có máy tính. Tuy vậy, điều này cũng khiến người dùng ít có lý do hơn để quay trở lại với máy tính để thực hiện các tác vụ hằng ngày. Một số tính năng mới trong iOS như hiệu chỉnh ảnh ở mức cơ bản, trải nghiệm trình duyệt web và mail tốt hơn, kết nối đến TV qua Apple TV, có thể giúp doanh số bán hàng Apple tăng lên. Thông điệp của Apple rất rõ ràng: Dùng một thiết bị Apple đã tốt, dùng 2 thiết bị còn tốt hơn, 3 cái sẽ còn tốt nữa.

Một lĩnh vực Apple vẫn còn chậm so với thị trường, đó là các dịch vụ điện toán đám mây. Dù ra mắt muộn hơn, nhưng Apple cũng phải theo kịp với xu hướng. Với dịch vụ iCloud kết nối trực tiếp với cả nền tảng iOS lẫn Mac, Apple cho thấy iOS không còn chỉ dành cho các thiết bị hoạt động cùng máy tính. Đúng hơn, nó đã trở thành một nền tảng độc lập, và cũng nằm trong một tầm nhìn lớn hơn nữa.

Tới chúng người dùng bắt đầu chấp nhận khái niệm máy tính ở khắp nơi, nội dung và các ứng dụng của họ hoạt động liền mạch từ thiết bị này đến thiết bị khác, nơi này đến nơi khác, màn hình này sang màn hình khác, Apple sẽ có cơ hội để thực sự sửa soạn cho thế hệ máy tính mới: kết nối người dùng theo cách tương tác xã hội. Điều này đưa chúng ta tới một thế giới hậu PC thực sự - có thể là một thế giới không nhất thiết phải có mặt máy tính.

Thứ Tư, 22/06/2011 13:20
31 👨 131
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp