AMD Ryzen 9 9950X có thể được ép xung lên 6GHz?

Bộ xử lý máy tính để bàn hàng đầu sắp tới của AMD, Ryzen 9 9950X, chưa chính thức ra mắt thị trường, nhưng kết quả đánh giá benchmark sơ bộ mới được tiết lộ gần đây đã cho thấy hiệu suất đầy hứa hẹn. Theo thông tin rò rỉ, 9950X có thể đạt tốc độ xung nhịp boost ấn tượng lên tới 6GHz.

Blogger công nghệ @9950pro đã chia sẻ ảnh chụp màn hình kết quả đánh giá Geekbench 6 cho mẫu kỹ thuật Ryzen 9 9950X. CPU được ghép nối với bo mạch chủ Asus ROG Crosshair X670E và bộ nhớ DDR5 32GB. Đáng chú ý, tốc độ xung nhịp tối đa của bộ xử lý đạt tới 5,95 GHz — cao hơn gần 300MHz so với xung nhịp boost mặc định. Trong các bài kiểm tra này, chip khi được ép xung đã đạt 3.706 điểm về hiệu suất lõi đơn và 26.047 điểm đối với hiệu suất đa lõi.

Trên thực tế, cách đây vài tuần, cũng đã có một nỗ lực ép xung Ryzen 9 9950X thành công vượt qua mốc 6GHz. Nhóm ép xung nội bộ của AMD đã đẩy được xung nhịp cực đại của con chip lên mức đáng kinh ngạc là 6,75GHz, phá vỡ kỷ lục thế giới trên Cinebench R23 với 53.557 điểm trong bài kiểm tra đa lõi. Thành tích này, bao gồm cả việc đạt được nhiều cột mốc quan trọng khác, chỉ có thể thực hiện được bằng cách sử dụng hệ thống tản nhiệt hiệu năng cao bằng nitơ lỏng (LN2). Đây vốn phương pháp thường được sử dụng trong các thử nghiệm để ép xung cực độ, nhưng không thực tế đối với nhu cầu sử dụng hàng ngày của người tiêu dùng.

Điểm chuẩn Geekbench mới bị rò rỉ đặc biệt hấp dẫn vì người ta tin rằng nguyên mẫu kỹ thuật trong thử nghiệm không được làm mát bằng LN2. Về cơ bản, điều này giúp người dùng hiểu rõ hơn về những gì họ có thể mong đợi với con chip này trong các hệ thống tản nhiệt thông thường.

Như Tom’s Hardware đã chỉ ra, việc đạt được kết quả ép xung tương tự lên đến 6GHz có thể khả thi khi sử dụng giải pháp làm mát bằng không khí hiệu suất cao, hoặc giải pháp làm mát bằng chất lỏng tất cả trong một (AIO). Điều này mở ra cánh cửa cho những người đam mê vượt qua ranh giới của hệ thống mà không cần đến các thiết lập tản nhiệt chuyên dụng.

Kết quả trên nhìn chung là rất hứa hẹn. Tuy nhiên, tất hiện mới chỉ dừng lại ở tin đồn mang tính tham khảo, đặc biệt là vì mẫu Ryzen 9 9950X được sử dụng để thử nghiệm là mẫu kỹ thuật. Hiệu suất và độ ổn định có thể khác nhau ở các phiên bản dành cho người dùng cuối cùng.

Trong một bản cập nhật liên quan, AMD gần đây đã thông báo hoãn phát hành CPU dòng Ryzen 9000, ban đầu dự kiến ​​sẽ được bán vào ngày 31 tháng 7. Dòng sản phẩm mới hiện sẽ có sẵn trong hai tuần đầu tiên của tháng 8. Cụ thể, Ryzen 7 9700X và Ryzen 5 9600X sẽ ra mắt vào ngày 8 tháng 8, trong khi Ryzen 9 9900X và Ryzen 9 9950X sẽ có sẵn từ ngày 15 tháng 8. Theo AMD, lý do đằng sau sự chậm trễ này là các lô hàng sản xuất ban đầu không đáp ứng được "kỳ vọng chất lượng đầy đủ" của công ty.

Nhìn chung, kết quả ban đầu cho Ryzen 9 9950X rất đáng khích lệ và cho thấy AMD sẽ duy trì lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường bộ xử lý máy tính để bàn cao cấp. Cùng theo dõi chặt chẽ các diễn biến tiếp theo và thông tin chi tiết về bản phát hành chính thức để xem những con chip này hoạt động như thế nào trong các tình huống thực tế.

Chủ Nhật, 28/07/2024 18:20
42 👨 341
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ