Bản cập nhật đầu tiên của Windows 11 khiến vấn đề về hiệu suất của chip AMD đã tệ còn tệ hơn

Cập nhật ngày 14/10/2021:

Tuần trước, AMD đã cảnh báo rằng chip của họ đang gặp vấn đề về hiệu suất trên Windows 11. Giờ đây, khi bản cập nhật đầu tiên của Windows 11 được tung ra, vấn đề này không những không được khắc phục mà thậm chí còn trở nên tệ hơn.

Theo TechPowerUp, sau khi cập nhật bản mới nhất máy tính AMD xuất hiện độ trễ cao hơn trong việc xử lý các tác vụ. Điều này đồng nghĩa với việc bản cập nhật Windows 11 làm hiệu suất của máy tệ hơn trước.

AMD và Microsoft đã tìm thấy hai vấn đề trên vi xử lý Ryzen. Vấn đề thứ nhất khiến Windows 11 có thể gây ra đội trễ bộ nhớ cache L3 tăng gấp 3 lần, giảm hiệu suất lên tới 15% với một số game nhất định. Vấn đề thứ hai ảnh hưởng tới công nghệ lõi ưa thích của AMD với chức năng chuyển luồng sang lõi xử lý nhanh nhất. AMD cho biết vấn đề thứ hai này ảnh hưởng tới các tác vụ phụ thuộc vào CPU.

TechPowerUp thử nghiệm và cho biết độ trễ bộ nhớ cache L3 trên chip Ryzen 7 2700X thường ở mức 10ns nhưng khi chạy Windows 11 sẽ tăng lên 17ns. Tuy nhiên, con số này đã nhảy vọt tới 31,9ns sau khi bản cập nhật đầu tiên của Windows 11 được cài đặt.

Tin mừng là Microsoft và AMD đang rất tích cực trong việc nghiên cứu giải pháp khắc phục. Theo đó, bản vá lỗi với cache L3 sẽ được tung ra ngay trong tháng này. Nhiều khả năng ngày 19/10 bản vá lỗi sẽ được tung ra và sẽ sớm được đưa lên hệ thống Windows Update.

Nếu đang dùng máy tính với chip AMD bạn nên cân nhắc kỹ trước khi cập nhật lên Windows 11.


Trong các bài đánh giá benchmark nói chung, Windows 11 thường cho sự cải thiện về hiệu suất tổng thể so với Windows 10 khi chạy trên cùng một thiết lập phần cứng. Tuy nhiên điều ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra trên một vài bộ xử lý (CPU) nhất định.

Mới đây, AMD đã chính thức lên tiếng thừa nhận rằng người dùng các hệ thống PC chạy trên một số mẫu chipset Ryzen của mình có thể chứng kiến mức sụt giảm hiệu suất từ 10-15% trên Windows 11 so với Windows 10. Dưới đây là báo cáo cụ thể từ AMD, cũng như cách khắc phục được đề xuất.

Các thay đổi về hiệu suất đã biếtẢnh hưởngGiải pháp
Độ trễ bộ nhớ cache L3 (có thể lên đến ~ 3X).
  • Các ứng dụng "nhạy cảm" với thời gian truy cập hệ thống con bộ nhớ (memory subsystem) có thể bị ảnh hưởng.
  • Hiệu tổng thể của hệ thống có thể sẽ bị ảnh hưởng từ 3-5% trong một số ứng dụng cụ thể. Thậm chí lên tới 10-15% trong một vài trò chơi eSports nhất định.
  • Bản cập nhật Windows đang được phát triển để giải quyết vấn đề này, dự kiến sẽ được phát hành ngay trong tháng 10 năm 2021.
UEFI CPPC2 (“lõi ưu tiên”) có thể không lên lịch chính xác cho các luồng ưu tiên trên lõi nhanh nhất của bộ xử lý.
  • Các ứng dụng nhạy cảm với hiệu suất của một hoặc một vài luồng CPU có thể bị giảm hiệu suất.
  • Tác động đến hiệu suất có thể dễ phát hiện hơn ở các bộ xử lý > 8 lõi trên 65W TDP.
Một bản cập nhật phần mềm đang được AMD phát triển để giải quyết vấn đề này, dự kiến cũng sẽ được tung ra cuối tháng 10 năm 2021.

Như vậy về cơ bản trong hai vấn đề nêu trên, một liên quan đến độ trễ bộ nhớ đệm L3, và sự cố còn lại bắt nguồn từ công nghệ lõi của AMD, có thể không lên lịch đúng các luồng trên lõi nhanh nhất theo thời gian thực. Nhà sản xuất bán có dẫn trụ sở tại Santa Clara, California cho biết một bản cập nhật phần mềm đang được gấp rút phát triển để giải quyết triệt để các vấn đề đã biết. Bản cập nhật này dự kiến sẽ được phát hành ngay trong tháng 10 này, nhiều khả năng là vào cuối tháng.

Đồng thời, phía Microsoft có lẽ cũng sẽ không đẩy Windows 11 lên các hệ thống bị ảnh hưởng cho đến khi có bản vá “chính chủ” từ AMD được tung ra. Bên cạnh đó, người dùng sử dụng thiết bị AMD Ryzen cũng không nên buộc cập nhật bằng Windows 11 Installation Assistant.

Quản Trị Mạng sẽ tiếp tục đưa tin về vấn đề này trong thời gian tới. Mời các bạn chú ý theo dõi.

Thứ Bảy, 23/10/2021 23:24
53 👨 2.990
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ