Android M Preview: chỉnh app permission, Android Pay

Cuối cùng thì phiên bản kế tiếp của Android đã xuất hiện với tên mã "M". Google chưa nói số hiệu cho bản Android này là gì, cũng như chữ M viết tắt cho loại thức ăn nào. Thứ mà chúng ta biết đó là Android M sẽ tập trung vào 6 điểm sau: Tăng cường việc kiểm soát permisson của ứng dụng, cải thiện trải nghiệm web, cho phép các app liên kết với nhau chặt chẽ hơn, tích hợp giải pháp thanh toán Android Pay, hỗ trợ sẵn cho cảm biến vân tay và cải thiện pin cũng như sẵn sàng cho cổng USB-C. Android M Preview đã được phát hành ngay trong hôm nay cho Nexus 5, 6, 9 và Player.

Tải hệ điều hành Android M

Trước tiên cần nói thêm với anh em rằng Android M sẽ không có quá nhiều điểm mới về giao diện và tính năng so với Android 5.0 Lollipop. Google nói rõ rằng họ muốn dành bản cập nhật này để cải thiện các lỗi còn tồn tại, tăng tính ổn định cho hệ thống cũng như cải thiện trải nghiệm người dùng.

Tổng quát về hệ điều hành Android M

1. Tăng cường việc kiểm soát permission

Permisson là các quyền truy cập vào những thành phần hệ thống như mạng, tin nhắn, gọi điện, microphone, camera,... Với Android M, Google đã đơn giản hóa các quyền này thành 6 nhóm để người dùng có thể dễ dàng hiểu rõ hơn, từ đó bảo vệ sự riêng tư của mình một cách hiệu quả hơn. 6 nhóm đó bao gồm: địa điểm, camera, microphone, danh bạ, điện thoại, SMS, lịch và cảm biến.

Tăng cường việc kiểm soát permission

Ngoài ra bạn cũng có quyền tắt bật các permisson của từng ứng dụng mà bạn cài vào thiết bị. Như trong ảnh bên dưới, nếu không muốn WhatsApp xài camera trên máy thì bạn có thể tắt quyền này đi, còn các quyền khác thì giữ nguyên như mặc định. Trước đây bạn phải sử dụng một số thủ thuật hoặc chạy các bản mod phức tạp thì mới làm được chuyện đó, còn giờ thì Android M đã có sẵn tính năng này.

Ứng dụng WhatsApp trên Android

2. Cải thiện trải nghiệm web

Trong một ứng dụng nào cần hiển thị thêm nội dung từ trên web, thường lập trình viên sẽ tích hợp một thành phần gọi là "WebView" để hiển thị trang web đó ra. Nhưng nó không mang lại trải nghiệm tốt, chưa kể đến việc nó chậm hơn và khó tùy biến giao diện cho khớp với app.

Còn trong Android M, Google đưa vào một thành phần gọi là "Chrome Custom Tabs". Nó là một tab của Chrome nhưng có thể được tích hợp thẳng vào mọi ứng dụng, kể cả app bên thứ ba. Khi lập trình viên gọi tab này ra, nó hiển thị một cách mượt mà hơn bên trên app đang mở, giao diện có thể được tùy biến mạnh hơn, lại còn hỗ trợ đầy đủ các tính năng tự động đăng nhập cũng như bảo mật của Chrome.

3. Liên kết mạnh hơn giữa các ứng dụng

Các app chạy trên Android M giờ đây có thể liên kết với nhau một cách chặt chẽ hơn. Ví dụ, nếu bạn mở một đường link Twitter trong email, thay vì trình duyệt chạy lên như trước thì bây giờ chính app Twitter sẽ mở ra và tải đúng ngay dòng tweet đó để bạn xem. Bằng cách này bạn có được trải nghiệm tốt hơn, app chạy cũng mượt mà hơn so với trang web, chưa kể bạn có thể tận dụng tốt hơn các công cụ của app mà trên web không có như chụp và upload nhanh ảnh chẳng hạn.

Liên kết mạnh hơn giữa các ứng dụng

4. Android Pay

Kể từ Android M, Google sẽ tích hợp Android Pay - giải pháp thanh toán di động mới để cạnh tranh với Apple Pay và Samsung Pay. Android Pay có thể được xài ở các cửa hàng ngoài đời thực để người dùng trả tiền cho những vật phẩm đã mua, tương tự như Apple Pay hay Samsung Pay hiện nay. Ngoài ra nó còn hỗ trợ việc thanh toán ngay trong ứng dụng mà không cần thông qua một cổng thanh toán khác. Các công ty cũng có thể ứng dụng giải pháp mới của Google cho chương trình quản lý thành viên thân thiết, bao gồm cả việc tích lũy điểm sau mỗi lần mua hàng.

Android Pay - giải pháp thanh toán di động của Google

Android Pay có thể dùng được với các tài khoản/thẻ của VISA, MasterCard, Discovery và American Express. Nó cũng sẽ tương thích với hệ thống thanh toán của 7000 cửa hàng trên khắp nước Mỹ và con số này sẽ tăng nhanh trong thời gian tới nhờ vào nỗ lực hợp tác của Google với các công ty bán lẻ cũng như công ty thương mại điện tử.

5. Hỗ trợ cảm biến vân tay ngay từ trong nhân

Thông tin này chúng ta đã nghe rò rỉ, và nó đã được hiện thực hóa trong Android M. Android M cho phép các hãng sản xuất thiết bị đưa cảm biến vân tay vào thiết bị một cách đơn giản, họ không cần phải viết phần mềm của riêng mình nữa. Bạn có thể xài vân tay để mở khóa máy, mua hàng trên Play Store cũng như đăng nhập vào các app hoặc website bên thứ ba (tất nhiên là lập trình viên sẽ phải dùng một số hàm API riêng để kết hợp tính năng vân tay mới này).

Hỗ trợ cảm biến vân tay ngay từ trong nhân

6. Pin và sạc

Android M có một tính năng tự động phân tích mức độ sử dụng của người dùng để biết khi nào thì bạn xài máy nhiều, khi nào xài ít để từ đó điều chỉnh lại việc tiêu thụ tài nguyên, từ đó tiết kiệm pin hơn. Một ví dụ đơn giản đó là từ 9 giờ tối đến 7 giờ sáng là thời gian bạn đi ngủ, lúc đó máy sẽ chạy chậm lại một chút nhưng bù lại bạn có thời lượng pin lâu hơn.

Tính năng tự động phân tích mức độ sử dụng của người dùng

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các kết nối hay khả năng chạy nền của app bị mất đi. Google nói Android M vẫn sẽ hiển thị các tin nhắn, thông báo và nhiều thứ khác theo thời gian thực để đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ bất kì thông tin quan trọng nào.

Về sạc, Android M đã hỗ trợ sẵn cho kết nối USB-C ngay từ trong nhân hệ thống để việc triển khai cổng mới này trở nên dễ dàng hơn, các nhà sản xuất không còn phải đau đầu thiết kế driver cho nó nữa. Và tất nhiên, với USB-C thì bạn có thể cắm cáp theo chiều nào cũng được, quá tiện lợi. Vừa giảm được chi phí phát triển cho các hãng đối tác, vừa giúp rút ngắn thời gian tung sản phẩm ra thị trường cũng như góp phần phổ biến USB-C rộng rãi hơn.

Android M đã hỗ trợ sẵn cho kết nối USB-C ngay từ trong nhân hệ thống

7. Một số thay đổi khác

  • Cho phép chọn từ dễ dàng hơn, chọn từng kí tự một cũng được
  • Tự theo dõi xem bạn hay chia sẻ nội dung với người nào, bằng app nào để hiển thị ra sẵn cho bạn, không cần phải chọn thủ công nữa
  • Đơn giản hóa việc điều khiển âm lượng: Android M cho phép bạn tinh chỉnh âm lượng chuông, nhạc/media và báo thức trong một giao diện duy nhất (thực chất thì các hãng đã mang tính năng này lên thiết bị của riêng họ từ lâu, giờ thì Android gốc mới có)
  • Android M phiên bản thử nghiệm sẽ được ra mắt trong thời gian tới cho Nexus 5, Nexus 6 và Nexus 9 để người dùng trải nghiệm nhưng chưa có mốc thời gian cụ thể
  • Now on Tap: ví dụ, khi bạn có tin nhắn do một người bạn gửi về nhà hàng chỗ hai bạn sẽ ăn tối, Google Now trong Android M có thể chạy lên để tìm kiếm thêm các thông tin liên quan như menu của nhà hàng, các đánh giá trên mạng ra sao, thậm chí bạn còn có nút để đặt bàn và chỉ đường đi tới đó.

Màn ra mắt của Android M tại Google I/O 2015

Thứ Sáu, 29/05/2015 09:00
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp