Ấn Độ chuyển hướng gia công sang Nhật

Các công ty gia công phần mềm Ấn Độ bắt đầu thậm nhập vào thị trường Nhật nhằm giảm sự lệ thuộc vào các khách hàng Mỹ.

Nếu như cách đây 5 năm, Wipro Technologies , Infosys Technologies và nhiều công ty phần mềm khác của Ấn Độ chỉ có vài nhóm nhỏ làm việc tại Nhật, hiện nay con số này đã tăng lên vài ngàn người. Với đất nước dân số ngày càng già như Nhật, các công ty Ấn Độ kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội làm ăn hơn nhiều trong tương lai.

Cuộc chơi đang thay đổi với các công Nhật", Hiroshi Alley, giám đốc phụ trách kinh doanh ở Nhật và Trung Quốc của Wipro nói. “Các doanh nghiệp Nhật đang trở nên mở hơn với gia công và thậm chí cả việc mở hoạt động gia công trực tiếp tại nước ngoài”.

Wipro vừa có năm làm ăn tốt nhất từ trước đến giờ ở Nhật. Doanh thu của công ty này ở Nhật đã tăng 15% lên 115 triệu USD trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3. Trong khi đó doanh thu toàn cầu của Wipro chỉ tăng có 2%.

Các công ty gia công phần mềm Ấn Độ đang chuyển hướng sang Nhật khi thị trường chính là Mỹ bị suy thoái nghiêm trọng. Ảnh minh họa.
Nhiều công ty phần mềm Ấn Độ khác cũng đang theo chân Wipro tìm đến thị trường Nhật. Năm nay là năm thất bát lớn với ngành phần mềm Ấn Độ khi Mỹ, khách hàng chính của họ bị khủng hoảng tài chính nặng nề. Doanh thu của các hãng gia công phần mềm Ấn Độ đã giảm trầm trọng bởi vì thường thì khoảng 60% doanh thu của họ đến từ Mỹ.

Các công ty Nhật vẫn chưa quan tâm nhiều tới việc sử dụng các công ty nước ngoài. Nhưng một số doanh nghiệp Nhật bắt đầu thay đổi. Các kỹ sư của Wipro, ví dụ, đang giúp thiết kế những hệ thống điều khiển xe hơi cho Toshiba và các máy quét y tế cho Olympus. Infosys đang thiết kế phần mềm cho Fujitsu, còn hãng Tata Consultancy Services đang thiết kế hệ thống tích hợp cho các xe hơi của Nissan Motor.

Ngân hàng đầu tư Nhật Daiwa Securities SMBC đã chọn công ty Tata Consultancy của Ấn Độ để xây dựng hệ thống thương mại quốc tế tự động của họ. Tata cũng đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng phần mềm này cho các đối thủ khác Daiwa Securities SMBC tại Nhật.

Có một số nghi ngại về việc sử dụng công ty Ấn Độ nhưng chúng tôi thấy họ đã làm việc ở Mỹ và châu Âu, điều đó làm cho chúng tôi tin tưởng”, Masaji Harada, phụ trách CNTT của ngân hàng Daiwa nói. "Để tồn tại, chúng tôi phải trở nên quốc tế hơn."

V. Sriram, giám đốc Infosys ở thị trường Nhật, nói ông ta bắt đầu tìm kiếm khách hàng ở Nhật từ năm 1997 nhưng khi đó rất ít doanh nghiệp quan tâm. Phải đến thời gian gần đây, các công ty Nhật mới bắt đầu xem xét giao việc gia công cho các công ty Ấn Độ. Trong năm vừa qua, doanh thu của Infosys ở Nhật đạt 88 triệu USD. Công ty này đang tăng số nhân công làm việc tại Nhật.

Sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật với việc gia công một phần bởi xu hướng toàn cầu, một phần bởi dân số Nhật. Khi dân số ngày càng già đi, Nhật không còn đủ kỹ sư máy tính để đáp ứng nhu cầu. Hơn 3 triệu người Nhật dự kiến sẽ nghỉ hưu trong lĩnh vực CNTT đến năm 2020, theo hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Ấn Độ Nasscom.

Họ (doanh nghiệp Nhật) đang thiếu kỹ sư cho công việc công nghệ”, Girija Pande, phụ trách khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Tata Consultancy nói. “Họ phải tìm đến Trung Quốc và Ấn Độ”.

Để theo đổi các khách hàng Nhật, các công ty Ấn Độ phải tổ chức các đào tạo tiếng Nhật và văn hóa kinh doanh của Nhật cho kỹ sư của họ. Các doanh nghiệp này cũng luân chuyển nhân viên người Nhật của họ về Ấn Độ để tìm hiểu cách làm ăn ở đó.

Ngôn ngữ là một rào cản nhưng không phải là lớn, các công ty Ấn Độ cho rằng rào cản lớn nhất là văn hóa công ty ở Nhật. Rất khó thuyết phục các công ty Nhật tin và giao việc kinh doanh của họ cho công ty khác, đặc biệt là khi công ty đó làm hầu hết công việc ở nửa kia bán cầu. Các công ty Nhật cũng rất chú trọng đến sự hoàn hảo, mặc dù điều đó có thể mất thời gian. Trong khi đó, mô hình phần mềm của Ấn Độ tập trung vào việc cung cấp phần mềm nhanh, song song với đó là kiểm thử và sửa lỗi.

Thứ Tư, 19/08/2009 08:00
31 👨 124
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp