Đây là quốc gia đầu tiên cấm bán điện thoại lock

Một nhánh quan trọng có đóng góp rất lớn vào doanh thu của thị trường điện thông minh nói chung là những thiết bị được bán kèm hợp đồng với nhà mạng, được gọi là điện thoại lock (khóa mạng), giá bán cực kỳ ưu đãi, với điều kiện người dùng buộc phải sử dụng SIM của nhà mạng phân phối sản phẩm. Và việc mở khóa (unlock) thiết bị cầm tay là một quá trình tương đối phức tạp và chứa nhiều “rủi ro”.

Để ngăn chặn triệt để vấn đề này, Văn phòng Truyền thông Vương quốc Anh (Ofcom) vừa đưa ra phán quyết cấm tất cả các loại điện thoại khóa mạng trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia. Cụ thể hơn, kể từ tháng 12 năm 2021, tất cả các nhà mạng di động của Vương quốc Anh đều bị cấm bán điện thoại lock nhằm giúp người dùng dễ dàng chuyển mạng hơn khi kết thúc hợp đồng.

Ofcom cho biết hiện tại, mở khóa thiết bị di động là một quá trình rắc rối và ẩn chứa nhiều vấn đề phức tạp, với gần 50% khách gặp phải các sự cố như mã unlock bị trì hoãn, lỗi mã, hệ thống treo khi đang mở khóa, hoặc cố gắng chuyển đổi mạng mà không biết điện thoại của mình đã bị khóa, dẫn đến mất dịch vụ... Bên cạnh đó, có tới hơn một phần ba (35%) số người định đổi điện thoại phải bỏ ý định của mình, nguyên nhân vì vấn đề khó khăn khi mở khóa mạng.

Với quy định mới, iPhone lock sẽ không còn tồn tại ở Anh
Với quy định mới, iPhone lock sẽ không còn tồn tại ở Anh

Quy định mới này sẽ giúp mọi người tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức - đồng thời giúp họ có thể trải nghiệm dịch vụ tốt hơn”, Giám đốc Chính sách Người tiêu dùng Ofcom, bà Selina Chadha, cho biết.

Điều thú vị là nhiều nhà mạng ở Anh hầu như chỉ bán thiết bị cầm tay không khóa mạng, bao gồm O2, Sky, Three và Virgin Mobile. Tuy nhiên, cũng có không ít nhà mạng lớn khác như EE mobile, Vodafone và Tesco Mobile vẫn đang duy trì chính sách phân phối một lượng lớn điện thoại lock. Và những nhà mạng này sẽ cần phải thay đổi chính sách hoạt động của mình trước thời hạn trên nếu không muốn phải đối mặt với những rắc rối pháp lý.

Trong một động thái liên quan, gã khổng lồ viễn thông Vodafone xác nhận họ sẽ tuân thủ chính sách mới và cho biết "đã sẵn sàng thực hiện những thay đổi cần thiết khi quy định có hiệu lực". Trong khi EE, nhà mạng viễn thông lớn nhất Vương quốc Anh, cho biết sẽ làm việc thêm với Ofcom để giải quyết một số vướng mắc liên quan.

Hiện ở Anh, các nhà mạng như BT, Tesco Mobile, hay Vodafone đang bán điện thoại lock, với chi phí mở khóa mạng vào khoảng 10 bảng (khoảng 300.000 đồng).

Thứ Sáu, 30/10/2020 23:09
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ