Apple phải bồi thường cho một khách hàng hơn 1000 USD vì bán iPhone không kèm bộ sạc

Việc lược bỏ bộ sạc đi kèm trong hộp của iPhone bán ra có thể giúp Apple tiết kiệm một khoản chi phí khổng lồ cũng như thu về lợi nhuận từ việc bán phụ kiện rời, nhưng có lẽ là không phải ở thị trường Brazil.

Một thẩm phán cấp cao tại Brazil vừa đưa ra phát quyết buộc Apple phải bồi thường cho khách hàng gần 1.075 USD do không bán kèm củ sạc cùng với iPhone. Theo lập luận của giới chức Brazil, củ sạc là “bộ phận thiết yếu” của một chiếc điện thoại di động. Việc gã khổng lồ Cupertino bán iPhone không có bộ sạc trong hộp là vi phạm luật tiêu dùng tại quốc gia này.

Nói cách khác, Apple đã thua kiện tại tòa án thành phố Goiania, Brazil, và buộc phải bồi thường cho một chủ sở hữu iPhone người địa phương vì bán thiết bị không có bộ sạc trong hộp. Căn cứ theo Điều 39 của Bộ luật Người tiêu dùng (CDC), Brazil, “tie sale” là hành vi lạm dụng và bị cấm tại quốc gia này. Do đó, hành vi bán điện thoại di động và củ sạc riêng lẻ của Apple là phạm luật.

Apple lược bỏ bộ sạc đi kèm trong hộp của iPhone

Trên thực tế, việc Apple loại bỏ bộ sạc đi kèm trong hộp iPhone bắt đầu từ năm 2020 đã gây tranh cãi dữ dội trên toàn thế giới. Táo Khuyết viện dẫn lý do bảo vệ môi trường cho quyết định này. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng đây thực chất là động thái để Apple tối ưu lợi nhuận trên mỗi sản phẩm bán ra, từ việc cắt giảm chi phí vận chuyển nhờ hộp sản phẩm nhỏ gọn hơn, đến việc giảm chi phí sản xuất và kích cầu doanh số bán phụ kiện.

“Nguy hiểm” hơn, quyết định của Apple đã mở đường cho một loạt nhà sản xuất Android khác học theo, dẫn đến tranh cãi càng thêm dữ dội và buộc chính phủ nhiều quốc gia phải can thiệp.

Trở lại năm 2021, Brazil cũng đã phạt Apple 2 triệu USD vì vi phạm luật tiêu dùng và không tôn trọng khách hàng quốc gia này.

Thứ Bảy, 30/04/2022 00:09
53 👨 688
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ