Apple được cấp bằng sáng chế cho công nghệ camera dưới màn hình hỗ trợ Touch ID và Face ID

Công bằng mà nói thì màn hình “tai thỏ” là một sáng kiến thành công của Apple. Như biết bao sự đổi mới khác, phát minh này ban đầu phải hứng chịu vô số “gạch đá” từ cộng đồng người dùng công nghệ. Nhưng sau cùng thì nó cũng đã trở thành một thiết kế mang tính biểu tượng, đậm chất "Apple", và thậm chí khiến nhiều khà sản xuất smartphone lớn khác cũng phải học theo.

Tuy vậy, một thiết kế dù được người dùng chấp nhận rộng rãi lâu dần cũng sẽ trở nên lỗi thời, và trường hợp của màn hình tai thỏ cũng không phải ngoại lệ. Kiểu thiết kế này đã tồn tại trên iPhone từ năm 2017 đến nay (trên iPhone X) và cần được thay đổi. Từ lâu, đã có không ít tin đồn cho rằng Apple đang lên kế hoạch tung ra iPhone 14 với màn hình không viền hoàn toàn. Để làm được điều đó, cụm camera và cảm biến phía trước cần được tích hợp phía dưới màn hình, vừa đảm bảo màn hình “full view" 100%, vừa tránh việc phải sử dụng thiết kế thò thụt khiến chiếc smartphone mất đi khả năng kháng nước.

Thật vậy, công ty Cupertino vừa được cấp bằng sáng chế cho một phát minh mới liên quan đến công nghệ camera dưới màn hình, không chỉ phục vụ nhu cầu chụp ảnh selfie hay video call, mà còn hỗ trợ Touch ID và Face ID.

Bằng sáng chế Apple

Nguyên tắc chung cho công nghệ này về cơ bản không quá phức tạp. Cụm camera trước sẽ được đặt nằm phía dưới màn hình OLED trong suốt. Tấm nền này vẫn có thể hoạt động như một màn hình bình thường, nhưng khi người dùng kích hoạt camera selfie, nó sẽ cho phép đủ lượng ánh sáng xuyên qua để cảm biến máy ảnh bên dưới có thể hoạt động được. Tuy nhiên, vấn đề phức tạp hơn cả sẽ nằm ở khâu xử lý để cho ra chất lượng hình ảnh tốt nhất. Chẳng hạn nhiễu xạ từ cấu trúc pixel của màn hình có thể làm giảm chất lượng ảnh chụp, khiến hình ảnh bị mờ, giảm độ tương phản, giảm mức ánh sáng có thể sử dụng và thậm chí làm biến mất hoàn toàn một số chi tiết trong bức ảnh. Việc xử lý vấn đề này có lẽ phụ thuộc nhiều vào chất lượng cảm biến cũng như phần mềm xử lý hậu kỳ - những khía cạnh vẫn còn là ẩn số.

Việc cụm camera đặt dưới màn hình có thể được sử dụng cho cả Face ID và Touch ID sẽ giúp Apple giải quyết một trong những vấn đề lớn nhất trên các mẫu iPhone không còn nút home - đó là thiếu Touch ID. Chúng ta điều biết Face ID không hoạt động hiệu quả trong mọi tình huống, chẳng hạn như khi người dùng đeo khẩu trang, mặt nạ… Sự kết hợp của Touch ID sẽ mang đến khả năng sử dụng linh hoạt hơn đối với hệ thống nhận diện sinh trắc học trên iPhone.

Vẫn còn quá sớm để nói về sự ra đời của sản phẩm thương mại từ bằng sáng chế này, nhưng nó mang đến một cái nhìn thoáng qua về những ý tưởng mà nhà sản xuất đang ấp ủ trong tương lai gần.

Trong một tin tức liên quan, Apple dường như cũng đang lên kế hoạch đưa Face ID lên máy Mac trong vòng vài năm tới. Hãy cùng chờ xem!

Thứ Sáu, 30/07/2021 22:52
52 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ