Loạt CPU Threadripper 5000 Series “Chagall” của AMD sẽ ra mắt trong tháng 8, có gì đáng chú ý?

Theo báo cáo mới đây của MoePC (thông qua Videocardz), AMD đã sẵn sàng trình làng các bộ xử lý Threadripper 5000 thế hệ tiếp theo của mình ngay trong tháng 8 sắp tới. Thông tin này đã ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng người dùng công nghệ, bởi Threadripper trừng trước đến nay luôn được công nhận là nền tảng đã góp phần thay đổi đáng kể cục diện thị trường chip xử lý toàn cầu.

Có thể nói sự xuất hiện của Threadripper chính là nhân tố xóa bỏ thế độc quyền của Intel. Bằng cách tăng thêm đáng kể số lượng lõi CPU khả dụng cho người dùng so với những gì Intel cung cấp, AMD đã nhanh chóng gặt hái về những thành công lớn. Dòng Threadripper 5000 thế hệ mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì truyền thống đó, mang đến sức mạnh hiệu năng tuyệt vời, trở thành nền tảng hoàn hảo cho đối tượng người dùng chuyên nghiệp, trong khi vẫn đảm bảo giá bán hợp lý.

Đi sâu vào khía cạnh hiệu năng. Một trong những thay đổi lớn nhất có thể dễ dàng nhận ra là bản thân kiến trúc lõi Zen 3 trên các mẫu CPU desktop Ryzen Threadripper 5000 HEDT thế hệ mới sẽ thúc đẩy mức tăng IPC lên tới 19% so với dòng sản phẩm Threadripper 3000 dựa trên kiến trúc Zen 2 hiện có. Về cơ bản, Các CPU Ryzen Threadripper 5000 (tên mã “Chagall”) sẽ vẫn duy trì cấu hình 64 lõi và 128 luồng, nhưng sẽ cung cấp tốc độ xung nhịp cao hơn, bộ nhớ đệm được sắp xếp lại (L3), và sản xuất trên quy trình 7nm đã được tinh chỉnh một chút từ TSMC để mang lại hiệu suất tổng thể tốt hơn so với các thế hệ tiền nhiệm.

 CPU Chagall sẽ đi kèm với nâng cấp xGMI từ 16 GT lên 18 GT

Như bạn có thể thấy từ ảnh chụp màn hình ở trên, MoePC hy vọng các CPU Chagall sẽ đi kèm với nâng cấp xGMI từ 16 GT lên 18 GT. Dựa trên cấu hình 8 + 1 MCM, nó phải có cùng kích thước khuôn, bố cục chính xác, cũng như TDP tương tự. Ngoài ra, AMD gần như sẽ không chuyển sang DDR5 và PCIe 5.0 như Intel đang định làm.

So sánh với thế hệ cũ

Tuy nhiên, bộ nhớ đệm L3 sẽ được nâng cấp đáng kể. Chẳng hạn, mức sung lương sẽ được tăng gấp đôi từ 16MB trên mỗi CCX lên 32 MB trên mỗi CCX. Điều thú vị là AMD vẫn cam kết về tuổi thọ của socket, và dòng Ryzen Threadripper 5000 Chagall thế hệ tiếp theo cũng sẽ hỗ trợ dạng socket TRX4 (SP3r3).

Theo các thông tin rò rỉ trước đó, AMD sẽ chỉ công bố nền tảng này vào tháng 8 tới đây, trước khi bán ra thị trường vào khoảng tháng 9. Với những động thái nâng cấp chất lượng từ cả Intel và AMD, cuộc cạnh tranh trong thị trường CPU HEDT chắc chắn sẽ chứng kiến nhiều kịch bản thú vị trong thời gian tới.

Thứ Sáu, 23/07/2021 22:55
31 👨 223
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ